วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เคล็ดลับจากฮีโร่โอลิมปิก เอาชนะแรงกดดันยังไงให้ได้แชมป์

ไม่มีอะไรจะทำร้ายเรา ได้เท่ากับเราทำตัวของเราเอง!! ในการแข่งขันที่เต็มไปด้วยการขับเคี่ยวรุนแรงอย่าง “โอลิมปิก เกมส์” อุปสรรคใหญ่ที่เหล่านักกีฬาต้องเอาชนะให้ได้ คือการเอาชนะใจตัวเองเพื่อก้าวผ่านแรงกดดันมหาศาลไปให้ได้

สำหรับฉลามหนุ่มเลือดเย็น “ไมเคิล เฟลป์ส” ซึ่งคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเหรียญที่ 21 ให้สหรัฐอเมริกามาหมาดๆจากโอลิมปิก เกมส์ ริโอ 2016 ต้องผ่านความกดดันนับครั้งไม่ถ้วน จากการลงชิงความเป็นเจ้าสระโอลิมปิก ที่เขามีโอกาสรับใช้ชาติมาแล้ว 4 ครั้ง แม้ครั้งนี้จะโดนสบประมาทเยอะว่าแก่ เนื่องจากอายุปาเข้าไป 31 ปีแล้ว แต่ “เฟลป์ส” ก็สามารถเปลี่ยนเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นพลังใจให้ฮึดสู้ พอๆกับที่เปลี่ยนความแค้นเป็นแรงผลักดันสู่การคว้าเหรียญทอง

“บ็อบ โบว์แมน” โค้ชคู่ใจดั้งเดิมของ “เฟลป์ส” เผยเคล็ดลับความอึดและการเอาชนะแรงกดดันในการแข่งขันของยอดฉลามหนุ่มว่า “เฟลป์ส” จะจินตนาการถึงชัยชนะตลอดเวลา เขามองเห็นภาพตัวเองขึ้นไปยืนบนสแตนด์รับเหรียญทอง เห็นภาพตัวเองกำลังแหวกว่ายนำชัยเหนือคู่แข่ง ขณะเดียวกัน เขาก็วางแผนเผื่อความผิดพลาดไว้ด้วย เช่น ถ้าเกิดกางเกงว่ายน้ำขาด หรือแว่นว่ายน้ำแตก ควรจะต้องแก้ไขสถานการณ์ยังไง เขาโปรแกรมข้อมูลทุกอย่างไว้ในหัวหมด ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ก็แค่ดึงแผนสำรองที่ต้องใช้ออกมาจากดาต้าเบสในสมอง

นักวิ่งลมกรดสาวประเภทลู่และลานของสหรัฐอเมริกา “แอลลิสัน เฟลิกซ์” เจ้าของ 4 เหรียญทองโอลิมปิก และ 2 เหรียญเงิน วัย 30 ปี ให้สัมภาษณ์สปอร์ต อิลลัสเตรท ถึงเทคนิคการเอาชนะแรงกดดันว่า เมื่อฉันเดินออกไปที่ลู่วิ่ง ฉันจะรวบรวมสมาธิทั้งหมด แล้วมโนว่าตัวเองอยู่ในสนามตามลำพัง ไม่ว่าจะเป็นเสียงแฟลช เสียงโห่ร้องเชียร์ของผู้คน หรือแม้แต่เสียงของคู่แข่ง ฉันก็ไม่ได้ยินทั้งนั้น

นักกอล์ฟสาวดาวรุ่ง วัย 21 ของอเมริกา “เล็กซี่ ธอมป์สัน” ลงแข่งขันรายการใหญ่อย่าง “ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น” มาตั้งแต่อายุ 12 ปี เธอเล่าให้ ESPN ฟังว่า การฝึกสมาธิให้แกร่งกล้าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับกีฬากอล์ฟ พอๆกับการฝึกทักษะการเล่น ฉันได้รับการฝึกฝนเรื่องนี้จากโค้ชตั้งแต่เริ่มเล่น โดยเทคนิคของฉันคือการปล่อยใจให้ผ่อนคลายที่สุด ทำจิตใจให้สงบ และคิดถึงแต่เรื่องราวที่ทำให้มีความสุข อย่ากดดันตัวเอง เพราะยิ่งเครียดก็ยิ่งผิดพลาดได้ง่าย ทุกครั้งที่เริ่มการแข่งขัน ฉันจะทำสมาธิและสูดหายใจลึกๆ แล้วจินตนาการถึงเรื่องดีๆในชีวิต จากนั้นก็หวดสุดแรงเกิด เธอฝากบอกว่าเรื่องการฝึกหายใจเข้าออกเพื่อทำสมาธิ ยังเป็นเทคนิคที่เป็นประโยชน์มากๆต่อนักกีฬาทุกคนด้วย

“ดาริล โฮเมอร์” นักวิ่งข้ามรั้วผิวสีทีมชาติมะกัน วัย 26 ปี ใช้วิธีพูดคุยกับตัวเองเพื่อลดแรงกดดัน โดยก่อนลงสนามแข่งขันทุกครั้ง เขาจะคุยกับตัวเองหน้ากระจกว่า นายเก่งมาก นายเจ๋งที่สุด นายต้องทำได้!! บางครั้งก็จะเปิดคลิปวีดิโอการชกของนักมวยคนโปรด “ไมค์ ไทสัน” ก่อนลงแข่งขัน เพื่อสร้างความฮึกเหิมให้ตัวเอง

นักยูโดทีมชาติคนแรกในประวัติศาสตร์ของอเมริกาที่ชนะเหรียญทองโอลิมปิกเมื่อปี 2012 “เคย์ลา แฮร์ริสัน” ให้สัมภาษณ์กับเดอะ วอชิงตัน โพสต์ว่า ก่อนนอนทุกคืน เธอจะใช้เวลา 10 นาที ในการจินตนาการถึงภาพของชัยชนะ ภาพที่เธอคว่ำคู่แข่งลงและก้าวขึ้นสแตนด์อย่างสง่างามไปรับเหรียญทองโอลิมปิก เธอทำอย่างนี้ทุกคืนในช่วงเก็บตัวจนถึงวันลงแข่งจริง เพราะเชื่อในพลังจากการคิดบวก

นักกีฬาทีมชาติคนอื่นอาจมีเทคนิคเยอะแยะ แต่สำหรับ “เมอร์ริลล์ โมเรส” ประตูมือกาวประจำทีมชาติโปโลน้ำชาย บอกเล่าอย่างอารมณ์ดีว่า ตราบใดที่คุณมั่นใจว่าฝึกซ้อมมาอย่างเต็มที่ เมื่อถึงวันแข่งขันก็แค่ทำให้เต็มความสามารถที่สุด อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิด ผมรู้แต่ว่าถ้าเราฝึกซ้อมมาหนัก เตรียมตัวมาอย่างดีกว่าคู่แข่ง มันจะทำให้เรามีความมั่นใจเต็มร้อย และสามารถเอาชนะแรงกดดันทุกอย่างได้โดยไม่ต้องบิ๊วต์.

มิสแซฟไฟร์

12 ส.ค. 2559 08:58 ไทยรัฐ