วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
วัยโจ๋โชว์ความคิดสร้างสรรค์ผ่านผลงานคลิปวีดิโอสั้น "Fell the difference"

วัยโจ๋โชว์ความคิดสร้างสรรค์ผ่านผลงานคลิปวีดิโอสั้น "Fell the difference"

  • Share:

Feel the Difference

แนวคิดในการจัดการประกวดผลงานคลิปวีดิโอของนักเรียน นิสิต นักศึกษา ความยาว 90 วินาที จาก โครงการ V–KOOL Creative Challenge 2016 (วี–คูล ครีเอทีฟ ชาเลนจ์ 2016)

โดยนักเรียน นิสิต นักศึกษาจากทั่วประเทศ ที่ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดในโครงการนี้ ต้องนำคำว่า “Feel the Difference” ไปตีโจทย์ให้แตก ก่อนนำมาสร้างสรรค์ผลงานเป็นคลิปวีดิโอความยาว 90 วินาที ส่งเข้าร่วมประกวดในโครงการนี้

จากนั้นต้องฝ่าด่านอรหันต์ของกรรมการในการพิจารณาผลงานในรอบแรก เพื่อคัดกรองผลงานซึ่งส่งมาจากทั่วประเทศกว่า 50 ผลงาน และเฟ้น 10 สุดยอดผลงานเข้าสู่รอบสุดท้าย

แน่นอนว่าการตัดสินรอบสุดท้ายต้องเพิ่มความเข้มข้นมากกว่ารอบแรกอีกหลายเท่าตัว เพราะคณะกรรมการที่ตัดสินในรอบสุดท้าย ล้วนเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ระดับแนวหน้าของเมืองไทยแทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล, ก้องเกียรติ โขมศิริ, เปรมปพัทธ ผลิตผลการพิมพ์

“ซุปเปอร์เฟรชชี่” ไม่ยอมพลาดที่จะไปเกาะขอบเวทีลุ้นผลการตัดสินผลงานการประกวดคลิปวีดิโอสั้นในครั้งนี้ด้วย โดยผลงานคลิปวีดิโอที่โดนใจคณะกรรมการจนคว้ารางวัลในครั้งนี้ ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ ผลงาน “sentir la difference” ทีม Sebastian รองชนะเลิศอันดับ 1 ผลงาน “ความร้อน ความรัก” ของทีม MB และรองชนะเลิศอันดับ 2 ผลงาน “V–KOOL We Cool” ของทีมสามเกลอเจอหมี

หลังประกาศผลปุ๊บ “ซุปเปอร์เฟรชชี่” ไม่ปล่อยโอกาสให้หลุดมือไปฉกตัวแทนของทั้ง 3 ทีมทันที เพื่อมาถามถึงแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานจนชนะใจกรรมการ ฝ่าด่านมหาหิน และคว้ารางวัลครั้งนี้มาได้

เริ่มจาก “นาย” ศุภณัฏฐ์ ฐานุพลพัฒน์ ปี 3 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ตัวแทนทีม Sebastian เจ้าของผลงาน “sentir la difference” ที่คว้ารางวัลชนะเลิศจากโครงการนี้ บอกพร้อมรอยยิ้มว่า “ผลงานของพวกเราได้แรงบันดาลใจมาจากแนวคิดของโครงการ

คือ “Feel the Difference” ผ่านการบอกเล่าความรู้สึกที่แตกต่างระหว่างคนใช้ฟิล์มติดรถกับคนที่ไม่ใช้ ซึ่งมีสองจุดเด่นหลักๆ คือ ความเย็นสบายที่มากกว่า และความดูดีมีระดับของตัวยี่ห้อสินค้า โดยเราได้นำเอาความสนุก ความตลก ที่น่าจะถูกใจผู้ชมมาผนวกกับเนื้อหาที่เป็นโจทย์ ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นจุดเด่นที่ทำให้ได้รับรางวัล รู้สึกดีใจมากที่คว้ารางวัลมาได้”

ส่วนตัวแทนจากทีม MB “หมวยเล็ก” สุชาวดี ทองอยู่ ปี 3 คณะนิเทศศาสตร์ ม.กรุงเทพ เล่าถึงผลงาน “ความร้อน ความรัก” ที่คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มาได้ ว่า “รู้สึกดีใจมากๆ ที่ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 การประกวดครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ทำให้ได้มีโอกาสในการพัฒนาฝีมือเพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน นอกจากการเรียนในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว ซึ่งปกติเป็นคนที่ชื่นชอบในการถ่ายคลิปวีดิโออยู่แล้ว เลยอยากจะลองฝีมือกับเพื่อนๆต่างสถาบัน สำหรับผลงาน “ความร้อน ความรัก” ได้แรงบันดาลใจจากหลายๆครั้งที่เรามักจะเกิดอารมณ์หงุดหงิด โมโหง่าย ในสภาพอากาศที่ร้อน จึงได้นำแนวคิดนั้นมาสร้างเป็นผลงานในรูปแบบที่สนุกสนาน เฮฮา และเรียกเสียงหัวเราะ เพื่อนำเสนอว่า หากเราไม่อยากพลาดโอกาสดีๆ ก็อย่าให้ความร้อนมาทำลายได้”

ปิดท้ายกันที่ “ปอนด์” วันวีรชน รอดเพ็ชร ปี 3 คณะเทคโนโลยี-สารสนเทศและการสื่อสาร ม.ศิลปากร ตัวแทนทีม “สามเกลอเจอหมี” เจ้าของผลงาน “V-KOOL We Cool” ที่คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 แถมยังพ่วงรางวัล Popular Vote มาด้วย บอกว่า “ก่อนการสร้างสรรค์ผลงานทางโครงการได้จัดกิจกรรมเวิร์กช็อป เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ รวมถึงเรียนรู้เทคนิคการสร้าง-สรรค์ผลงานหนังสั้นให้น่าสนใจ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการทำคลิปที่ชื่อ “V-KOOL We Cool” โดยนำจุดเด่นผลิตภัณฑ์ซึ่งช่วยป้องกันความร้อนเป็นอย่างดีมานำเสนอให้เห็นถึงความแตกต่างของผู้ที่ใช้ฟิล์มติดรถยนต์ วี-คูล กับผู้ที่ใช้ฟิล์มติดรถยนต์ทั่วไป ผ่านเรื่องราวที่น่าจะโดนใจวัยรุ่น”

“ซุปเปอร์เฟรชชี่” ได้เห็นฝีไม้ลายมือของนักศึกษากลุ่มนี้ ที่นำความคิดสร้างสรรค์มาถ่ายทอดเป็นผลงานคลิปวีดิโอที่สามารถตอบโจทย์ของการแข่งขันได้แบบโดนใจขนาดนี้ บอกได้เลยว่าอนาคตสดใสแน่นอน

ขอเพียงอย่างเดียว คือ แน่วแน่กับเส้นทางที่วาดไว้ รับรองไม่ช้าหรือเร็ว ก็จะถึงจุดหมายปลายทาง...ชัวร์!!!

ซุปเปอร์เฟรชชี่

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้