วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รวมเหตุสะเทือนใจ ตอน 2 แมลงปอเหล็กร่วงหล่นฟ้า ทหารกล้าพลีชีพ

อุบัติเหตุ คือ สิ่งที่ไม่คาดฝันและไม่อยากให้เกิดขึ้น...ในตอนที่แล้ว ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์  ได้ย้อนรอยเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ร่วงหล่นจากฟากฟ้า รวมเหตุการณ์สุดช็อก ฮ.ตก สะเทือนใจทั้งประเทศ (ตอน 1) ซึ่งรายงานพิเศษชิ้นนี้ คือส่วนต่อขยายที่เก็บรวบรวมจากหน้าหนังสือพิมพ์ที่ศูนย์ข้อมูลไทยรัฐ บันทึกไว้ผ่านหน้าหนังสือพิมพ์ที่กลายเป็นสถิติและประวัติศาสตร์... 

ฮิวอี้ ร่วมฝึก แซบเบิลโกลด์ ชนเขาดับ 4 นาย

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 24 ก.ค.38 เฮลิคอปเตอร์ ยูเอช 1 เอช หรือ ฮิวอี้ สังกัดกองพันปีกหมุน ศูนย์ทหารบกลพบุรี ก็ได้รับข่าวร้ายจากสายข่าว เมื่อมีรายงานว่า ฮ. ลำดังกล่าวพุ่งชนภูเขาเสวยราช หมู่บ้านพรานนก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แมลงปอเหล็ก ลำดังกล่าว ร่วงหล่นจากฟ้าในพลัน จากนั้นได้เกิดไฟลุกไหม้ นายทหารและช่างประจำเครื่องเสียชีวิตทันที 4 นาย โดยมี ฮ. ที่รับภารกิจตีคู่กันมาอีกลำ ได้ร่อนลงจอดฉุกเฉิน ห่างจากจุดเกิดเหตุ 100 เมตร

จากการตรวจสอบ พบว่า ฮ.รุ่นเดียวกันทั้ง 2 ลำ นั้น ได้เดินทางจากต้นสังกัดที่ ลพบุรี เพื่อมาฝึกผสมระหว่าง ไทย-ออสเตรเลีย ภายใต้รหัส “แซบเบิลโกลด์” ระหว่างขากลับได้เจอลม และฝนตกอย่างหนัก ทัศนวิสัยเลวร้าย กระทั่งมาประสบอุบัติเหตุ

เบลล์ 212 ตกไร่ข้าวโพด เมืองกาญจน์ ผบ.พล.ร.9 เสียชีวิต พร้อมลูกน้อง 11 นาย

เป็นอีกครั้ง...ที่กองทัพบกต้องสูญเสียนายทหารระดับสูง จากอุบัติเหตุ ฮ.ตก สิ่งที่ผู้คนทั่วไปไม่คาดฝันได้เกิดขึ้นซ้ำอีกครั้งในวันที่ 25 ก.พ.43 เฮลิคอปเตอร์ รุ่น เบลล์ 212 หมายเลขเครื่อง 279 นำคณะนายทหาร กองพลทหารราบที่ 9 แวะจอดเติมน้ำมันเชื้อเพลิงที่เขื่อนเขาแหลม อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ก่อนจะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจลับ ที่ จ.ตาก แต่เพียงยกเครื่องขึ้นได้เพียงไม่นาน เสียงระเบิดดังสนั่น ก็ดังกึกก้องมาจากฟากฟ้า อุบัติเหตุครั้งประวัติศาสตร์ก็ถูกบันทึกอีกครั้ง ฮ. ลำดังกล่าวพุ่งตกลง ณ ไร่ข้าวโพด หมู่2 บ้านท่ามะนาว ต.วังดัง นายทหารทั้งลำเสียชีวิตรวม 11 นาย โดยมี พล.ต.สัญชัย รัชตะวรรณ ผบ.พล.ร.9 รวมอยู่ด้วย

พล.ท.ประทีป สุวรรณสิงห์ แม่ทัพภาคที่ 1 เปิดเผยว่า หลัง ฮ. บินออกไปเพียง 15 นาที ก็ขาดการติดต่อ ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่เครื่องระเบิดกลางอากาศ โดยนักบินแจ้งก่อนจะประสบเหตุว่า “ทัศนวิสัยไม่ดี ฝนตกหนัก เครื่องขัดข้องขอลงจอดฉุกเฉิน” พอพูดจบทุกอย่างก็เงียบหาย

ในเวลาต่อมา พล.อ.นฤนาท กัมปนาทแสนยากร เลขาฯ รมว.กลาโหม (ขณะนั้น) เปิดเผยผลการสอบสวนสาเหตุการตกว่า 1.ไม่พบดินระเบิด 2.ไม่มีรอยถูกยิงบริเวณลำตัวเครื่อง และ 3.ไม่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ อย่างไรก็ตาม มีข้อสันนิษฐานใหม่ว่าก่อนที่นักบินจะลงจอดฉุกเฉิน ได้มีควันออกบริเวณส่วนหางของเครื่อง ซึ่งจะต้องมีการพิสูจน์ตรวจสอบอีกครั้ง เนื่องจากเครื่องรุ่น เบลล์ 212 ไม่มีเครื่องบันทึกการบิน

เบลล์ 212 กองทัพเรือ รับภารกิจช่วยเรือประมง ตกกลางทะเล ตาย 6 รอด 1

จากการเก็บข้อมูล ย้อนอ่านหน้าหนังสือพิมพ์เก่า ๆ จะสามารถตั้งข้อสังเกตได้ว่า ฮ. ที่ประสบอุบัติเหตุบ่อยๆ มักจะเป็นของกองทัพบก แต่...ใช่ว่าจะมีแต่ของกองทัพบกเท่านั้น เพราะวันที่ 26 พ.ค.2544 ก็เป็นวันที่เหล่าทหารลูกประดู่ ต้องจดจำเช่นกัน เมื่อ เฮลิคอปเตอร์ รุ่นเบลล์ 212 สังกัด ฉก.นย.ภาคใต้ จ.นราธิวาส นำทีมกู้ภัยรวม 7 นาย รับภารกิจช่วยเหลือลูกเรือประมงที่ได้รับบาดเจ็บกลางทะเล ห่างจากชายฝั่ง จ.นราธิวาส ประมาณ 10 ไมล์ทะเล บริเวณพิกัดละติจูด 6 องศา 35 ลิปดาเหนือ และ ลองจิจูด 101 องศา 52 ลิปดาตะวันออก ระหว่างขากลับเกิดสัญญาณอันตรายก็ดังขึ้นเมื่อพบว่า..เครื่องยนต์เกิดขัดข้อง และพุ่งหลาวลงกลางทะเล วินาทีนั้นไม่มีใครบอกได้ว่าเครื่องตกแบบไหน แต่มี 1 ใน 7 คือผู้โชคดีรอดชีวิตลอยคออยู่กลางทะเลพ้นเงื้อมมือมัจจุราชมาได้ คือ พ.จ.อ.ปัญญา พุทธศร อายุ 34 ปี ได้รับบาดเจ็บ แขนและขา ข้างขวาหัก ด้วยที่ดวงยังไม่ถึงฆาต เรือประมงผ่านมาพอดีจึงช่วยเขาส่งโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ในที่สุด

แต่เพื่อนร่วมรบและเพื่อนร่วมชะตากรรม ที่อยู่ใน ฮ. ลำเดียวกันนั้น ไม่โชคดีอย่างเขา วันต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาได้พบซาก เฮลิคอปเตอร์ จมอยู่ใต้ทะเลลึกในสภาพพังยับตัวเครื่องหักเป็นชิ้นส่วน ภายในเครื่องพบศพทหารเรือ 5 นาย ประกอบด้วย 1.ร.อ.ณรงค์ นวลทอง นักบินที่สอง 2.ร.ท.สาธิต ทองระอา ช่างเครื่อง 3.ร.ต.ชัยพร ดิษฐ์เจริญ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ​ ฉก.นย.ภาคใต้ 4.จ.อ.ชวนนิยม ศรีบุรม ช่างเครื่อง และ จ.อ.สัญชาย สุรฉาย เจ้าหน้าที่พยาบาล ส่วน น.ท.พิธาน โยธาประเสริฐ ผบ.หมวดบิน ฉก.นย.ภาคใต้ นักบินที่ 1 ไม่พบศพ คาดว่ากระเด็นออกจากตัวเครื่องระหว่างกระแทกแล้วถูกคลื่นซัดหายไป

ไม่นานนักทีมค้นหาได้กู้ซาก ฮ. ที่จมกลางทะเล และพยายามค้นหาร่างนายทหารลูกประดู่อยู่สิบกว่าวัน กระทั่งวันที่ 14 มิ.ย. เรือประมง “ส.สุนันนาวี 5” ซึ่งจอดอยู่ทางทิศเหนือของเกาะเล่าปี่ ซึ่งห่างจากฝั่งประมาณ 6.8 ไมล์ทะเล และ ห่างจากจุด ฮ.ตก ไปทางทิศเหนือประมาณ 15 ไมล์ทะเล ก็พบศพ นักบินที่ 1 โดยลูกเรือนำศพขึ้นจากอวนลากปลา ทั้งนี้ หลังชันสูตร เจ้าหน้าที่ได้คลุมร่างด้วยธงชาติเพื่อทำพิธีทางศาสนา

ฮ. ทหารม้า พุ่งลงน้ำตกแม่เกิ๋ง ดับสลด 4 นาย

13 ต.ค.48 อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นกับ "ทหารม้า" เมื่อ พล.ต.ไพรัตน์ ทองจัตุ ผบ.กองพลทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ (กองกำลังผาเมือง) ได้นั่งเฮลิคอปเตอร์ยี่ห้อ เบลล์ 206 กลับจากรับมอบนโยบาย จาก พล.ท.สพรั่ง กัลยาณมิตร แม่ทัพภาคที่ 3 จ.พิษณุโลก มุ่งหน้าเข้าค่ายกองกำลังผาเมืองที่ จ.เชียงใหม่ จากนั้นได้ขาดการติดต่อ ระหว่างบินผ่านอุทยานแห่งชาติเวียงโกสัย กระทั่งมีคนพบชิ้นส่วน เฮลิคอปเตอร์ตกบริเวณน้ำตกแม่เกิ๋ง หมู่ 7 ต.แม่เกิ๋ง อ.วังชิ้น จ.แพร่ สภาพที่พบแตกละเอียด และพบศพผู้เสียชีวิตทั้งหมด รวม 4 นาย ส่วนสาเหตุนั้น คาดว่าเกิดจากสภาพอากาศเลวร้าย มีฝนตกหนัก ลมหมุน ทำให้ ฮ. ตกกระแทกพื้นไฟไหม้ ทำให้ พล.ต.ไพรัตน์ พร้อมด้วยนักบินและช่างเครื่องทั้งหมดเสียชีวิต

เบลล์ 214 เครื่องขัดข้อง โหม่งพื้นกลางทุ่งนา ตาย 9

ความสูญเสียได้เกิดขึ้นกับทหารเรืออีกครั้ง ในวันที่ 23 มี.ค.50 ฮ. รุ่น เบลล์ 214 เอสที ซึ่งครั้งนี้ใช้ในภารกิจเดินทางไกลที่กองบิน 21 จ.อุบลราชธานี มุ่งหน้าสนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง แต่เกิดเครื่องขัดข้องและตกกลางทุ่งนา อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ทำให้เกิดไฟลุกท่วม ส่งผลให้ทหารเรือทั้งหมด 9 นาย เสียชีวิต ซึ่งต่อมา กองทัพเรือ ได้มีคำสั่งให้ยกเลิกใช้ รุ่นนี้

ฮ. เสียหลักขณะลงจอด ตกในเขื่อนบางลาง นักบิน-ช่าง จมน้ำดับ 3

ในพื้นที่ภาคใต้ ก็มีอุบัติเหตุ ฮ. ตกหลายครั้ง ซึ่งครั้งนี้เป็น ฮ. ของตำรวจ เมื่อวันที่ 12 พ.ย.50 พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้ช่วย ผบ.ตร. (ขณะนั้น) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่า ฮ.ของ สตช. รุ่น เบลล์ 212 ที่บินจาก ศปก.ตร.ส่วนหน้า ที่ จ.ยะลา โดยนำเครื่องมาจอดรอรับคณะตน และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รอง ผบ.ตร. เพื่อตามขบวนเสด็จไปที่ อ.ธารโต แต่ระหว่างที่นำเครื่องออกจาก เขื่อนบางลางเพื่อจะกลับไปที่ ศปก.ตร.ส่วนหน้า กลับเจอสภาพอากาศปิด ทำให้นักบินตัดสินใจนำเครื่องกลับไปที่เดิม และระหว่างบินลง ฮ. เกิดเสียหลักเกี่ยวกิ่งไม้และ ฮ.ตกไปในเขื่อนบางลาง ทำให้นักบินและช่างเครื่องสูญหาย 3 นาย อีก รปภ.อีก 3 นายบาดเจ็บเล็กน้อย กระทั่งพบศพในเวลาต่อมา

20 มิ.ย.51 ทหารชุดเฉพาะกิจ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ ขึ้น ฮ. ของ กอ.รมน. กองทัพภาคที่ 4 ส่วนหน้า จากค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อตรวจสอบเหตุคนร้ายลอบยิงพลร่มที่ ต.เขื่อนบางลาง แต่เครื่องได้เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินขัดข้องตกในหุบเขาที่บ้านคอรอฆาเอ หมู่ที่ 5 อ.บาเจาะ อ.บันนังสตา ทำให้นักบินและคณะเสียชีวิต 10 ราย

ฮิวอี้ ทอ.กระแทกยอดเขา หลังเผชิญสภาพอากาศเลวร้าย ตาย 10

จากนั้นไม่นานนักในปีเดียวกัน วันที่ 6 ส.ค.51 เฮลิคอปเตอร์รุ่น ฮิวอี้ ของกองทัพอากาศ ก็ประสบอุบัติเหตุตกที่บริเวณเทือกเขาบ้านสุตันตานนท์ หมู่ 7 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา โดย ฮ. ลำดังกล่าวได้บินมาจาก กองบิน 56 หาดใหญ่ จ.สงขลา มารับนายทหาร 4 นาย ที่สนามบินบ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อร่วมประชุมเกี่ยวกับปัญหาชายแดนภาคใต้ ระหว่างที่บินอยู่ที่ รอยต่อ อ.ธารโต กับ อ.เบตง เจอสภาพอากาศเลวร้าย ฝนตก ลมกระโชกแรง ส่งผลให้ใบพัดเครื่องกระแทกกับยอดเขา ส่งผลให้คณะนายทหาร 10 นายเสียชีวิตทั้งหมด โดย ฮ. ลำนี้ เป็น ฮ. ปี 2539 หรือกว่า 20 ปีแล้ว

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ครั้งนี้ พล.อ.ต.นิวัฒน์ เนื้อนุ่ม ผอ.สำนักนิรภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย ชุดเจ้าหน้าที่นิรภัยการบินฯ และ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน วท.45 ยะลา เดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เชื่อว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดจากเหตุขัดข้องทางเทคนิคของเครื่อง ประกอบกับวิสัยทัศน์ไม่ดีหมอกลงจัดทำให้นักบินไม่เห็นหน้าผา

ยังอยู่ในปีเดียวกัน 4 ต.ค.51 แมลงปอเหล็กของ ทอ. ก็ร่วงหล่นจากฟ้าอีกแล้ว ฮ.ฮิวอี้ ประสบอุบัติเหตุบนเขาภูกระดึง ระหว่างมีภารกิจนำเครื่องมือสื่อสารและเชื้อเพลิงไปสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของศูนย์โทรคมนาคมภูกระดึงของกองทัพอากาศ เมื่อเครื่องยกตัวขึ้นได้ไปไม่นานก็ตกลงในลักษณะเอียงตัวกระแทกพื้นอย่างแรง ซึ่งนักบินได้พยายามบังคับอย่างเต็มกำลัง ทำให้ไม่มีผู้เสียชีวิต แต่ช่างเครื่องบาดเจ็บสาหัส 1 นาย ช่างเครื่องอีกนาย และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทส. ที่ขอติดเครื่องมาด้วยบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนนักบิน และคนอื่นๆ ไม่ได้รับบาดเจ็บ

“นักบินไม่ใช่นักบินใหม่ เป็นนักบินที่มีความชำนาญ และมีผู้โดยสารเพียง 8 คน ซึ่งบรรทุกได้ไม่เกิน 12 คน อายุการใช้งาน แม้เครื่องรุ่นนี้จะอายุ 40 ปีแล้ว แต่มีการซ่อมบำรุงตลอด 5 ปี ก่อนเพิ่งจะมีการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ เครื่องเก่าจึงไม่ใช่ปัญหา” น.อ.มณฑล สัชฌุกร รองโฆษกกองทัพอากาศ(ขณะนั้น) กล่าว

ฮ.sea knight ของสหรัฐฯ ลงฉุกเฉินอุทยานภูหินร่องกล้า 

จากเหตุการณ์เมื่อปี 2551 ต่อมาก็มีอุบัติเหตุ ฮ. ต้องลงจอดฉุกเฉินของเอกชนหรือรัฐบาลหลายครั้ง แต่ยังดีที่ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บไม่มาก หรือ บางรายดวงดีก็ไม่ได้รับบาดเจ็บแม้แต่น้อย กระทั่ง เกิดเหตุการณ์ใหญ่เมื่อปี 2554 ที่ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ เขียนถึงเมื่อตอนที่แล้ว

ต่อมา ในปี 2556 ในระหว่างฝึกผสมร่วมกับสหรัฐฯ (คอบร้าโกลด์ 2013) ​ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ จู่ ๆ ก็มีรายงานว่าเฮลิคอปเตอร์ CH-46 หรือ sea knight ลงจอดฉุกเฉินบริเวณอุทยานภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก ยังดีที่ว่า นายทหาร 4 นาย ได้รับบาดเจ็บเท่านั้น ซึ่งสาเหตุการลงจอดฉุกเฉินนั้น ทางการสหรัฐฯ ขอเป็นฝ่ายตรวจสอบเอง

เบลล์ 212 ร่วง รองแม่ทัพภาค 3 ดับ พร้อมลูกน้อง 9 ศพ

ปีถัดมา....โศกนาฏกรรมถูกจากรึกอีกในวันที่ 17 พ.ย.57 เสียง ตูม....ดังสนั่นออกมาจากกลางทุ่งนาบ้านดอกบัว หมู่11 ต.ท่าวังทอง อ.เมืองพะเยา ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าได้ยินเสียงระเบิดก่อนเห็นเครื่องหมุนเคว้งตกลงมาจนไฟลุกไหม้ คราวนี้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 9 ราย ประกอบด้วย พล.ต.ทรงพล ทองจีน รองแม่ทัพภาค 3 พ.อ.กิตติ สุวรรณเจริญ รอง ผอ.กกบ.ทภ.3 พ.อ.ยุทธพงษ์ เพื่อนฝูง ฝยย.ทภ.3 พ.ท.วุฒิศักดิ์ สุนทรสุข ผู้ช่วยนายทหารฝ่ายส่งกำลังบำรุง ทภ.3 จ.ส.อ.อนันต์ ชมเชียงคำ ช่วยราชการฝ่ายยุทธการ ฝยย.ทภ.3 พ.ท.มานิต สุรเสนา นักบินที่ 1 ร.อ.วรพงษ์ ช่างสลัก นักบินที่ 2 จ.ส.อ.สมภพ มาลัยวงษ์ ช่างเครื่องและ จ.ส.อ.พิรุณ แสนดอนคู่ ช่างเครื่อง

สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดอุบัติเหตุ พล.ต.ทรงพล นำคณะนายทหาร ขึ้นเครื่องบิน เบลล์ 212 ออกเดินทางจากกองทัพภาคที่ 3 จ.พิษณุโลก เพื่อมาตรวจราชการที่ จทบ.พะเยา หลังเสร็จสิ้นภารกิจ คณะของรองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว ที่ค่ายขุนเจืองธรรมิกราช กรมทหารราบที่ 17 จทบ.พะเยา ต.ท่าวังทอง อ.เมืองพะเยา เพื่อไปปฏิบัติภารกิจต่อที่ จ.เชียงราย ภายหลังเฮลิคอปเตอร์ยกตัวขึ้นบินไปได้เพียง 10 นาที ได้ขาดการติดต่อ กระทั่งตกกระแทกพื้นดินกลางทุ่งนาอย่างแรง บริเวณพิกัด ND 974250 ห่างจากค่ายขุนเจืองธรรมิกราช ราว 2.5 กม. ทำให้เกิดเพลิงไหม้ทั้งลำ คลอกร่างคนในเครื่องตายสยองยกลำ กลายเป็นบันทึกอีกหน้าที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น 

ทั้งหมดนี้คือ ข้อมูลที่ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รวบรวมไว้จากหน้าหนังสือพิมพ์ และในตอนหน้า ทีมข่าวฯได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการขับ ฮ. มาร่วมไขข้อข้องใจถึง “สาเหตุ” ต่าง ๆ ว่าทำไมจึงเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง เรามีทางป้องกันได้หรือไม่ หากระหว่างบินเครื่องดับกลางอากาศจะทำอย่างไร แล้วมีวิธีเอาตัวรอดท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายหรือไม่ โปรดติดตาม...

  • สืบเสาะข่าว รับเรื่องราวร้องทุกข์ สามารถส่งเรื่องราวหรือประเด็นปัญหาของท่านมาได้ที่ reporter.thairath@gmail.com หรือช่องทาง Facebook : ทีมข่าวเฉพาะกิจ
อุบัติเหตุ คือ สิ่งที่ไม่คาดฝันและไม่อยากให้เกิดขึ้น...ในตอนที่แล้ว ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ได้ย้อนรอยเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ร่วงหล่นจากฟากฟ้า รวมเหตุการณ์สุดช็อก ฮ.ตก สะเทือนใจทั้งประเทศ .. 18 ส.ค. 2559 15:20 19 ส.ค. 2559 03:10 ไทยรัฐ