วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เงียบอยู่เป็นปี ป้อน นิพนธ์ ยิ้มออก รู้แนวทำละครแย่งเรตติ้งคู่แข่ง

ป้อน นิพนธ์ รับละครหลอน พิษสวาท ทำช่องมีรายได้เข้าเป็นกอบเป็นกำ หลังจากที่ก่อนหน้านี้กระแสละครยังสู้ช่องอื่นไม่ได้ ฟุ้งรู้แนวทางการแย่งฐานคนดูจากช่องคู่แข่งแล้ว เน้นละครยุคปัจจุบัน แซ่บตามความเหมาะสม หยุดซื้อละครลิขสิทธิ์ต่างประเทศมาทำ

สู้ศึกละครทีวีดิจิตอลมาพักใหญ่ๆ ในที่สุดช่อง ONE ก็เริ่มเข้าวินกับเค้าบ้างแล้ว เพราะในรอบนี้ ละครของช่องสามารถคว้าเรตติ้งมาได้พอสมควร โดยเฉพาะละครอาถรรพ์เรื่อง พิษสวาท ที่เรียกว่าทำให้ผู้บริหารหายใจได้โล่งมากขึ้น เพราะเรตติ้งและกระแสที่มาแรง เม็ดเงินไหลเข้ามาไม่ขาดสาย

ซึ่งงานนี้ รายงานพิเศษ โดยทีมงานข่าวบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ได้พูดคุยกับ ป้อน นิพนธ์ ผิวเณร ผู้อำนวยการสายงานการผลิตละคร บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด ได้เปิดเผยถึงความสำเร็จจากการทำละคร พิษสวาท และแนวทางในการผลิตละครเพื่อสู้ศึกทีวีดิจิตอลว่าละครแนวไหนที่ทางช่องทำแล้วสามารถตีตลาดแย่งเรตติ้งจากคู่แข่งได้ และละครแนวไหนที่ควรจะหยุดไม่ผลิตต่อไป

พิษสวาทจะเพิ่มตอน เพราะเรตติ้งดี?
“พิษสวาทเป็นละครที่เรตติ้งสูงที่สุดตั้งแต่เปิดช่องมา เรตติ้งได้ 5.4 ในกรุงเทพ (ยิ้ม) จะมีการเพิ่มตอนจริง แต่ไม่รู้จะเพิ่มกี่ตอน แต่เป็นการเพิ่มตอนในอดีตเพื่อให้คนดูซึมซับ เราเพิ่มตามความเหมาะสม ไม่เพิ่มให้ดูน่าเกลียดครับ แต่กว่าจะมีวันนี้ เชื่อมั้ยว่า ละครเรื่องนี้ต้องต่อสัญญาถึง 3 ครั้ง เสียเงินไปเยอะมากกับบทประพันธ์เรื่องนี้ เปลี่ยนคนเขียนบท เปลี่ยนแล้วเปลี่ยนอีก เปลี่ยนหลายอย่าง ไม่ลงตัว จนครั้งล่าสุด ก็ได้บอกพี่บอย ถลลเกียรติว่า ถ้าเกิดครั้งนี้มันทำไม่ได้นะ แสดงว่าเราไม่มีบุญจะได้ทำละครเรื่องนี้ เราดีไม่พอที่จะทำเรื่องดีๆ แบบนี้ เพราะตอนทำเราคิดแค่ว่าจะทำให้ชาติ ให้แผ่นดิน ให้คนที่เห็นแก่ตัวที่ไม่ได้คิดเห็นแก่ส่วนรวมได้ดู แล้วทุกๆ อย่างก็ค่อยๆ มา เป็นรูปเป็นร่าง ทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง สิ่งที่ทำให้ละครสวยงามคือสปิริตของคน ทุกคนมีเท่ากันหมดเลย ทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อมาทำให้มันดี เพราะเราเซตไว้แล้วว่าละครเรื่องนี้เป็นละครที่ต้องให้ และมันก็เป็นพลัง ทุกคนมีพลังที่จะให้กับละครเรื่องนี้มาก ละครเรื่องนี้ทำให้เรารู้สึกอิ่มใจ และตอนนี้รู้สึกว่าการที่เสียเงินไป 3 ครั้งกับบทประพันธ์เรื่องนี้ คุ้มมากๆ (ยิ้ม)”

คนดูบ่นโฆษณาแน่นไป เพราะเหตุนี้หรือเปล่าถึงต้องเพิ่มตอน?
“ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะช่องยังต้องการเงินอยู่ (หัวเราะ) อย่าว่าเลย แต่การเพิ่มตอนไม่ใช่เพราะโฆษณาเยอะ ไม่ได้บอกว่าเราตั้งใจจะยืดเพื่อเอาตังค์ แต่ยืดเพราะมันมีอยู่บางจุดนิดๆ หน่อยๆ เพื่อให้คนดูอิ่ม แต่เราไม่ได้ใส่แบบเอ็มวีนะ แบบนั้นน่าเกลียดไป ไม่ใช่แนวของเรา สมัยนี้มันทำแบบนั้นไม่ได้แล้ว ถามว่าโฆษณาเรื่องนี้เยอะขึ้นกว่าละครทุกเรื่องมั้ย เยอะครับ มันเป็นไปตามฟอร์มของมัน เรตติ้งมันสูง โฆษณาก็เยอะล้นทะลัก แต่เราก็ทำอะไรมากไม่ได้ เพราะมันมีกฎหมายอยู่ ไม่งั้นโดนจับสิ นี่ก็เต็มที่แล้ว (ยิ้ม) ทุกวันนี้โฆษณาก็เข้ามาอยู่เรื่อยๆ เราก็พยายามจัดให้ตามเหมาะสม”

ทำละครแนวพีเรียด ละครปัจจุบันแนวแรงๆ เป็นลายเส้นของค่าย ขายดีกว่าละครลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ?
“เราไม่ซื้อแล้ว เปลือง ทุกอย่างมันเป็นการเรียนรู้ เราต้องดูว่าอะไรมันได้หรือไม่ได้ ถ้าลงทุนไป 100 บาทก็ต้องดูว่าจะได้กลับมาเท่าไร มันเป็นเรื่องของธุรกิจ ละครก็เหมือนอาหารที่รสชาติมันจะถูกปากหรือไม่ถูกปาก เพราะฉะนั้นอะไรทำแล้วมันขายได้ คนนิยม เราก็ทำ อะไรที่ไม่ใช่แนวเราก็ต้องหยุด”

มันมีการปรับเงินช่อง ถ้าหากนำเสนอฉากที่ดูรุนแรงเกินเหตุอย่างฉากจูบ ข่มขืน ทางค่ายมีมาตรการสำหรับเรื่องนี้มั้ย?
“เราต้องระวังเรื่องนี้เหมือนกัน แต่เรื่องราวของละครของเราสามารถอธิบายได้หมดว่าทำไมถึงเป็นอย่างนี้ แต่ตอนนี้คิดว่าคงจะต้องลดลงให้มาก เพราะมันทำกันเยอะเหลือเกิน เราจะต้องทำให้ต่าง แต่ต้องไม่เกิน แต่เอาจริงๆ ฉากเลิฟซีนสมัยนี้ที่ได้ดูมันเฉยๆ แล้ว ถ้าเป็นเมื่อก่อนคงฮือฮา แต่เดี๋ยวนี้เป็นเรื่องปกติมาก เราไม่เน้นเรื่องแบบนี้ ส่วนฉากข่มขืนในละครของเราก็แทบจะไม่มี และไม่ควรจะมี”

แต่ช่วงนี้ทำละครจูบๆ ออกมาเยอะ ไม่ว่าจะเป็นเสน่หาข้ามเส้น หรือว่า โสดสตอรี่?
“ไม่เห็นจะเยอะเลย (ยิ้ม) คืออย่างเรื่องโสดสตรอรี่ มันเป็นเรื่องของคนโสด เป็นการนำเสนอเรื่องราวของคนโสดที่ใช้ชีวิต กับวิธีคิดของการมีคู่ ว่าคิดยังไง ผู้ชายมันคิดอย่างนี้นะ ที่เรตติ้งมันดีเพราะมันทำให้ผู้หญิงเห็นว่าผู้ชายมันคิดอย่างนี้ คือเรื่องราวในเรื่องนี้มันก็คือชีวิตของคนในสมัยนี้ ในสังคมตอนนี้ คุณต้องมองให้ออกว่าวิธีคิดของคนปัจจุบันไม่เหมือนเมื่อก่อน ต้องยอมรับตรงนี้ โลกมันเปลี่ยนไปแล้วตั้งแต่มีอินเทอร์เน็ต จริงๆ ต้องยอมรับและอยู่กับมันให้ได้ อย่ามามือถือสากปากถือศีล คือเราไม่ได้ทำแต่ละครแนวนี้นะ บางเรื่องเท่านั้นที่จะทำแนวนี้ ถ้าทำละครปัจจุบันก็ต้องทำละครที่มันสะท้อนความคิดของพระ-นาง ในยุคปัจจุบัน ละครเรียบร้อยผ้าพับไว้ นางเอกแข็งนอกนุ่มในเหมือนไก่เคฟเอซีอยู่บ้านสวน ปากอย่างใจอย่าง ปากไม่ตรงกับใจ มันอยู่ไม่ได้ เดี๋ยวนี้มันเป็นแบบคิดอะไรพูดออกมา ตัวละครมันสู้คน แต่ถ้าใครใคร่ทำนิยายแบบสมัยก่อนก็ทำไป เพราะมันเป็นนวนิยายคลาสสิก คุณเปลี่ยนการตีความไม่ได้ แต่เมื่อไหร่ที่ทำละครปัจจุบัน ตัวละครมันจะต้องทันสมัย วิธีคิดของตัวละครออกมาให้ดู สังเกตนะถ้านางเอกยอมๆ จะถูกคนดูด่าว่าโง่ ทำไมไม่สู้เค้านะ คือมันไม่ทันใจคนดู เราจะบอกว่า คนดีไม่ได้แปลว่าเป็นคนเรียบร้อย ต้องแยกให้ออก ความดีขอให้มีอยู่สำหรับนางเอก แต่ความเรียบร้อยต้องแยกไปกับสถานการณ์”

ชายไม่จริงหญิงแท้ ทำไมสุดท้าย ใหม่ ดาวิกา ถึงได้กลับมาเล่น และเลื่อนไปถ่ายปีหน้า?
“ผมคุยกับใหม่นานแล้วว่าจะทำเรื่องนี้ แต่ระหว่างทางละครของเค้ามันเลื่อนมาทับกัน ก็เลยมีปัญหาว่าจะทำอย่างไร แต่ว่าตอนนั้นที่มันเป็นเรื่องเป็นราวเพราะว่าผมยังไม่ว่าง ถ่ายสงครามนางงามอยู่ ไม่มีเวลาทำอะไรเลย ก็เลยเลื่อนออกไป แล้วมันก็เป็นข่าวขึ้นมา คือผมรู้แต่ว่ายังไม่ได้คุยกับผู้จัดการของใหม่ คือตกลงคอนเฟิร์มว่าเล่นแน่ แต่คิวไม่ลงตัว ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับใหม่แน่นอน และไม่ได้สปอยล์ใหม่จนต้องยอมเลื่อนกองไปถ่ายปีหน้า เราชัดเจน เพราะว่าเราก็เปิดกล้องตอนนี้ไม่ได้ มันยุ่งยากซับซ้อน ก็เลยเลื่อนไปเป็นเดือนกุมภา คือเราอยากจะร่วมงานด้วยกันอยู่แล้ว”

ป้อน นิพนธ์ รับละครหลอน พิษสวาท ทำช่องมีรายได้เข้าเป็นกอบเป็นกำ หลังจากที่ก่อนหน้านี้กระแสละครยังสู้ช่องอื่นไม่ได้ ฟุ้งรู้แนวทางการแย่งฐานคนดูจากช่องคู่แข่งแล้ว เน้นละครยุคปัจจุบัน แซ่บตามความเหมาะสม หยุดซื้อละครลิขสิทธิ์มาทำ 25 ส.ค. 2559 12:49 26 ส.ค. 2559 10:47 ไทยรัฐ