วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ทางด่วนใหม่! เจาะ 9+1 ข้อควรรู้ ศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ทำไมปัญหาเพียบ

เป็นเรื่องอีกแล้ว! สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนที่จะสัญจรผ่านทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ ทางด่วนสายใหม่ที่เชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ-กรุงธน เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด ซึ่งเพิ่งจะเปิดให้บริการไปหมาดๆ เมื่อ 2 วันก่อน เปิดไปไม่ทันไรก็เจอปัญหาผู้ใช้รถเพียบ

วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ เลยจะพาไปสำรวจทางด่วนสายใหม่แห่งนี้กันเสียหน่อย เจาะลึกรายละเอียดการก่อสร้าง ที่มา ความสำคัญ รวมถึงหาคำตอบเหตุการณ์การบริการเมื่อวานนี้ว่า ทำไมเปิดวันแรกถึงมีปัญหาเยอะ? คนขับรถขึ้นผิดขึ้นถูก รถติดเป็นพัลวัน อย่ารอช้า ตามมาส่องข้อมูลเด็ดๆ ทางนี้เลย

1. ทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 มีระยะทางประมาณ 16.7 กม. โดยใช้พื้นที่เขตทางรถไฟสายใต้เป็นส่วนใหญ่ (สำหรับ Main Line ของทางพิเศษ) ใช้พื้นที่เอกชนเป็นส่วนน้อย (เป็นทางขึ้น-ลงและทางแยกขึ้นต่างระดับ)

2. ทางด่วนสายนี้ ตัดผ่านเขตท้องที่ กทม. 6 ได้แก่ ผ่านเขตท้องที่ฝั่งตะวันตก (ทวีวัฒนา, ตลิ่งชัน, บางกอกน้อย และเขตบางพลัด) และรวมท้องที่อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี และเขตท้องที่ฝั่งตะวันออก (บางซื่อ, จตุจักร) เส้นทางสายนี้ เริ่มจากถนนกาญจนาภิเษก (บริเวณใกล้โรงกรองน้ำมหาสวัสดิ์) มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกผ่านถนนสวนผัก ถนนราชพฤกษ์ ข้ามคลองบางกอกน้อย ไปยังสะพานพระราม 6 ข้ามน้ำเจ้าพระยาไปยังบางซื่อและไปเชื่อมต่อทางด่วนชั้นที่ 2 ที่บริเวณหมอชิต 2 เขตจตุจักร

3. การก่อสร้างใช้พื้นที่ทั้งหมด 477 ไร่ แยกเป็น พื้นที่ของ รฟท. (เจรจาตกลง) ประมาณ 364 ไร่ แบ่งเป็น ที่ดินที่อยู่ในเขต Main Line (เขตทางเดิมของการรถไฟฯ) จำนวน 264 ไร่ ที่ดินนอกเขต Main Line (ส่วนที่มีโฉนดของ รฟท.) จำนวน 100 ไร่ และพื้นที่เอกชนที่ต้องจัดกรรมสิทธิ์ จำนวน 113 ไร่ และมีสิ่งปลูกสร้างโดยประมาณ 852 หลัง

4. ล่าสุด ทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ ก่อสร้างแล้วเสร็จ และมีการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ฟรี ระหว่างวันที่ 15-17 ส.ค. 2559 ที่ผ่านมา จากนั้นปิดกั้นทางทั้งหมด เพื่อเตรียมเปิดให้ใช้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 ส.ค. 2559

5. จากการเปิดให้บริการวันแรก 22 ส.ค. 2559 ที่ผ่านมา พบว่ามีปัญหาอย่างมาก ผู้ใช้รถใช้ถนนต่างออกมาบอกผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊กของ โครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ว่าไม่มีการแจ้งว่าจะเปิดให้บริการหลังเที่ยง หรือเวลา 12.00 น. หลายคนจึงเข้าใจผิดหลงวิ่งขึ้นทางด่วน แต่พบว่ามีการปิดกั้นทาง จึงต้องวนรถกลับลงมาวุ่นวาย แถมทำให้การจราจรติดขัดมากไปอีก

6. ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้พยายามตอบข้อซักถามจากประชาชนผ่านหน้าเพจดังกล่าว พร้อมมีการแจ้งประกาศเกี่ยวกับคำถามที่พบบ่อย ดังนี้
คำถาม : วันที่ 22 ส.ค. 59 สามารถใช้บริการทางด่วนได้ในช่วงเวลาใด
ตอบ : ผู้ใช้เส้นทางสามารถใช้บริการได้ในเวลา 12:00 น. เป็นต้นไป

7. สำหรับการเปิดให้บริการ "ทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ทางพิเศษเชื่อมสุข กรุงเทพ-กรุงธน" เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2559 ที่ผ่านมานั้น มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดทางด่วนในเวลา 09.00 น. ที่บริเวณด่านเก็บเงินทางพิเศษ ถนนกำแพงเพชร 2 เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

8. โครงการดังกล่าว บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ก่อสร้างต่อขยายโครงข่ายทางพิเศษไปยังฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ ขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทางรวม 16.7 กม. เริ่มจากถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ถนนกาญจนาภิเษก ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานพระราม 6 มาสิ้นสุดโครงการบริเวณบางซื่อ เชื่อมต่อทางพิเศษศรีรัชด้านเหนือของสถานีขนส่งหมอชิต 2 และลงสู่ระดับดิน ที่ถนนกำแพงเพชร 2

9. สำหรับอัตราค่าผ่านทาง ได้แก่ รถยนต์ 4 ล้อ 50 บาท, รถยนต์ 6-10 ล้อ 80 บาท, รถยนต์มากกว่า 10 ล้อ 150 บาท
ส่วนด่านบางซื่อ 2 ซึ่งเป็นด่านเชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัช ใช้อัตราค่าผ่านทาง รถยนต์ 4 ล้อ 50 บาท, รถยนต์ 6-10 ล้อ 75 บาท, รถยนต์มากกว่า 10 ล้อ 110 บาท

10. ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกแห่งนี้ คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการวันแรกประมาณ 8.8 หมื่นเที่ยวต่อวัน

ชมคลิป : IMMERSIVE เปิดศรีรัช-วงแหวน 22 ส.ค.นี้

ที่มา : FB โครงการทางพิเศษศรีรัช, การทางพิเศษแห่งประเทศไทย

เป็นเรื่องอีกแล้ว! สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนที่จะสัญจรผ่านทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ ทางด่วนสายใหม่ที่เชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ-กรุงธน เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด ซึ่งเพิ่งจะเปิดให้บริการไปหมาดๆ เมื่อ 2 วันก่อน เปิดไปไม่ทันไรก็เจอ 23 ส.ค. 2559 14:11 24 ส.ค. 2559 11:45 ไทยรัฐ