วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ลุ้น! ผ่าน-ไม่ผ่านเอียซ่า 13 ก.ย.

“จุฬา” ส่งสัญญาณไอเคโอจ่อปลดธงแดงปี 60

คมนาคมลุ้น! 13 ก.ย.นี้ รู้ผลไทยสอบผ่านไม่ผ่าน “เอียซ่า” พร้อมประเมินไอเคโอปลดล็อกธงแดงปีหน้า เดินหน้าจี้ สนามบิน ทย. 28 แห่ง เร่งออกใบรับรองสนามบิน-ผู้จัดการสนามบิน ภายใน เม.ย.60 นี้ ขณะที่ “จุฬา” เร่งเครื่องสางปมปัญหาการบิน ลุยตรวจสอบ 27 สายการบินที่ค้างมานาน

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) กำกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยภายหลังการหารือเมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) ว่า ได้มอบหมายให้นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการ กพท.ไปเร่งรัดการวางแผนงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาที่มีนัยสำคัญด้านความปลอดภัย (เอสเอสซี) เพื่อเตรียมรายงานให้กับกระทรวงคมนาคมของสหภาพยุโรป (อียู) หรือ DG Move : Directorate General Mobility and Transportations ซึ่งจะประชุมในวันที่ 13 ก.ย.59 นี้ ที่นครบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการรายงานความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาเอสเอสซีให้อียูรับทราบนั้น ถือเป็นงานที่สำคัญ อีกทั้งยังเป็นการรายงานที่จะมีผลต่อการพิจารณามาตรฐานการบินของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป (เอียซ่า) ด้วย ซึ่งการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมายังอยู่ในช่วงการตรวจบุคลากร เพื่อตรวจสอบสายการบิน ยังคงเป็นไปตามแผนงานเดิม โดยไทยจะตรวจสอบสายการบินที่ทำการบินระหว่างประเทศในวันที่ 12 ก.ย.นี้ โดยมั่นใจว่าไทยจะสอบผ่านการพิจารณาครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมาก็ได้เดินหน้าแผนงานตามกำหนดแล้ว

“ตอนนี้ได้มอบหมายงาน ผอ.ใหม่แก้ไขปัญหาและต้องเห็นความก้าวหน้า เพราะที่ผ่านมาเราอยู่ในช่วงของการวางแผนและเตรียมกำลังคน แต่เอียซ่านัดประชุมวันที่ 13 ก.ย.นี้ ดังนั้น เราจะต้องตรวจสอบสายการบินตามกำหนดเช่นเดิมคือ 12 ก.ย.นี้ เพื่อให้เห็นความคืบหน้าของการทำงานตามแผน ซึ่งขั้นตอนแรกของการตรวจสอบสายการบินก็จะดำเนินการเชิญสายการบินที่ทำการบินระหว่างประเทศ 27 สายการบินเข้ามาหารือ และตรวจเอกสาร”

นายจุฬากล่าวว่า หากการรายงานผลดำเนินงานแก่ DG Move ครั้งนี้มีสัญญาณไม่ดีที่ต้องแก้ไข ในประเด็นร้ายแรงที่สุดตามลำดับขั้นตอนของผลกระทบ ก็จะส่งผลให้ไทยอยู่ในช่วงของความไม่ปลอดภัยด้านการบิน และทำให้สายการบินของไทยดูไม่ดีในสายตานักท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น อาจทำให้ผู้โดยสารไม่เลือกใช้สายการบินของไทย โดยปัจจุบันสายการบินของไทยที่บินในเส้นทางยุโรปมีสายการบินไทย และเอ็มเจ็ต ซึ่งถูกตรวจสอบมาตรฐานจากอียูแล้ว

ส่วนความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาด้านการบิน เพื่อปลดล็อกธงแดงจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) หรือไอเคโอ นั้น จะตรวจสอบเพื่อออกใบอนุญาตสายการบินใหม่ (Re-AOC) 27 สายการบินในวันที่ 12 ก.ย.นี้ โดยจะเรียกแต่ละสายการบินมารับทราบข้อมูลรายละเอียดของการตรวจสอบ คาดว่าจะใช้เวลาสอบ 6 เดือน หรือแล้วเสร็จภายใน มี.ค.60 จากนั้นจะยื่นเอกสารเพื่อขอให้ไอเคโอเข้ามาตรวจสอบซ้ำในเดือน มี.ค.-เม.ย.60

“เป้าหมายที่จะนำไปสู่การปลดล็อกธงแดงเมื่อไหร่นั้น ตอนนี้ยังไม่อยากตั้งเป้าชัดเจนเพราะจะต้องรอไอเคโอเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งกำหนดช่วงเวลาไม่ได้ ดังนั้น สิ่งที่ทำได้ในตอนนี้คือการตั้งเป้าส่งหนังสือขอรับการตรวจสอบที่จะเกิดขึ้นมากกว่า หากไม่พบข้อบกพร่องจากการตรวจสอบของไอเคโอ แน่นอนว่าก็นำไปสู่การปลดล็อกธงแดงได้ทันที นอกจากนี้ในช่วงเวลาเดียวกัน เราก็จะให้กรมการบินพลเรือนแห่งสหราชอาณาจักร (CAAI) ที่เข้ามาเป็นพี่เลี้ยงทำการสุ่มตรวจ เพื่อเตรียมความพร้อม และสร้างความมั่นใจว่าเมื่อยื่นตรวจสอบแล้วจะไม่มีปัญหา”

นายจุฬากล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาเอสเอสซี 33 ข้อ ขณะนี้ดำเนินการแก้ไขไปแล้ว 10 ข้อ เหลืออีก 23 ข้อ ในจำนวนนี้ มี 1 ข้อที่มีความคืบหน้าเพียง 50% และอีก 22 ข้อมีความคืบหน้า 75% โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะแก้ไขได้ครบถ้วนทั้งหมด ขณะเดียวกัน ก็จะทำควบคู่ไปกับการแก้ไขข้อบกพร่องอื่นๆ ซึ่งจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายใน 8 เดือนนับจากนี้ ส่วนอีกงานสำคัญที่ กพท.ต้องเร่งดำเนินการคือการเตรียมความพร้อมรับการตรวจสอบโครงการตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัยของไอเคโอ ซึ่งไทยได้เซ็นสัญญารับการตรวจสอบเรื่องนี้ไปแล้ว และอยู่ระหว่างรอแนวทางข้อสอบจากไอเคโอว่าจะตรวจสอบอะไรบ้าง เช่น กฎหมาย ซึ่ง กพท.อยู่ระหว่างยกร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และจัดทำคู่มือรับการตรวจสอบ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน เม.ย.60

สำหรับขั้นตอนของการตรวจสอบไอเคโอ พบว่า ที่ผ่านมามักจะส่งข้อสอบกลับมาภายใน 120 วัน จึงคาดว่าในช่วงต้นปี 60 ทางไอเคโอจะส่งคำถามมาให้ และจะเข้ามาประเมินความปลอดภัยของสนามบินประมาณปลายปี 60 โดยการเตรียมการของ กพท.ระหว่างนี้จะต้องตรวจสอบความปลอดภัยของสายการบิน สนามบิน คลังสินค้า และศูนย์ซ่อมชิ้นส่วนอากาศยาน และสนามบินที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) อีก 28 แห่ง จะต้องยกระดับสนามบินให้ได้มาตรฐานภายในปีหน้า นำร่องจำนวน 3 แห่งที่เป็นท่าอากาศยานนานาชาติคือ กระบี่ สุราษฎร์ธานี และอุดรธานี อีกทั้งไทยยังต้องเร่งออกใบรับรองสนามบิน และออกใบรับรองผู้จัดการสนามบินให้แล้วเสร็จก่อนรับการตรวจสอบด้วย.

คมนาคมลุ้น! 13 ก.ย.นี้ รู้ผลไทยสอบผ่านไม่ผ่าน “เอียซ่า” พร้อมประเมินไอเคโอปลดล็อกธงแดงปีหน้า เดินหน้าจี้ สนามบิน ทย. 28 แห่ง เร่งออกใบรับรองสนามบิน–ผู้จัดการสนามบิน ภายใน เม.ย.60 นี้ 23 ส.ค. 2559 00:31 ไทยรัฐ