วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ปลดล็อกรถหรูค้างคลัง

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า จากคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 51/2559 หรือมาตรา 44 เรื่องการดำเนินการกับของที่เก็บในเขตปลอดอากรและเขตประกอบการเสรี และของที่ใช้เป็นยุทธภัณฑ์เพื่อบรรเทาสาธารณภัย ทำให้กรมศุลกากรสามารถปลดล็อก กรณีนี้รถยนต์ตกค้างเขตปลอดอากรกว่า 633 คัน รวมถึงรถดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร 315 คัน ซึ่งในจำนวนนี้ มีรถยนต์บางคันตกค้างมานานกว่า 10 ปี

สำหรับมาตรา 44 ที่ประกาศลงราชกิจจานุเบกษามีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.59 เป็นต้นไป โดยกำหนดรถยนต์ใหม่ที่นำเข้ามาเก็บรักษาที่เขตปลอดอากร และเขตประกอบการเสรีได้เป็นระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี และหากพ้นกำหนด 2 ปีไปแล้ว ต้องนำรถยนต์ดังกล่าวออกจากประเทศไทยภายในระยะเวลา 90 วัน หากผู้ประกอบการไม่ดำเนินการตามประกาศมาตรา44 กรมศุลกากรจะมีอำนาจการยึดเพื่อขายทอดตลาด หรือนำไปทำลายก็ได้

“จากการตรวจสอบพบว่า ก่อนหน้านี้มีรถยนต์ใหม่ตกค้างในเขตปลอดอากรประมาณ 1,140 คัน แต่ภายหลังจากมีกระแสข่าวว่า รัฐบาลจะดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างจริงจังได้มีการขออนุญาตนำรถที่ตกค้างออกนอกประเทศ 507 คัน ยังคงเหลือรถยนต์ที่ตกค้างอยู่ในประเทศอีกประมาณ 633 คัน แบ่งเป็นรถที่นำเข้าจากตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ 209 คัน และอีก 424 คัน เป็นรถที่นำเข้าจากตัวแทนนำเข้าอิสระ ซึ่งในจำนวนนี้เป็นรถยนต์หรูราคาแพง เช่น MYBACH โลตัส ปอร์เช่ เบนซ์ จำนวน 71 คัน และเมื่อตีเป็นมูลค่าภาษีที่ต้องจ่ายรวมทั้งหมดแล้วมากกว่า 1,000 ล้านบาท”.

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า จากคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 51/2559 หรือมาตรา 44 เรื่องการดำเนินการกับของที่เก็บในเขตปลอดอากรและเขตประกอบการเสรี 27 ส.ค. 2559 00:08 27 ส.ค. 2559 00:13 ไทยรัฐ