วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เปิดคลังสมอง! ส่อง Pop-up Space พื้นที่ระบายไอเดียคนไทย สไตล์ YouTube

พาไปชม YouTube Pop-up Space Bangkok ครั้งที่ 2 ของประเทศไทย ที่ กูเกิล อิงค์ ยกเทคโนโลยีและกิจกรรมมาไว้ที่ Centerpoint Studio สุขุมวิท 105...

เคยสร้างความตื่นเต้นให้บรรดาเจ้าของไอเดียเด็ดๆ บนช่องยูทูบ (หรือที่เรียกว่า ครีเอเตอร์) เป็นครั้งแรกในไทยเมื่อ พ.ค.ที่ผ่านมา กับการเปิดตัว... ซึ่งเราเคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้ ผ่าน "มี 3 วันห้ามพลาด! รู้จักยูทูบ สเปซ แบงคอก ชุมชนหัวกะทิแห่งแรกในเอเชีย" (อ่านได้ ที่นี่) ผ่านไปเพียง 3 เดือน...วันนี้ กูเกิล อิงค์ ได้กลับมาเปิด YouTube Pop-up Space Bangkok อีกครั้ง!!!

บรรยากาศของ YouTube Pop-up Space Bangkok ครั้งที่ 2 ในประเทศไทยจะเป็นอย่างไร รายละเอียดจะแตกต่างหรือเปลี่ยนแปลงจากเดิมแค่ไหน เราอาสาพาไปชม เพื่อให้คุณได้เห็นด้วยตาว่าพื้นที่ที่เหล่าครีเอเตอร์ใช้เพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์เด็ดๆ โดนๆ ออกมาให้ทุกคนได้รับนั้น มีหน้าตาอย่างไร...


1. เริ่มต้นด้วยการย้อนเวลา...ถึงการจัด YouTube Pop-up Space Bangkok ครั้งแรก ระหว่างวันที่ 12-14 พ.ค. ซึ่งนอกจากจะเป็นครั้งแรกในประเทศไทยแล้ว ยังเป็นครั้งแรกในเอเชียด้วย

2. ในการจัดครั้งแรกนั้น กูเกิล เลือกเนรมิตพื้นที่ G Village ซ.ลาดพร้าว 18 เป็นสังคมแห่งการปลดปล่อยและสร้างสรรค์ไอเดียของบรรดาครีเอเตอร์ แต่ในครั้งนี้...มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่เป็น Centerpoint Studio ซ.สุขุมวิท 105

3. แม้จะวนมาเป็นครั้งที่ 2 แต่กูเกิลก็ยังไม่มีแนวคิดในการจัดตั้ง Pop-up Space อย่างเป็นทางการในประเทศไทย แต่ได้ขยายระยะเวลาให้นานขึ้นจาก 3 วัน เป็น 4 วัน โดยในครั้งนี้คือวันที่ 25-28 ส.ค.

4. แอบกระซิบไว้ให้คนไทยได้ดีใจ และให้เหล่าครีเอเตอร์ได้ตื่นเต้นล่วงหน้า เพราะจากมุมมองของกูเกิลต่อประเทศไทยนั้นถือเป็นสัญญาณที่ดี เพราะไทยถือเป็นประเทศแรกในเอเชียที่จะมีการจัด Pop-up Space ถึง 3 ครั้งใน 1 ปี โดยครั้งที่ 3 จะจัดขึ้นในเดือน พ.ย.นี้


5. ไม่ใช่แค่พื้นที่สำหรับรวมตัว แลกเปลี่ยน หรือปลดปล่อยไอเดียสร้างสรรค์สำหรับครีเอเตอร์ แต่ Pop-up Space ครั้งที่ 2 นี้ยังมีการจัดกิจกรรมเวิร์กช็อปเกี่ยวกับการสร้างวิดีโอเสมือนจริงและ 360 องศา ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ในการสร้างสรรค์วิดีโอบนโลกออนไลน์ เพื่อทำให้ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอได้มีโอกาสเรียนรู้และทำความเข้าใจเทคโนโลยีดังกล่าวได้อย่างรวดเร็วขึ้น

6. แม้ว่าจะเปิดให้ใช้พื้นที่เพื่อเรียนรู้และสร้างวิดีโอบนยูทูบได้ฟรี แต่ถือเป็นโอกาสที่เหล่าครีเอเตอร์ต้องช่วงชิงกันอย่างหนักหน่วง โดยในครั้งแรกของการจัดนั้น มีผู้ลงทะเบียนเข้าใช้พื้นที่ราว 350 ครีเอเตอร์ ส่วนในครั้งที่ 2 นี้ มีการลงทะเบียนเพิ่มขึ้นเป็น 650 ครีเอเตอร์ทีเดียว

7. การจัด Pop-up Space ครั้งที่ 2 นี้ มีธีมเช่นเดียวกับการจัดในครั้งแรก คือ เปิดประตูสู่โลกแห่งการเรียนรู้ เชื่อมสัมพันธ์ และสร้างสรรค์วิดีโอสุดมหัศจรรย์... แต่มีการเพิ่มเติมเทคโนโลยี 360 องศา และคอนเทนต์เกี่ยวกับเพลง สำหรับการผลิตคอนเทนต์บนยูทูบเข้ามามากขึ้น

8. หลายคนอาจสงสัยว่า ในเมื่อการจัด Pop-up Space ครั้งแรก ได้การตอบรับเป็นอย่างดีแล้ว ทำไมกูเกิลจึงต้องเปลี่ยนสถานที่จัดงานครั้งที่ 2 ซึ่งสาเหตุหลัก คือ...กูเกิลต้องการให้พื้นที่จัดงานมีสตูดิโอที่สามารถรองรับกับการผลิตคอนเทนต์ของบรรดาครีเอเตอร์ได้เต็มประสิทธิภาพ โดยต้องมีพื้นที่ส่วนกลางในการรับรองและเชื่อมต่อพื้นที่แต่ละส่วน รวมทั้งมีห้องสำหรับการจัดอบรมได้ด้วย...



พาไปชม YouTube Pop-up Space Bangkok ครั้งที่ 2 ของประเทศไทย ที่ กูเกิล อิงค์ ยกเทคโนโลยีและกิจกรรมมาไว้ที่ Centerpoint Studio สุขุมวิท 105... 26 ส.ค. 2559 01:51 ไทยรัฐ