วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'สมคิด' จ่อชงแผนพัฒนา 4 โครงสร้างพื้นฐานคมนาคม เข้า ครม. ต.ค.นี้

"สมคิด" เร่งแผนพัฒนา ใช้ประโยชน์พื้นที่เชิงพาณิชย์ริมทางรถไฟเร็วสูง 4 สายทาง พร้อมผุดแผน ผลักดันโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ พื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก คาด เสนอนายกฯ 31 ส.ค.นี้ ก่อนชง ครม. ภายใน ต.ค.

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมกับกระทรวงคมนาคม ว่า จะนำเสนอรายงานการเดินหน้าโครงการ East Economic Corridor ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 31 ส.ค.นี้ ก่อนนำเข้าที่ประชุม ครม. ภายในเดือน ต.ค.นี้ โดยจะมีโครงการลงทุน 4 โครงการสำคัญ ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบขนส่ง ที่กระทรวงคมนาคมรับผิดชอบ ได้แก่ รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-ระยอง สนามบินอู่ตะเภา ท่าเรือขนส่ง และท่าเรือเฟอร์รี่ โดยอยากเห็นโครงการดังกล่าวในไตรมาส 4

ส่วนของโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-ระยอง จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ PPP ก่อนนำเสนอ ครม. ขณะที่ สนามบินอู่ตะเภา และท่าเรือจุกเสม็ด มีกองทัพเรือเป็นเจ้าของโครงการ จะใช้งบประมาณของกองทัพเอง

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในวันที่ 31 ส.ค. จะนำเสนอภาพรวมโครงการ East Economic Corridor ในการใช้ประโยชน์จากระบบขนส่งโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-ระยอง ศูนย์ซ่อมท่าอากาศยาน อู่ตะเภา การสร้างถนนที่ยังไม่ครบถ้วน การพัฒนาเมืองกับชุมชนเพื่อรองรับการเติบโต

นอกจากนี้ จะนำเสนอการพัฒนาการใช้พื้นที่สองข้างทางแนวรถไฟฟ้าความเร็วสูง 4 เส้นทาง คือ กรุงเทพ-ระยอง กรุงเทพ-หัวหิน กรุงเทพ-พิษณุโลก-เชียงใหม่ และ กรุงเทพ-นครราชสีมา แต่จะดำเนินการเส้นทาง กรุงเทพ-ระยอง ก่อน โดยมี 5 สถานีที่มีศักยภาพ ได้แก่ พัทยา ชลบุรี ศรีราชา ระยอง และ ฉะเชิงเทรา ซึ่งผลการศึกษาจะประเมินรายได้ หากนำพื้นที่ทั้งในสถานีและรอบสถานีมาพัฒนาเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จากนั้นจึงจะเข้าขั้นตอน Market Sounding กับภาคเอกชน แล้วจึงจะเข้าขั้นตอนเปิดให้เอกชนร่วมลักษณะ PPP หรือ เอกชนร่วมงานภาครัฐ

ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-ระยอง ผ่าน ครม.แล้ว คาดว่า จะเปิดประมูลได้ราวต้นปี 60 ขณะที่ ท่าเรือเฟอร์รี่ กรมเจ้าท่า อยู่ระหว่างเขิญชวนให้เอกชนเดินเรือเฟอร์รี่ ได้แก่ ศรีราชา, พัทยา ไป ชะอำ

ขณะที่ ความคืบหน้าความร่วมมือรถไฟไทย-ญี่ปุ่น โดยเส้นทางที่จะร่วมมือยังคงเดิม คือ กรุงเทพ-พิษณุโลก โดยทางญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการประเมินมูลค่าผลตอบแทนที่ได้จากค่าโดยสาร และการพัฒนาที่ดิน และคาดว่า จะนำเสนอผลดังกล่าวต่อ ครม.ในเดือน พ.ย.นี้ เพื่อให้เดินหน้าต่อในขั้นตอนการออกแบบโครงการ ส่วนความคืบหน้าโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา จะมีการหารือร่วมกันครั้งที่ 13 ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ ที่ปักกิ่ง โดยจะหาข้อสรุปแบบของรถไฟตอนที่ 1 ระยะทาง 3.5 กม. ซึ่งจีนเป็นผู้ออกแบบ ส่วนอีก 2 ตอน คือตอนที่ 2 มีระยะทาง 11 กม. จีนจะส่งแบบในเดือน พ.ย. 59 และตอนที่ 3 ระยะทาง 110 กม. จะส่งแบบในเดือน ก.พ. 60

นอกจากนี้ ทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายจีน จะร่วมกันร่างสัญญาการออกแบบและงานก่อสร้างของ โครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-นครราชสีมา หากเซ็นสัญญาดังกล่าวได้จะเปิดประมูลจ้างเอกชน ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (23 ส.ค.) จะรายงานความคืบหน้าต่อ ครม.

"สมคิด" เร่งแผนพัฒนา ใช้ประโยชน์พื้นที่เชิงพาณิชย์ริมทางรถไฟเร็วสูง 4 สายทาง พร้อมผุดแผน ผลักดันโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ พื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก คาด เสนอนายกฯ 31 ส.ค.นี้ ก่อนชง ครม. ภายใน ต.ค. 22 ส.ค. 2559 15:53 ไทยรัฐ