วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

พระคงดำลำพูน

ในจำนวนพระลำพูน พระรอด พระลือ พระเลี่ยง พระเปิม ฯลฯ และพระคงนั้น มีหลายสี สีเหลือง แดง ขาว เขียว ส่วน

สีดำ เพิ่งยอมรับกันในระยะหลัง

ที่มาของสี ทฤษฎีคุณเชียร ธีรศานต์ เกิดจากการเผา 5 ขั้น ขั้นที่ 1 ความร้อนขั้นเกรียม ได้พระสีเทาหม่นปนดำ หรือสีดำ ขั้นที่ 2 ความร้อนขั้นอิฐสุก ได้พระสีเหลืองนวล ขั้นที่ 3 ความร้อนขั้นอิฐสุกดี ได้พระสีแดงเข้มหรือแดงปนเหลืองเข้ม

ขั้นที่ 4 ความร้อนขั้นเผาจาน พระสีมอยเขียวมอ หรือสีหินลับมีดโกน ขั้นที่ 5 ความร้อนขั้นเนื้อละลาย พระสีเขียวเข้ม

คุณเชียรบอกว่าราวปี พ.ศ.2500 ระหว่างการขุดหาพระรอด มีผู้ขุดได้พระรอดสีเทาหม่นสององค์ แต่เมื่อขึ้นจากดิน สภาพของเนื้อพระยุ่ยเปื่อย รักษาสภาพองค์พระไว้ไม่ได้

ในขณะที่เมื่อมีการพบพระคงสีดำ สมัยที่คุณเชียร เขียนตำรา ก็ยังพบแค่สีกระดำกระด่าง คือดำปนสีดินเทา...วงการเรียก “เนื้อผ่าน” หลังยุคคุณเชียร พระสกุลลำพูนนิยมแพร่หลาย พระคงสีดำสนิททั้งองค์ เริ่มปรากฏโฉมหลายองค์

*****

คนเล่นพระเนื้อดินคุ้นตา พระเนื้อมาตรฐานกลาง สีเหลืองอ่อน เหลืองเข้ม ฯลฯ นั้น ส่องให้ดีๆ จะเจอลายเนื้อ เหลือง เขียว แดง ไม่ว่าจะเป็นเม็ดขนุน กรุทุ่งเศรษฐี หรือนางพญา พิษณุโลก

พระเนื้อดินนุ่ม ละเอียด ที่ถูกใช้ติดตัวมีเหงื่อไคล...ส่วนที่สึกช้ำ เรียกกัน “เนื้อมะขามเปียก” คุณมนัส โอภากุล ใช้คำเรียกแตกต่าง “ผิวน้ำผึ้ง” นี่ก็เป็นอีกจุดสังเกต พระเนื้อดินแท้ ดูง่าย

แต่ถ้าเป็นพระเนื้อสีดำ...ไม่ว่าพระอายุพันปี อย่างพระคง หรือพระอายุร้อยปี พระกริ่งคลองตะเคียน...ความดำ ความมัน...หาจุดสังเกตยาก...ต้องดูคราบไคลไปจนถึงตำหนิพิมพ์จากพระองค์ครู เป็นตัวช่วย

พระคงดำองค์ในคอลัมน์วันนี้...เจ้าของไม่มีวิชาแก่กล้า เห็นพิมพ์ดี เนื้อดี นวลดินกรุเหลืองอ่อนประปราย...ราคาไม่แพงก็เก็บไว้หลายสิบปี ต่อมาเมื่อเห็นภาพพระคงดำ ในหนังสือหลายเล่ม ก็สะดุดใจ หยิบมาเทียบก็ใกล้เคียง แต่ยังไม่แน่ใจ

โดยพื้นฐาน พระคงสีทั่วไป ไม่ว่ากรุเก่า กรุใหม่ (แตกกรุ ใต้ฐานชุกชี โบสถ์วัดพระคงฤาษี ปี พ.ศ.2518) นักเล่นพระรุ่นเล็กผ่านมือกันหลายๆองค์ โดยไม่ต้องพึ่งตาเซียน

แต่กับพระคงดำยังตัดสินไม่ได้ จนเมื่อได้วิชาจากหนังสือเล่ม ดิน ชิน ผง วัตถุมงคลของแผ่นดิน (กองบัญชาการตำรวจนครบาล จัดพิมพ์ในงานประกวดพระเครื่อง พ.ศ.2556) คุณศุภชัย เรืองสรร งามศิริ ชี้ “ลิ่ม” ตำหนิพิมพ์ ตรงก้นพระคง ให้เป็นหมุดหมาย...พระคงแท้ต้องมี...

หยิบพระคงดำองค์นี้ออกมาดู ก็เจอตำหนิพิมพ์ตรงกัน

นี่คือตัวช่วยสำคัญ ที่ตัดสินได้ มีพระคงดำ ลำพูนแท้ ในมือไว้หลายปี

เรื่องตำหนิ พิมพ์ สำหรับผม เชื่อ แต่เชื่อในฐานะ “ตัวช่วย” ไว้ร่วมพิจารณา มีพระแท้ องค์ครูมากมาย ที่ไม่มีตำหนิพิมพ์ ตำหนิตรงนี้ไม่มี แต่ตรงอื่นก็มี ดูประกอบกับเนื้อหา คราบไคลและธรรมชาติ ใช้ปัญหาและเหตุผลอื่นๆ ประกอบกันไป

เชื่อตำหนิพิมพ์อย่างเดียว อาจเสียของดี แต่ไม่เชื่อเสียเลย ก็อาจเจอของปลอม

*****

อีกความรู้ที่ต้องติดตามสดับตรับฟังจากคนในวงการ คือค่านิยมเรื่องสี น.นที เขียนไว้ในหนังสือรวมภาพและเกร็ดประวัติพระเครื่องเครื่องราง เล่มปี พ.ศ.2552 ว่า ราคาพระคง เรียงลำดับตามความน้อยความมาก ความหายากหาง่าย

ดำ แดง ขาว เขียว และเหลือง

น.นทีเล่าว่า ก่อนปี พ.ศ.2550 พยัพ คำพันธุ์ เคยขึ้นเหนือไปเช่าพระคงสีแดงจากคหบดีเชียงใหม่ ในราคาสะท้านเมือง 6 แสนบาท และประกาศว่า ถ้าจะออกต่อ ก็ต้องถึง 1 ล้านบาท

เรื่องเล่านี้ ชี้ว่า พระคงสีแดงแพงมากๆ ราคาเป็นรองก็แต่ พระคงสีดำ เท่านั้น

สีเหลืองมีมากกว่า ราคาจึงถูกกว่า (ยกเว้นองค์เหลืองมีหน้าตา ซึ่งขึ้นล้านไปนานปี)...พระสภาพใกล้เคียง สีเหลือง 20 องค์ จึงจะซื้อ พระคงดำ ลำพูนได้หนึ่งองค์ นี่คือความยิ่งยง ของพระคงดำ เมืองลำพูน ที่ควรจะรู้ไว้ทั่วกัน.

"พลายชุมพล"

6 ส.ค. 2559 09:45 6 ส.ค. 2559 09:45 ไทยรัฐ