วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เช็กก่อนกินตามโซเชียล

โดย ลมกรด

วันเสาร์สบายๆวันนี้มาคุยเรื่องโภชนาการกันดีกว่า ทุกวันนี้คนเล่นไลน์ เฟซบุ๊ก และโซเชียลมีเดียทั้งหลาย จะได้รับการ ส่งต่อ หรือ แชร์ข้อมูล เกี่ยวกับอาหารการกินชนิดต่างๆ อวดสรรพคุณว่าดีต่อร่างกายอย่างนั้นอย่างนี้ เช่น กินทุเรียนลดความอ้วน กินมะนาวฆ่าเซลล์มะเร็ง กินน้ำมันหมูดีกว่าน้ำมันพืช กินไข่ดิบมีประโยชน์สูง ฯลฯ ทั้งที่บางเรื่องไม่มีข้อมูลหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มารองรับ

ด้วยนิสัยง่ายๆแบบคนไทยเลยแห่กินตามกระแสกันไป ถือว่าหยวนๆลองดูคงไม่เสียหาย แต่ส่วนใหญ่กินแล้วร่างกายก็ไม่ดีขึ้นเหมือนอย่างที่อวดสรรพคุณไว้ แถมบางคนเกิดอันตรายต่อร่างกายซะอีก ซ้ำร้ายผู้ป่วยบางรายกลับต้องเสียโอกาสในการรักษาโรคอย่างถูกวิธี

ผมเลยอยากแนะนำให้ท่านผู้อ่านตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัดก่อนจะหลงเชื่อกินตามโซเชียลมีเดีย ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ สมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ร่วมกับ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย และ สำนักงานอาหารและยา จัดทำ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ eBook ชื่อ “ไขข้อข้องใจด้านอาหารและโภชนาการ” เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และนำไปสู่การบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

หนังสือเล่มนี้แบ่งกลุ่มอาหารไว้ชัดเจน พร้อมตอบประเด็นข้อข้องใจในแต่ละเรื่องที่อยู่ในกระแสออนไลน์ เช่น กินทุเรียนลดความอ้วน ไม่เป็นความจริง เพราะทุเรียนเป็นผลไม้ให้พลังงานสูง ทุเรียน 1 เม็ด (ขนาดกลาง) ให้พลังงาน 130 กิโลแคลอรี ถ้ากินครั้งละ 4-6 เม็ดจะเทียบเท่ากับกินข้าวมันไก่ 2 จาน แม้มีการอ้างว่าใยอาหารและกำมะถันในทุเรียนช่วยล้างสิ่งสกปรกในลำไส้และทำให้ผอมลงก็ตาม แต่ไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ศึกษากับมนุษย์มาสนับสนุนคำอ้างนี้

หรือกรณีที่มีข้อมูลแนะนำให้ กินไข่ดิบโดยอวดว่ามีประโยชน์กว่าไข่สุก หรือ กินไข่ขาวช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ ปรากฏว่าในทางการแพทย์ไม่แนะนำให้กินไข่ดิบ เพราะไข่ดิบปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ อาจทำให้ท้องเสีย ทั้งยังมีโปรตีนชื่อ “อะวิดิน” ซึ่งจะไปจับกับวิตามินบีในลำไส้ ทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมวิตามินมาใช้ประโยชน์ได้ นอกจากนี้ไข่ดิบยังย่อยยากด้วย

ส่วนที่อ้างว่ากินไข่ขาวช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อก็ไม่เป็นความจริงซะทีเดียว การเพิ่มกล้ามเนื้อต้องกินอาหารครบ 5 หมู่ ควบคู่กับ การออกกำลังกายที่เหมาะสม

ไปดูที่กลุ่มน้ำมันกันบ้าง เคยมีข้อมูลส่งต่อกันว่า กินน้ำมันหมูดีกว่าน้ำมันพืช ผมเองก็ชอบกินอาหารที่ผัดด้วยน้ำมันหมูมากกว่าน้ำมันพืช เพราะกลิ่นหอมกว่า แต่พออ่านหนังสือนี้แล้วเห็นทีต้องเปลี่ยนสูตรการทำอาหารซะหน่อย ถ้ากินอาหารที่ปรุงด้วยน้ำมันหมูแล้ว จะต้องลดปริมาณเนื้อสัตว์ติดมัน รวมถึงกะทิ และผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์สำเร็จรูปที่มีไขมันสูงเช่น เบคอน ไส้กรอก กุนเชียง แต่ไปเพิ่มปริมาณปลากับผักสดแทน

สำหรับคนที่กำลังเห่อ กินน้ำมันมะพร้าว แม้เป็นน้ำมันพืชไม่มีคอเลสเทอรอล แต่ถ้ากินมากเกินไปจะเพิ่มคอเลสเทอรอลในเลือดได้ เพราะน้ำมันมะพร้าวมีกรดไขมันอิ่มตัวสูง ทำให้คอเลสเทอรอลตัวไม่ดีสะสมในเลือดมาก เสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด หากจะใช้ประกอบอาหารก็ควรใช้เป็นปริมาณน้อยๆ และไม่ควรใช้ประจำ

ก็ขอยกตัวอย่างคร่าวๆไว้เท่านี้ อยากให้ท่านผู้อ่านเข้าไปค้นหาความจริงในอีบุ๊กด้วยตัวเอง ไม่เพียงไขข้องใจตามกระแสโซเชียล ยังมีข้อแนะนำการกินอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ ที่สำคัญมีรายชื่อคณะกรรมการและรายชื่อผู้นิพนธ์ไว้อ้างอิง ถือว่าเป็นผู้รับผิดชอบข้อมูลทั้งหมดที่นำเสนอ

โหลดอีบุ๊กได้ที่ http://www.ebooks.in.th/anamaibook ฟรีครับ.

ลมกรด

26 ส.ค. 2559 10:56 26 ส.ค. 2559 10:56 ไทยรัฐ