วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
โชว์เพื่อความสะใจ ชูแฟชั่นคือศิลปะที่มีความศักดิ์สิทธิ์

โชว์เพื่อความสะใจ ชูแฟชั่นคือศิลปะที่มีความศักดิ์สิทธิ์

  • Share:

โรจน์ - พลพัฒน์ - อรประพันธ์

เป็น 3 ผู้ยิ่งใหญ่ของวงการแฟชั่นเมืองไทยยุคใหม่ ที่หันมาผนึกกำลังกันสร้างแรงบันดาลใจและพลังบวกไม่รู้จบ สำหรับ “หมู– พลพัฒน์ อัศวะประภา” แห่ง ASAVA, “โรจน์-ภูภวิศ กฤตพลนารา” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ISSUE และ “แป้ง–อรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์” เอ็มดีสาวแห่ง VICKTEERUT ล่าสุด กลับมาจับมืออีกครั้งเพื่อจัดงาน “Fashion Field Trip” ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 6 ณ BANGKOK CITY CITY GALLERY วันที่ 17 ก.ย.59 โดยปีนี้มาในคอนเซปต์ “เดอะ แกลเลอรี่” ใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว โดยชูไอเดียน้อยแต่มาก เน้นนำเสนอแฟชั่นในรูปแบบอาร์ต มากกว่าจะเป็นมหรสพ แข่งกันอัดฉีดงบสร้างความเว่อร์วังอลังการ เพื่อดึงดูดความสนใจ ซึ่งสวนทางกับสภาพเศรษฐกิจ

“หมู-พลพัฒน์” เปิดประเด็นว่า เทรนด์แฟชั่นโลกยุคนี้ ยิ่งดีไซเนอร์ใหญ่เท่าไหร่ ก็จะจัดโชว์แบบปิดมากขึ้นเท่านั้น หมดยุคสมัยของการแข่งความเว่อร์วังอลังการแล้ว แฟชั่นโชว์ยุคใหม่เน้นความเป็นเอ็กซ์คลูซีฟมากขึ้น และมีการสกรีนคนที่มาดูโชว์ให้เหลือน้อยที่สุด เฉพาะกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อโลกแฟชั่นจริงๆ และเป็นลูกค้าของแบรนด์จริงๆ พวกเราเองก็อยากทำโชว์ในฝันบ้าง ปีหนึ่งอยากจะฟินกันสักหน จัดโชว์แบบเอ็กซ์คลูซีฟ เพื่อความสะใจ โชว์ของเราจะเสพยากกว่าแฟชั่นโชว์บนรันเวย์ปกติ เพราะเน้นคอนเซปต์ล้วนๆ ขายความเป็นศิลปะของแฟชั่น อยากให้คนสนใจที่เสื้อผ้าจริงๆ เลยตั้งใจทำแฟชั่นที่เรียบง่าย เหมือนไม่ได้ทำอะไร ทั้งๆที่คิดทุกอย่างมาอย่างดี ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากกว่าการทำแฟชั่นปกติ ปีนี้ พวกเราเลือกจัดแฟชั่นฟิลด์ทริป ในรูปแบบเอ็กซ์ฮิบิชั่น คนดูจากเป็นพัน ก็จะสกรีนเหลือแค่หลักร้อย เพื่อทำให้แฟชั่นมีความศักดิ์สิทธิ์ขึ้นมาอีกครั้ง มีความเป็นศิลปะอีกครั้ง และมีความเป็นสากลมากขึ้น แต่ละแบรนด์จะสเกลดาวน์ตัวเองเหลือแค่คนละ 30 ลุค และจะไม่มีการสร้างแคตวอล์กอย่างแน่นอน

แค่ฟังไอเดียจากโต้โผใหญ่ก็ตื่นเต้นแล้ว งานนี้ ทั้ง 3 ดีไซเนอร์ดังขออุบคอนเซปต์โชว์ของตัวเองไว้ให้ตื่นตาตื่นใจในวันงาน แอบแพลมก่อนเฉพาะคอนเซปต์ของเสื้อผ้าและแอคเซสเซอรี่ โดยแบรนด์ ASAVA นำเสนอแนวคิด “The Eye has to Travel” ได้ไอเดียจากสไตล์ไอคอนตัวกลั่น “ไดอาน่า วรีแลนด์” บก.แฟชั่นคนสำคัญของโลก และ “แคโรไลน์ อิสซ่า” ตัวแทนผู้หญิงยุคใหม่ ซึ่งมักหยิบแรงบันดาลใจที่พบเจอระหว่างเดินทางมาสร้างสรรค์เป็นสไตล์การแต่งกายเฉพาะตัวไม่ซ้ำใคร เพื่อเปิดโลกทัศน์ให้ผู้หญิงทั่วทุกมุมโลก

ด้าน ISSUE ยังคงดำดิ่งกับเอกลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรมและความเชื่อของชนเผ่าเปอรานากัน ซึ่งมีรากเหง้ามาจากศิลปวัฒนธรรมจีนและมลายู โดยครั้งนี้อิชชู่ขอพาเหล่าแฟชั่นนิสต้าไปเยือนลานกลางบ้าน “Courtyard” ของชาวเปอรานากัน ที่พร้อมเปิดรับธรรมชาติตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อ แสดงถึงความมั่งคั่งและอุดมสมบูรณ์

สำหรับ VICKTEERUT นำผลลัพธ์จากการทดลองเล่นกับแสงในรูปแบบต่างๆมาตีความใหม่ เพื่อสร้างสรรค์โครงชุด, ดีเทล และสีสันของเสื้อผ้าในรูปแบบไม่ซ้ำใคร เริ่มต้นจากการสังเกตการหักเหของแสงในทิศทางต่างๆที่ซ้อนทับกัน จนก่อให้เกิดพื้นผิวของผ้าที่เหลือบซ้อน และบิดตัวจัดวางเรียงกันเป็นพื้นผิวใหม่แปลกตา.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้