วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เปิดต้นแบบ รพ.ไฮเทค! DNA ดิจิตอลตั้งแต่หมอ พยาบาล คนไข้

ตามไปทำความรู้จักแนวคิดสุขภาพดิจิตอลของโรงพยาบาลในสหรัฐอเมริกา หยิบเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์แบรนด์แอปเปิล ใช้ประโยชน์ด้านสุขภาพ แนะไทยเร่งปรับรูปแบบ ลดปัญหาขาดแคลนบุคลากรการแพทย์ได้ดี...

นอกจากเทรนด์ออกกำลังกายเพื่อดูแลสุขภาพ และให้ความสำคัญกับอาหารการกินซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย ปัจจุบัน...คนรุ่นใหม่ยังนิยมพึ่งพาอุปกรณ์ไฮเทคประเภทต่างๆ เพื่อดูแลร่างกายและสุขภาพควบคู่กันไป ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือแม้แต่สมาร์ทวอตช์ ซึ่งนอกจากการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในแง่มุมของผู้บริโภค ทางการแพทย์ก็ได้นำนวัตกรรมเหล่านั้น มาใช้ประยุกต์ใช้เช่นกัน!

ครั้งนี้ เรามีโอกาสได้ทำความรู้จักกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบสุขภาพและแพทย์ศาสตร์ อย่าง "นายแพทย์ริชาร์ด วี มิลานี" หัวหน้าทีม Clinical Transformation , รองประธาน แผนกโรคหัวใจ ระบบสุขภาพและศาสตราจารย์ทางแพทย์ศาสตร์ ณ Ochsner Clinical School, The University of Queensland School of Medicine ใน นิว ออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา... ซึ่งองค์กรดังกล่าวถือเป็นหน่วยงานอันดับแรกๆ ของโลก ที่มีการนำเทคโนโลยีดิจิตอลเข้ามาประยุกต์ใช้ในการบำบัด วินิจฉัยอาการ และติดตามอาการผู้ป่วย


เมื่อโอกาสดีมาถึง...เราอยากชวนทุกท่าน ให้ลองศึกษาวิธีนำเทคโนโลยีมาใช้ประกอบการรักษาผู้ป่วย พร้อมกับทำความเข้าใจเทคโนโลยีประยุกต์ในรูปแบบดังกล่าวไปพร้อมกัน ว่ามีข้อดีอย่างไร น่าสนใจหรือไม่ และมีแนวโน้มที่สถานพยาบาลต่างๆ ในประเทศไทยจะนำความไฮเทคเหล่านั้นมาใช้หรือไม่...?

เปลี่ยนเทคโนโลยี...เป็นผู้ช่วยรักษาผู้ป่วย!
นายแพทย์ริชาร์ด เปิดเผยการรักษาผู้ป่วยแบบไฮเทคภายใต้การดูแลของ Ochsner ว่า รูปแบบการรักษาจะมีการมอบไอแพดให้กับแพทย์ เพื่อความสะดวกในการตรวจเช็กผลการรักษา ประวัติและข้อมูลผู้ป่วย ใช้แอพพลิเคชั่นคำนวณค่าต่างๆ หรือเข้าถึงแนวทางการรักษาจากเนื้อหาที่อยู่บนไอคลาวด์เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการรักษา เป็นต้น ส่วนผู้ป่วยในก็จะได้รับไอแพดเช่นกัน เพื่อเปิดโอกาสให้เข้าถึงข้อมูลแพทย์ พยาบาล ทีมบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการรักษา รวมถึงผลการรักษา ผลการตรวจ ข้อมูลขั้นตอนการรักษาและข้อมูลยาที่ได้รับจากการรักษา

"โอกาสที่ทีมรักษาและคนไข้ได้รับจากการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ถือเป็นการอำนวยความสะดวกและสามารถสร้างประสิทธิภาพในการรักษาและรับการรักษาได้เป็นอย่างดี เพราะทีมรักษาจะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ตลอดเวลาจากทุกที่ ซึ่งทางโรงพยาบาลได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น Haiku เพื่อเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกด้านข้อมูล"


มือถือเชื่อมต่อเครื่องมือ แจ้งอาการได้ทุกระยะ
นอกจากแพทย์และผู้ป่วยในแล้ว พยาบาลก็จำเป็นต้องเข้าถึงเทคโนโลยีเหล่านี้ผ่านไอโฟน ซึ่งถูกนำมาใช้ประโยชน์ด้านการส่งข้อความเพื่อแจ้งเตือนอัตโนมัติสำหรับติดตามอาการของผู้ป่วย ซึ่งจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับอาการไว้ที่ผู้ป่วย โดยอุปกรณ์ดังกล่าวจะทำการตรวจวัดค่าต่างๆ ในร่างกายผู้ป่วยและส่งข้อมูลไปยังไอโฟนของพยาบาลโดยอัตโนมัติ ทั้งยังสามารถตั้งค่าเพื่อติดตามอาการได้ เช่น หากความดันผิดปกติ หรือหัวใจเต้นผิดปกติ เพื่อส่งการแจ้งเตือนอย่างทันท่วงทีไปยังพยาบาลผู้ดูแล

เช็กสุขภาพได้ตลอดเวลา ไม่ต้องรอหมอ!
แม้ว่าทีมแพทย์และผู้ป่วยในจะได้รับอุปกรณ์จากทางโรงพยาบาล แต่ในส่วนของผู้ป่วยนอก ทางโรงพยาบาลจะสนับสนุนให้ซื้ออุปกรณ์ส่วนตัว เช่น แอปเปิลวอตช์ หรือไอโฟน นอกจากนี้ยังมีการใช้ไอโฟนเพื่อเก็บข้อมูลของผู้ป่วยนอก เพื่อรองรับการใช้อุปกรณ์ตรวจเช็กสุขภาพด้วยตนเองของผู้ป่วย ก่อนจะส่งรายละเอียดผ่านแอพพลิเคชั่นมายังโรงพยาบาล เช่น การตรวจระดับความดันโลหิตอย่างสม่ำเสมอทุกวันและส่งข้อมูลเข้ามายังแอพ ทำให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษามากขึ้น

ขณะเดียวกัน ยังมีการใช้ประโยชน์จากแอปเปิล วอตช์ เป็นตัวช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพรักษา เช่น ใช้เป็นอุปกรณ์เตือนให้กินยาตรงเวลาด้วยการแสดงภาพยาทันทีเมื่อถึงเวลา ซึ่งเหมาะกับผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ต้องกินยาอย่างต่อเนื่องและตรงเวลาเพื่อผลการรักษาที่ดี ทั้งยังสามารถใช้เพื่อสนับสนุนให้ออกกำลังกาย ลุกขึ้นยืนขยับร่างกาย หรือเดินให้มากขึ้นในระหว่างวัน เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดี

"เรามองว่าการลงทุนเพื่อซื้ออุปกรณ์ต่างๆ นั้นคุ้มค่าต่อการรักษาโดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรัง นอกจากการเข้าถึงข้อมูลได้ทุกประเภทที่เกี่ยวกับการรักษาและดูแลสุขภาพของคุณ ก็ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาระยะยาวได้ด้วย ถือเป็นความคุ้มค่าที่จะจ่ายเพื่อลงทุนในครั้งแรกแต่ลดค่าใช้จ่ายในระยะยาว เพราะการที่ผู้ป่วยได้ตรวจสุขภาพด้วยตนเองทุกวันที่บ้านจะทำให้พวกเขาได้เห็นพัฒนาการของตนเองในการควบคุมอาการ ดูแลสุขภาพได้มากขึ้น เช่นเดียวกับทีมรักษาที่สามารถติดตามอาการและผลการรักษาได้อยางใกล้ชิดทุกวันโดยที่ผู้ป่วยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาถึงโรงพยาบาล"


จัดทีมแนะนำสุขภาพ พร้อมดูแลเทคโนโลยี
หมอริชาร์ด กล่าวอีกว่า เพื่อแก้ปัญหาผู้ป่วยที่ต้องการเข้าสู่การรักษาแบบดิจิตอลแต่มีความกังวลด้านการใช้เทคโนโลยี เราได้จัดโปรแกรมสุขภาพดิจิตอลที่เรียกว่า O Bar (โอ บาร์) ซึ่งปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นด้านสุขภาพกว่า 160,000 แอพ O Bar จะมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำผู้สนใจทั้งด้านสุขภาพและเทคโนโลยี รวมถึงแนะนำและจัดหาอุปกรณ์ตามที่ผู้ป่วยต้องการด้วย

แนะไทยปรับสู่ยุคแพทย์ดิจิตอล...
จากการที่ Ochsner เป็นสถาบันด้านสุขภาพอันดับแรกๆ ของโลกที่ใช้แอพพลิเคชั่นด้านสุขภาพและอุปกรณ์นวัตกรรมเข้ามาเป็นตัวช่วยในการรักษาผู้ป่วย พบว่าได้รับความพึงพอใจและตอบรับเป็นอย่างดีทั้งจากทีมแพทย์และผู้ป่วย ทั้งยังมีประสิทธิภาพการรักษาเพิ่มขึ้น ส่วนตัวมองว่าประเทศไทยและประเทศกำลังพัฒนาควรประยุกต์ใช้ดิจิตอลเข้ากับการรักษาพยาบาลโดยเร็ว เพราะเทคโนโลยีดิจิตอลนั้นสามารถลดปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกัน ผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกลก็ได้รับความสะดวกขึ้นด้วยเพราะไม่ต้องเดินทางมาพบแพทย์ด้วยตนเอง แต่สามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อตรวจเช็กสุขภาพของตนเองและส่งข้อมูลมาปรึกษาทีมแพทย์ได้อย่างสม่ำเสมอ ส่วนการลงทุนเพื่อซื้ออุปกรณ์ให้บุคลากรของโรงพยาบาลหรือผู้ป่วยนั้น มองว่าเป็นประโยชน์ในระยะยาวและคุ้มค่าต่อการลงทุน โดยผู้ที่ต้องรับภาระในการลงทุนที่แท้จริง คือ เจ้าของระบบ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีให้ตอบสนองการใช้งานของผู้บริโภค.

ตามไปทำความรู้จักแนวคิดสุขภาพดิจิตอลของโรงพยาบาลในสหรัฐอเมริกา หยิบเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์แบรนด์แอปเปิล ใช้ประโยชน์ด้านสุขภาพ แนะไทยเร่งปรับรูปแบบ ลดปัญหาขาดแคลนบุคลากรการแพทย์ได้ดี... 27 ส.ค. 2559 02:33 ไทยรัฐ