วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

มาสด้าโชว์โรงงานสุดทันสมัยที่ญี่ปุ่น ชูเทคโนโลยีใหม่เอื้อการขับขี่

เมื่อปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ค่ายมาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ได้เชื้อเชิญคณะสื่อมวลชนไทยไปยังอาณาจักรของมาสด้าในแดนปลาดิบ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของมาสด้าทั่วโลก

วันแรกของเพรสทริป มาสด้าได้นำคณะสื่อมวลชนไทยไปยังสนามทดสอบ Mine Circuit ที่จังหวัดยามางูจิ ทางตอนใต้ของเกาะฮอนชู เกาะใหญ่สุดของญี่ปุ่น ให้ทดลองขับขี่รถมาสด้าหลากรุ่นเพื่อทดสอบเทคโนโลยีใหม่ นั่นคือ “จี-เวคเตอร์ริ่ง คอนโทรล” หรือ “จีวีซี” (G-Vectoring Control หรือ GVC)

สำหรับ “จีวีซี” เป็นการต่อยอดจากเทคโนโลยี “จินบะ-อิตไต” (Jinba Ittai) ที่มาสด้าได้นำเสนอตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งหัวใจหลักของแนวคิดนี้ ได้แก่ การประสานเป็นหนึ่งเดียวระหว่างนักแม่นธนูกับม้าคู่ใจ เมื่อมาใช้กับการขับรถ จึงเป็นการให้คนขับสามารถควบคุมรถได้ตามใจสั่ง เพื่อความหฤหรรษ์ในการขับขี่มากขึ้น

สรุปรวบยอด ก็คือ ปรัชญาของการพัฒนารถมาสด้าที่ยึดเอามนุษย์เป็นศูนย์กลาง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความก้าวหน้าทางวิศวกรรมต่างๆ รวมถึงเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ

นี่จึงเป็นที่มาของ “สกายแอคทีฟ-วีฮิเคิล ไดนามิกส์” อันเป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ

โดยเป็นนวัตกรรมของการควบคุมการขับขี่ร่วมกันอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง แชสชีส์ และโครงสร้างตัวถังเพื่อให้เกิดความรูสึกแบบ “จินบะ-อิตไต” มากขึ้น

มาสด้าจะทยอยใส่ “จีวีซี” เข้าไปในรถมาสด้าทุกรุ่น โดยเริ่มตั้งแต่มาสด้า 3 ใหม่เป็นต้นไป เพื่อให้การขับขี่รถเพิ่มความหฤหรรษ์ โดยได้ปรับแรงบิดของเครื่องยนต์ให้แปรผันตามการสั่งการจากพวงมาลัยเพื่อควบคุมให้แรงเหล่านี้เป็นหนึ่งเดียว

สำหรับระบบนี้จะทำให้เกิดความราบรื่นต่อเนื่องของการเคลื่อนที่ของรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นช่วงการเข้าเบรก การเข้าโค้ง และการเร่งความเร็ว ช่วยให้ผู้ขับขี่มีความมั่นใจในการขับขี่ ลดความเหนื่อยล้า และยังให้ผู้โดยสารลดการโคลงตัวอีกด้วย

พร้อมกันนี้มาสด้ายังได้ให้คณะสื่อมวลชนไทยได้ไปเบิ่งโรงประกอบรถยนต์ “โฮฟุ” อันเป็น โรงประกอบรถยนต์แห่งที่สองของมาสด้า ตั้งอยู่ที่จังหวัดยามางูจิ (อีกแห่งตั้งอยู่ที่เมืองฮิโรชิมา ฐานบัญชาการใหญ่ของมาสด้า)

โดยนับเป็นโรงประกอบรถยนต์ที่สุดทันสมัย มีการใช้ “หุ่นยนต์” หรือ “โรบอท” มาช่วยในการผลิตรถยนต์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตรถยนต์

ทำให้ทุกๆ 1.02 นาที จะได้รถมาสด้า 1 คัน

สำหรับโรงประกอบรถยนต์โฮฟุ ซึ่งมีความสุดทันสมัยนั้น มาสด้าจึงได้ให้เป็นต้นแบบของโรงประกอบรถยนต์มาสด้าในประเทศที่จะเป็นฐานผลิตรถมาสด้าที่สำคัญในแต่ละภูมิภาค นั่นคือ ไทย จีน และเม็กซิโก

จึงเป็นการตอกย้ำว่า ฐานผลิตรถมาสด้าในไทยนั้นสุดบะละฮึ่มในภูมิภาคนี้!!!

"อัลคาโปน"
motorwars@thairath.co.th

6 ส.ค. 2559 11:06 ไทยรัฐ