วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ตีไพ่หวังน็อก! แกรมมี่ ดึงมือดีระดับอินเตอร์ ทำละครแบ่งเค้กเรตติ้ง!

นั่งแท่นกุมบังเหียน GMM BRAVO ในฐานะ ครีเอเตอร์ และ Executive Producer สำหรับ เอกชัย เอื้อครองธรรม ผู้กำกับภาพยนตร์และละครเวทีมากฝีมือของไทย ที่เคยได้รับยกย่องจากนิตยสารเอเชียวีค ให้เป็น 1 ใน 20 ผู้นำชาวเอเชียแห่งสหัสวรรษในด้านศิลปวัฒนธรรมและสังคม

GMM BRAVO ถือเป็นคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ ความหวังของ GMM GRAMMY ที่จะยกระดับให้ 2 ช่องทีวีดิจิตอลของค่ายอย่าง ONE และ GMM25 ขึ้นมาสู้รบกับสงครามจอแก้วได้อย่างเต็มภาคภูมิ

รายงานพิเศษโดยทีมข่าวบันเทิงออนไลน์ โชคดีได้พูดคุยกับ เอกชัย เอื้อครองธรรม ถึงแนวทางการสร้างคอนเทนต์ของช่องแกรมมี่ที่เริ่มจับทิศทางได้ ตั้งตัวอยู่ ช่อง ONE ติดลมบนไปแล้วกับ พิษสวาท ขณะที่ GMM25 จัดใหญ่สู้เต็มที่ เขยิบขึ้นมาเป็นช่องละครที่น่าจับตา

GMM BRAVO คือส่วนหนึ่งในจิ๊กซอว์ที่มาเติมเต็มการเติบโต ล่าสุดจัดลอตใหญ่ 9 เรื่อง 9 รส กับละครชุดโปรเจกต์ยักษ์ ไม่ว่าจะเป็น Melodies of Life ที่นำเพลงฮิตมาเป็นตัวตั้งต้นเนื้อหาละคร, Encore 100 ล้านวิว นำเรื่องราวในเนื้อเพลงที่มียอดวิวเกิน 100 ล้านมาเป็น DNA ในการสร้างละครหลากรส และลมเปลี่ยนทิศไตรภาค ที่ได้เพลงลมเปลี่ยนทิศของ BIG ASS มาเป็นแรงบันดาลใจ

จับเพลงดังแกรมมี่มาทำละครอย่างนี้เหมือนตั้งใจจะตีตลาดวัยรุ่น?
“เรียกว่าเป็นละครสำหรับคนรุ่นใหม่ เป็นกลุ่มคนที่เขาเกิดมาแล้วมีดิจิตอลอายุตั้งแต่ 14-34 ปีประมาณนี้ กลุ่มเหล่านี้โทรศัพท์ไม่เคยห่างตัวเขา เราจะเน้นเรื่องราวที่มันเป็นไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ พล็อตเรื่องจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงของคนสมัยนี้ จะสะท้อนสิ่งที่คนรุ่นใหม่แคร์และสนใจ นำมาทำเป็นเนื้อเรื่องให้สนุกสนาน”

ด้วยตัวทาร์เก็ตทำให้ต้องมาอยู่ช่อง GMM25 หรือเปล่า
“ใช่ครับ เพราะว่าตอนนี้ GMM25 ถูกพิสูจน์แล้วว่าเป็นกลุ่มที่คนดูรุ่นใหม่เขาดูกันเยอะ โดยเฉพาะ 14-34 ปี เป็นช่วงอายุที่ดูช่องนี้เป็นลำดับต้นๆ”

ณ ตอนนี้ GMM BRAVO ไม่ทำให้ช่อง ONE เลย?
“มีครับทำรายการแข่งประกวดร้องเพลง ซึ่งคอนเซปต์และทาร์เก็ตจะตรงกับช่อง ONE และก็มีอีกหลายรายการที่จะไปอยู่กับช่อง ONE มันอยู่ที่ว่าคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นมาเหมาะกับช่องไหน ทาร์เก็ตไหน”

แปลว่าตอนนี้แกรมมี่ดึงจุดแข็งเรื่องเพลงมาใช้กับช่องทีวี
“นี่เป็นแนวทางที่คุณไพบูลย์ (ไพบูลย์ ดํารงชัยธรรม) วางให้ ผมเองคุยกับคุณไพบูลย์เสมอว่าเพลงของเราเป็นมากกว่าเพลง พอเราได้ยินเพลงมันคือความความทรงจำทั้งหมดที่เรามีในชีวิต ทุกวันนี้เขารักษาคนที่เป็นอัลไซเมอร์ด้วยเพลงเพราะเพลงช่วยดึงความทรงจำของคน ส่วนตัวผมคิดว่าเพลงมีพลังยิ่งใหญ่มาก”

ขอบเขตของงานทุกอย่างที่ GMM BRAVO วางไว้ให้เยอะมาก อย่างนี้จะทิ้งวงการทำหนังเลยหรือเปล่า
“ไม่ครับ จริงๆ ผมเพิ่งกลับจากการกำกับซีรีส์กึ่งหนังให้ HBO ตอนนี้มาช่วยดูแล GMM BRAVO ในทางซีรีส์ ส่วนหนังปีหน้ามีอยู่เรื่องกำลังดูๆ อยู่ แต่ขอโฟกัส GMM BRAVO ก่อนเพราะผมรู้สึกว่าถ้าเราจะทำอะไรเราอยากอินกับมันมากๆ

ทำตรงนี้สนุกดีนะครับ ได้ทำงานกับคนรุ่นใหม่เยอะมาก บางคนทำงานกับผมตั้งแต่เป็นนักเรียน รู้สึกว่าคนรุ่นใหม่กลุ่มนี้เขามีวิสัยทัศน์ที่น่าสนใจไม่เหมือนกลุ่มคนที่อยู่ในวงการมานาน เขามีแนวคิดใหม่ๆ ที่เราไม่มี วิสัยทัศน์ของเขาพอเอามารวมกันมันสดใหม่กว่า ตัวเราเองอยู่มานานกลับรู้สึกตื่นเต้นและคิดไม่ถึงกับสิ่งที่พวกเขาคิด ตอนนี้ดีใจมากที่ได้สร้างคนรุ่นใหม่ๆ ให้กับวงการ ซึ่งตรงนี้ก็เป็นแนวทางคุณไพบูลย์เหมือนกันที่อยากให้สร้างคนรุ่นใหม่ขึ้นมาเยอะๆ แต่ไม่ใช่ว่าเราเป็นป๋าดันเขานะ แต่มันเป็นการทำงานร่วมกัน 1+1 มันเป็น 3 ได้”

ตอนที่แกรมมี่ติดต่อให้มาช่วยทำละครให้ตัดสินใจนานหรือเปล่า เพราะหินมากที่ละครช่องดิจิตอลที่ต้องไปสู้กับช่องยักษ์ผูกขาด
“ตัวผมคลุกคลีเป็นที่ปรึกษากับช่อง ONE และ GMM25 มาพักนึง พอเมื่อต้นปีคุณไพบูลย์บอกว่าเอกชัยต้องลงมือแล้วล่ะ ผมก็ตื่นเต้นมากนะอาจเพราะเราคลุกคลีมานานระดับหนึ่ง สิ่งที่คุณไพบูลย์อยากให้ทำคือเน้นความสดใหม่ แตกต่าง ซึ่งบอกมาแบบนี้เราถือว่าเป็นโอกาสที่ดี เปิดกว้างที่จะได้ทำอะไรใหม่ๆ”

หรือจริงๆ วงการหนังบ้านเราตันแล้ว เลยเบนมาสร้างคนรุ่นใหม่สายละครแทน
“ไม่หรอกครับ ผมว่าหนังมีทิศทางของมัน งานหนังที่ผมได้ส่วนใหญ่จะเป็นงานต่างประเทศ ซึ่งยังมีเรื่อยๆ ไม่ตันหรอก ผมกลับรู้สึกว่าวงการหนังเมืองไทยน่าสนใจ กลุ่มอินดี้เริ่มมีเป็นกอบเป็นกำ และมีเอกลักษณ์ในสิ่งที่ทำ คนรุ่นใหม่เขาก็ติดตาม ทุกอย่างยังมีหนทาง แต่ตอนนี้โอกาสที่น่าสนใจตรงนี้เข้ามาเราก็ทำ ผมคงทำในสิ่งที่คุณไพบูลย์ให้ทำไม่ได้แน่นอนถ้าไม่ได้เป็นผู้กำกับหนังมาก่อน”


การเอาเพลงมาทำซีรีส์แบบนี้ ดูคอนเซปต์จะซ้ำกับคลับ ฟายเดย์ 
“การซ้ำไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดี เพราะแกรมมี่เราจุดแข็งคือเพลงอยู่แล้ว ตราบใดที่เพลงถูกใช้เป็น DNA แล้วทำออกมาได้ดีแบบเลิฟซองเลิฟสตอรี่ ผมกลับรู้สึกว่ายิ่งทำเยอะยิ่งดี เอาเป็นว่าถ้าสังเกตดูมีคนแซวว่าตอนนี้ฮอลลีวูดไม่ทำอะไรแล้วนอกจากสิ่งที่มีแบรนด์ เช่น เขาเอามาลิฟิเซ่นมาทำโดยมีรากฐานจากสโนว์ไวท์ เห็นมั้ยว่าถ้า DNA แข็งแรงมันเอามาขยายผลได้ เพราะมันมีประวัติอันยาวนานที่มากับมัน ดังนั้นมันอยู่ที่ว่าเราฉลาดพอไหมที่จะใช้ความเป็นแบรนด์ที่มีประวัติยาวนานที่เรามีอยู่มาใช้ให้ถูกทาง

การเลือกเพลงมาทำซีรีส์เราไม่ได้เลือกสุ่มสี่สุ่มห้า คำว่าเพลงในดวงใจฟังแล้วมันอาจโหล แต่ผมว่ามันหายากนะว่าเพลงที่อยู่ในดวงใจเราคือเพลงอะไรบ้าง มันมีไม่เยอะหรอก ต้องเป็นเพลงที่เป็นมากกว่าเพลง ต้องเป็นเพลงที่ทำให้เกิดกระแสเปลี่ยนแปลงในสังคม อย่างวัฒนธรรมเพลงป๊อปจริงๆ มันต้องสะท้อนอะไรที่เกิดขึ้นจริงในสังคมกลับมา ถ้ามามั่วๆ กันเองมันไม่ใช่ เพลงที่เราเลือกมาต้องเป็นเพลงที่จับต้องเทรนด์บางอย่างในสังคม ในระยะเวลาบางอย่าง ซึ่งเพลงแกรมมี่ที่มีคุณสมบัตินี้มีเยอะพอสมควร”

GMM25 เพิ่งโดนปรับเงินเพราะฉากบางฉากในละครรุนแรงไป ซีรีส์เซตนี้ปรับให้เบาลงมั้ย
“ผมคิดว่าโดยเนื้อเรื่อง มันกำหนดทิศทางความแรงความเบาอยู่แล้ว ดังนั้นเราไม่ได้ปรับให้แรงหรือเบา แต่เราซื่อสัตย์กับเนื้อเรื่องและดูว่ามันจะไปถึงไหน แน่นอนมีกฎเกณฑ์เซนเซอร์ที่เราต้องเคารพ อันไหนไม่ได้ก็ตัดออก เราไม่ได้ลดความแรงแต่ต้องเคารพกฎเกณฑ์ของสังคมที่กำหนดว่าอะไรเหมาะสม

ตัวผมเองทำงาน คนชอบถามว่าทำหนัง ทำละครเวทีทำไม ผมตอบว่านี่คือวิธีอย่างหนึ่งของผมที่ทำให้มันมีอะไรบวกๆ ให้สังคมได้ ผมถามตัวเองทุกครั้งว่าทำงานแล้วคนดูได้อะไร งานผมเราไม่ได้มาสอนคน แต่ว่าความบันเทิงมันมีพลังที่ทำให้คนเข้าใจบางจุดได้มากขึ้น นี่คือเสน่ห์ที่ทำให้ผมยังอยู่ในวงการ เพราะฉะนั้นผมไม่ทิ้งสิ่งบวกๆ ที่จะมาจากงานผม”

แมสหรือเปล่า เพราะชื่อ เอกชัย เอื้อครองธรรม คนกลัวจะได้ดูละครติสต์ๆ
“(หัวเราะ) ตัวผมชอบดูอะไรแมสๆ นะ งานผมจะมีงานที่ติสต์แตกได้รางวัล กับงานที่แมสคนกระหน่ำดู เอาเป็นว่าเราแยกแยะเรื่องที่จะเล่า ถ้าเรารู้ว่าเรื่องนี้เขาต้องการยิงไปยังกลุ่มเป้าหมายที่กว้างที่สุดเราก็เลือกเรื่องที่เหมาะกับสิ่งนั้น ทำให้คนกลุ่มใหญ่ดูเราก็ต้องเลือกสิ่งที่คนกลุ่มใหญ่จะสนใจมันก็แมส ทำเรื่องคนไม่มีแฟน เราทำให้คนโสดกลุ่มใหญ่ดูจะมาติสต์แตกได้ยังไง เราต้องไปเสิร์ชพันทิปเลยนะว่าเขาคุยอะไรกันอยู่ (ยิ้ม) จริงๆ ถ้าเป็นศิลปินที่ดีเราควรจะสามารถแยกแยะได้ระหว่างงานส่วนตัวกับงานในเชิงพาณิชย์ที่มันมีโจทย์ชัดเจนว่าต้องการกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขนาดไหน”

ละคร GMM25 กระแสดีมาก แต่ตัวเลขเรตติ้งสวนทาง ตรงนี้มีโจทย์มาให้แก้หรือเปล่า
“ตอนนี้ระบบเรตติ้งยังไม่ได้ครอบคลุมทุกช่องทางสื่อ แต่ GMM25 โตเร็วมาก คนรุ่นใหม่เริ่มมีบทบาทสูงขึ้นในการกำหนดทิศทางการสร้างคอนเทนต์ เรื่องเรตติ้งมันเป็นอีกเรื่องหนึ่ง มันอยู่ที่ว่าการจับเรตติ้งของไทยที่มีอยู่มาช้านานมันไปอยู่ตรงไหน ซึ่งตอนนี้เขากำลังจะปฏิวัติการวัดเรตติ้งอยู่ ถ้าวัดได้ครบทุกช่องทางสื่อ เรามาดูกันอีกทีดีกว่าว่าใครอยู่ตรงไหนอย่างไร ผมว่าตอนนี้อย่าไปคิดอะไรมาก ในวงการดิจิตอลพอมีช่องทีวีมาเยอะๆ มันกลับทำให้เรามีคอนเทนต์ที่ดีๆ มากขึ้น คิดดูว่าถ้าเราไม่มีช่องดิจิตอลเราก็จะเหมือนเดิม มีให้ดูแต่อะไรเดิมๆ ตอนนี้คนดูกำไรมากนะ

ส่วนการวัดเรตติ้งผมว่าเอเจนซี่และลูกค้าเขาฉลาดพอ ทุกวันนี้การตลาดมันเป็นคอนเทนส์มาร์เก็ตติ้ง การขายของต้องอยู่ในรูปแบบของคอนเทนต์ไม่ใช่อยู่ในรูปแบบของการโฆษณาแบบเดิมๆ”

กล้าคิด กล้าก้าว กล้าทุ่มดึงคนมีฝีมือมาทำงาน 2 ปีผ่านไปผลผลิตแห่งความกล้าเริ่มผลิดอกออกผล ช่องแกรมมี่ เริ่มขยับหนีคู่แข่งไปซัดกับช่องเดิมยักษ์ใหญ่แบบเต็มตัว.

นั่งแท่นกุมบังเหียน GMM BRAVO สำหรับ เอกชัย เอื้อครองธรรม ผู้กำกับภาพยนตร์และละครเวทีมากฝีมือของไทย หวังยกระดับให้ 2 ช่องทีวีดิจิตอลของค่ายอย่าง ONE และ GMM25 ขึ้นมาสู้รบกับสงครามจอแก้วได้อย่างเต็มภาคภูมิ 18 ส.ค. 2559 22:44 19 ส.ค. 2559 07:02 ไทยรัฐ