วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เดินหน้าโปรเจกต์ลดอันตรายจากการดื่มแอลกอฮอล์

ดิอาจิโอเผยความคืบหน้าพันธสัญญาของผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในการลดปัญหาการดื่มเป็นอย่างอันตรายรวมทั้งในไทย...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ดิอาจิโอ ผู้ทำธุรกิจด้านสุราต่างประเทศได้เปิดเผยรายงาน พันธสัญญาของผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฉบับล่าสุดจัดทำขึ้นโดยสหพันธ์นานาชาติเพื่อการดื่มอย่างรับผิดชอบ สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เป็นภาคีของพันธสัญญานี้ กำลังดำเนินการอย่างเต็มกำลังเพื่อบรรลุเป้าหมายภารกิจการลดภัยที่เกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์อย่างเป็นอันตรายลง 10 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2568 ซึ่งบริษัท ดิอาจิโอเป็น 1 ใน 12 บริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชั้นนำที่ได้ลงนามในพันธสัญญาเพื่อลดภัยจากแอลกอฮอล์เมื่อปี 2555 โดยรายงานดังกล่าวเป็นรายงานประจำปีฉบับที่ 3 และเป็นฉบับแรกหลังจากมีการตกลงเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยรัฐบาลนานาชาติในปี 2558 

นายไอแวน เมเนเซส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิอาจิโอ กล่าวว่า ภาคภูมิใจที่ดิอาจิโอมีส่วนร่วมอย่างสำคัญในการผลักดันให้ความมุ่งมั่นของอุตสาหกรรมในการลดปัญหาที่เกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์อย่างเป็นอันตรายก้าวหน้าต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการของเราในการลดจำนวนนักดื่มก่อนวัยและการให้ความรู้เกี่ยวกับการดื่มอย่างรับผิดชอบแก่คนรุ่นใหม่ ความร่วมมืออย่างแข็งขันของอุตสาหกรรมในการแก้ไขปัญหาการดื่มอย่างอันตรายนี้ ได้เกิดขึ้นมากว่า 3 ปีแล้ว และมีความก้าวหน้าอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตาม เรายังมีภารกิจที่ต้องทำอีกมาก ซึ่งดิอาจิโอก็พร้อมและมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

ทั้งนี้ โครงการยับยั้งนักดื่มก่อนวัยรายงานฉบับนี้ แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของโครงการลดจำนวนนักดื่มก่อนวัย โดยในปี 2558 บริษัทภาคีทั้ง 12 ราย ได้ดำเนินโครงการให้ความรู้เพื่อยับยั้งนักดื่มก่อนวัยถึง 257 โครงการ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 49% ซึ่ง โครงการเหล่านี้มุ่งให้ความรู้และสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับความสำคัญของการปฏิบัติตามกฎหมายห้ามขายสุราแก่ผู้มีอายุไม่ถึงเกณฑ์ โดยสามารถเข้าถึงผู้ใหญ่ที่มีอิทธิพลต่อเยาวชน ไม่ว่าจะเป็นผู้ปกครอง ครู หรือผู้นำชุมชน ได้โดยตรงกว่า 30 ล้านคน ตลอดจนเข้าถึงประชาชนอีกกว่า 192 ล้านคน ผ่านกิจกรรมให้ความรู้ สื่อสารมวลชน และแคมเปญทางโซเชียลมีเดีย ในส่วนของดิอาจิโจ ได้ดำเนินโครงการยับยั้งนักดื่มก่อนวัยใน 29 ประเทศทั่วโลกในปี 2558 เช่น โครงการ Smashed กิจกรรมให้ความรู้เยาวชนเกี่ยวกับโทษภัยของแอลกอฮอล์ในรูปแบบการแสดงละครเวที ซึ่งเปิดตัวในสหราชอาณาจักรมา กว่า 10 ปี และเข้าถึงเยาวชนไปแล้วกว่า 300,000 คนใน 1,400 โรงเรียนทั่วประเทศ จากความสำเร็จดังกล่าว ดิอาจิโอจึงเดินหน้าสานต่อโครงการ Smashed ทั่วโลก ทั้งในเวียดนาม ไต้หวัน จาเมกา เปรู ไทย จีน และโมซัมบิก โดยคาดว่าจะมีเยาวชนกว่า 135,000 คนที่ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ โดยสามารถชมตัวอย่างโครงการของดิอาจิโอในการยับยั้งนักดื่มก่อนวัยในเม็กซิโกได้ที่นี่: https://www.youtube.com/watch?v=WqYyfjan1YE.

ดิอาจิโอเผยความคืบหน้าพันธสัญญาของผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในการลดปัญหาการดื่มเป็นอย่างอันตรายรวมทั้งในไทย... 9 ส.ค. 2559 10:55 ไทยรัฐ