วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ชวนไปนั่งรถไฟฟ้าสีม่วง ช่วยลดขาดทุนวันละ 3 ล้าน?

โดย ซูม

เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วผมนั่งอ่านข่าวรถไฟฟ้าสีม่วง ซึ่งเพิ่งเปิดให้บริการใหม่เอี่ยมจากเตาปูน บางซื่อ ถึงตลาดบางไผ่ นนทบุรี ขาดทุนย่อยยับถึงวันละ 3 ล้านบาทแล้วก็ใจหายวูบ

อดใจไม่ไหวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ต้องตัดสินใจไปอุดหนุนนั่งสุดสายจากเตาปูนถึงบางไผ่ แล้วตีตั๋วกลับมาเตาปูนใหม่ จ่ายเงินให้ รฟม.ไปเที่ยวละ 42 บาท รวม 2 เที่ยว 84 บาท

หวังว่าคงจะช่วยลดการขาดทุนไปได้บ้าง แม้จะนิดๆหน่อยๆก็ยังดี

ที่น่าชื่นใจก็คือมีคนคิดอย่างผมจำนวนมากเลยครับ เมื่อเที่ยงๆของวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม เพราะทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับมีคนนั่งเต็มทุกที่นั่ง แถมยืนบ้างในบางจังหวะ

ส่วนใหญ่เห็นชัดเลยว่าไม่ใช่คนแถวๆนั้น และจะไปกันแบบครอบครัว จูงลูกจูงหลานไปด้วยเป็นขบวน

ชี้ชวนกันดูวิว 2 ฟากหน้าต่าง ส่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์เจื้อยแจ้วไปโดยตลอดแสดงว่าไปเที่ยว หรือไปทดลองนั่งของใหม่แน่ๆ

พอไปถึงสถานีตลาดบางใหญ่ ซึ่งเป็นสถานีรองสุดท้าย แต่ตรงกับที่ตั้งของ “เซ็นทรัล เวสต์เกต” ซึ่งร่ำลือกันว่าเป็นห้างที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย (และอาจจะอาเซียนด้วย)...กว่าค่อนของผู้โดยสารจะลงที่สถานีนี้

แล้วก็เดินผ่าน “สกายวอล์ก” ที่สร้างเข้าเซ็นทรัล เวสต์เกต ประมาณ 300 เมตร ถือโอกาสไปเที่ยวห้างใหญ่ที่สุดแห่งนี้เป็นของแถมไปด้วย

ผมเองเคยไปซอกแซกที่ห้างนี้มาแล้ว และเคยเขียนไว้แล้วเมื่อหลายเดือนก่อน จึงนั่งเลยไปถึงสถานีสุดท้าย (ตลาดบางไผ่) แล้วก็ตีตั๋วนั่งกลับเตาปูนในทันที

ใช้เวลาเดินทางเที่ยวละ 30 นาทีโดยประมาณ รวมแล้วก็ 1 ชั่วโมงจากสถานีเตาปูน ซึ่งอยู่แถวๆตลาดที่ลงจากสะพานสูงหน้าโรงปูน SCG ไปสัก 200-300 เมตรนั่นแหละครับ

ช่วงลำบากนิดหน่อยและเป็นจุดอ่อนที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ ก่อนเปิดใช้ก็ตรงที่ว่าสถานีเตาปูนเป็นสถานี “รถด้วน” ไม่ใช่ “รถด่วน” เพราะจู่ๆเส้นทางก็มาด้วนเอาเสียดื้อๆ

อยู่ห่างจากสถานีรถใต้ดินบางซื่อของ รฟม.ด้วยกันเองกว่า 1 กิโลเมตร หากจะใช้การเดินคงเหงื่อแตกซิก และอาจใช้เวลาเป็น 10 นาที

คนบางใหญ่ คนเมืองนนท์ที่จะอาศัยรถเส้นนี้เข้ามาทำงานในเมือง จะต่อรถใต้ดินไปได้อย่างไร

ซึ่งในที่สุดเขาก็หาทางแก้ไขโดยใช้รถปรับอากาศของ ขสมก. มาช่วยวิ่งรับส่งให้ฟรีๆ ระหว่างสถานีบางซื่อกับสถานีเตาปูนชนิดออกกันทุกๆ 5 นาทีเลยครับ

ถือว่าแก้ไขไปได้ระดับหนึ่ง แต่ก็ยังไม่สะดวกมาก คงต้องหาทางสร้างรางรถไฟฟ้าต่อเชื่อมที่ถาวรและสะดวกกว่านี้ในอนาคต

เพื่อให้รถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็นที่นิยมของประชาชนและหันมาใช้อย่างหนาแน่นจนคุ้มทุนหรือมีกำไรเหมือนสายอื่นๆ

จากตัวเลขในสัปดาห์แรกหนังสือพิมพ์รายงานว่ามีผู้โดยสารเฉลี่ยแค่วันละ 20,000 คนเท่านั้น ต่ำกว่าเป้าวันละ 73,000 คน ถึงกว่า 3 เท่าตัว

ทำให้ประมาณการกันว่าจะขาดทุนถึงวันละ 3 ล้านบาท

ผมก็ขอถือโอกาสเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาว กทม.หรือปริมณฑลใกล้เคียงอื่นๆให้ลองไปนั่งรถไฟฟ้าสายนี้กันบ้างนะครับในช่วงนี้

จะเป็นช่วงสายๆถึงบ่ายๆของวันธรรมดาก็ได้ หรือช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ก็ได้

ถือว่าไปลองของใหม่กันไปดูวิวใหม่ๆที่สวยงามแปลกตา...โดยเฉพาะตอนจอดที่สถานีสะพานพระนั่งเกล้าฯ แล้วข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงจุดนั้นเป็นจุดที่น่าถ่ายรูปเช็กอินอีกจุดหนึ่งเลยละครับ

หรือจะไปลงเที่ยวเซ็นทรัล เวสต์เกต ก็ได้ครับ ใครที่ยังไม่เคยไปเดินน่าจะลองไปเดินสักครั้ง (ผมไม่ได้ประชาสัมพันธ์ให้ห้างนะครับแต่ประชาสัมพันธ์ให้ รฟม.แฮ่ม)

ไปอย่างที่ผมไปและพี่น้องประชาชนจำนวนหนึ่งไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานี่แหละคงจะช่วยลดการขาดทุนได้บ้างไม่มากก็น้อย

รฟม.เขาจะได้อยู่ได้และมีกำลังใจบริหารหรือสร้างรถไฟฟ้าสายอื่นๆอีก...เรายังมีอีกหลายสายนะครับถ้าขาดทุนทุกสาย...คนล้มละลายคนสุดท้ายอาจจะเป็นกระทรวงการคลังของรัฐบาลไทยก็ได้นะครับ ทำเป็นเล่นไป ในฐานะผู้ค้ำประกันเงินกู้หรือหาเงินมาสร้างรถไฟฟ้าทุกสาย ตัวจริงเสียงจริง.

“ซูม”

22 ส.ค. 2559 10:13 ไทยรัฐ