วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กะเทาะแนวคิดธุรกิจ 'โก ไบค์' เกาะไลฟ์สไตล์คนเมืองทำเงิน

จะว่าด้วยกระแสสตาร์ตอัพแรง พฤติกรรมลูกค้ากำลังมา หรือเห็นช่องว่างทางธุรกิจที่ยังมีอีกมากก็แล้วแต่ วันนี้มีบริษัทใหม่เกิดขึ้นนั่นคือ "โก ไบค์" แอพพลิเคชั่นรับส่งผู้โดยสารและพัสดุ ที่เคลมว่าถูกกฎหมาย หวังตอบโจทย์ชีวิตคนเมือง

อะไรทำให้ โก ไบค์ เกิดขึ้นได้ ท่ามกลางความสนใจของสังคม หลังจากก่อนหน้านี้ เคยมีบริการในลักษณะคล้ายกันมาแล้ว แต่ต้องยุติไปโดยปริยายในเวลาไม่นาน หลังจากถูกต่อต้านโดยบางกลุ่ม และถูกชี้ว่าไม่ถูกกฎหมาย ซึ่ง "ไทยรัฐออนไลน์" จะพาไปหาคำตอบจาก "คุณอัฏฐพล สิทธิชัยอารีกิจ" ผู้ร่วมก่อตั้งโก ไบค์

ย้อนเส้นทางกว่าจะเป็น "โก ไบค์"

โก ไบค์ ก่อตั้งพร้อมกับการพัฒนาระบบปฏิบัติการซอฟต์แวร์ เมื่อเดือน ธ.ค. 2558 มีการใช้ระบบปฏิบัติการทดสอบครั้งแรก เมื่อเดือน เม.ย. 2559 สามารถใช้งานจริงในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

แอพพลิเคชัน+วิน จยย. = บริการ

โก ไบค์ เป็นบริการรับส่งผู้โดยสารและพัสดุ ผ่านแอพพลิเคชั่นที่หวังจะยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ และสังคมส่วนรวม ด้วยนวัตกรรมในการขนส่งเชื่อมโยงให้ประชาชนเดินทางปลอดภัย และรวดเร็วด้วยการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ลดปัญหาทางสังคมเกี่ยวกับการเดินทางอย่างเป็นระบบ ปรับปรุงโครงสร้างของรายได้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างโดยถูกกฎหมาย ตลอดจนส่งมอบบริการครบวงจรในการขนส่งให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ทำให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างผู้ขับขี่ และผู้บริโภค ซึ่งหวังจะให้กลายเป็นบริการที่คนทั้งประเทศต้องพูดถึงกันอย่างรวดเร็วและแพร่หลาย จนกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างทั้งบริการรับส่งผู้โดยสารและพัสดุ

มั่นใจไร้ปัญหา ไม่ใช่วิน จยย.เถื่อน

จุดเด่นคือ คอนเซปต์ Better Life, Better City เพื่อตอบโจทย์ชีวิตคนเมือง จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้บริโภค ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว นอกจากนี้ การร่วมมือกันกับสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง จะยิ่งทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่า ทุกๆ ผู้ขับขี่โก ไบค์ ได้ถูกลงทะเบียนเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะอย่างถูกกฎหมายของกรมการขนส่งทางบก และได้รับการอบรมมาเป็นอย่างดี ทำให้ไม่มีปัญหาอื่นๆ เช่น เรียกค่าโดยสารไม่เป็นธรรม หรือทิ้งผู้โดยสารกลางทาง เป็นต้น ซึ่งด้วยนโยบายในส่วนของสมาคมฯ ก็ต้องการหาวิธีการเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิก โดยการเพิ่มรูปแบบการให้บริการกับลูกค้า เมื่อวัตถุประสงค์ของทั้ง 2 ฝ่ายไปในทิศทางเดียวกัน ทั้ง 2 องค์กรจึงกลายมาเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการ

ชูบริการตลอด 24 ชม. ดั่งเซเว่นฯ

นอกจากนั้น Go Messenger ยังจะเป็นอีกหนึ่งบริการ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคตลอด 24 ชั่วโมง เช่น แม่ค้าออนไลน์ต้องการส่งของให้ลูกค้าก่อนเที่ยง โก ไบค์ สามารถช่วยได้ หรือถ้ารู้สึกหิวช่วงดึก โก ไบค์ สามารถไปรับอาหารที่สั่งซื้อไว้ให้ได้ เริ่มต้นค่าบริการที่ 50 บาท

ณ ปัจจุบัน โก ไบค์ มีพนักงานด้านไอทีจำนวน 8 คน และพนักงานในฝ่ายปฏิบัติการ 15 คน วางแผนจะขยายทีมงานให้เป็น 40 คน เนื่องจากเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยี ดังนั้นทีมงานหลักจึงเป็นคนไอที เพื่อรองรับการใช้แอพพลิเคชั่นให้มีประสิทธิภาพ

จุดแข็งมีพันธมิตร ส.จยย.รับจ้าง

สำหรับแผนการตลาดนั้น โก ไบค์ อยู่ในตำแหน่งที่เข้มแข็งมาก โดยมี สมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย เป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการ จึงตัดสินใจจะให้บริการรับส่งผู้โดยสารในอัตราค่าบริการตามที่กระทรวงคมนาคมกำหนดไว้ และหลังจากที่แอพพลิเคชั่นเป็นที่ยอมรับแล้ว มีความเชื่อมั่นว่า โก ไบค์ จะเป็นแอพพลิเคชันที่จะได้รับความสนใจ และมีผู้ใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ และแน่นอนยังจะมีโปรโมชั่นต่างๆ ให้ลูกค้าได้ทดลองใช้บริการ ซึ่งจะเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่สามารถเพิ่มยอดผู้ใช้บริการได้ ทั้งส่วนของรับส่งผู้โดยสาร และรับส่งพัสดุ ซึ่งมีคนเรียกใช้บริการมากกว่า 4,000 คนต่อวัน

ชูอีกจุดขายทางเลือก "หนีรถติด"

ทั้งนี้ ถ้าคุณนั่งรถส่วนตัวหรือรถเมล์ แล้วรถติดอยู่บนถนน โก ไบค์ เป็นตัวเลือกหนึ่งที่คุณจะโดดขึ้นมานั่งรถจักรยานยนต์รับจ้าง เพื่อที่จะไปถึงเป้าหมายให้ทันเวลา โดยไม่ต้องกังวลถึงเรื่องรถติด อย่างไรก็ตาม ฝากแอพพลิเคชั่น โก ไบค์ โดยสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ iOS และ Android หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ โทร. 02-016-9968, 02-105-4454.

เรื่องเล่าความสำเร็จ

จะว่าด้วยกระแสสตาร์ตอัพแรง พฤติกรรมลูกค้ากำลังมา หรือเห็นช่องว่างทางธุรกิจที่ยังมีอีกมากก็แล้วแต่ วันนี้มีบริษัทใหม่เกิดขึ้นนั่นคือ "โก ไบค์".... 17 ส.ค. 2559 11:01 ไทยรัฐ