วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เดินเครื่องหนุนสตาร์ทอัพ AIS ปักธงปั้นเลือดใหม่ คอนเทนต์ครีเอเตอร์

เอไอเอสจัดโครงการ The 5-Min VDO Challenge ประกวดวิดีโอคอนเทนต์ พร้อมพาสตาร์ทอัพรุ่นพี่โรดโชว์ให้ความรู้และเปิดรับพาร์ตเนอร์ทั่วประเทศ...

นายปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า จากพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่นิยมรับชมคอนเทนต์ผ่านมือถือ โดยเฉพาะรูปแบบวิดีโอซึ่งใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือ ทำให้ผู้ให้บริการเครือข่าย (โอเปอเรเตอร์) ทุกราย พยายามตอบสนองแนวโน้มการใช้งานรูปแบบดังกล่าว ขณะเดียวกันก็ทำให้มีกลุ่มผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์มากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวเป็นภาพรวมที่เกิดขึ้นทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม เอไอเอสมีแนวคิดและสนับสนุนดิจิตอล คอนเทนต์ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง บริษัทเชื่อว่าพลังความคิดของคนรุ่นใหม่จะสามารถสร้างคอนเทนต์และธุรกิจใหม่ได้ทุกวัน ส่งผลให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือและฟิกซ์บรอดแบนด์มีการเติบโตไปพร้อมกัน จากกระแสนิยมเทคสตาร์ทอัพในเมืองไทย ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการยุคใหม่ที่นำเทคโนโลยีมาสร้างสรรค์บริการ โดยบริษัทมีการใช้งบประมาณเพื่อสนับสนุนผลงานกลุ่มสตาร์ทอัพประมาณ 10-20 ล้านบาทต่อโครงการ และใช้สนับสนุนการทำตลาดไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท ในการนำเสนอบริการหรือแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาด เพื่อตอบสนองการใช้งานลูกค้ากลุ่มองค์กรทั้งขนาดเล็กและขนาดกลาง

"แนวโน้มการสนับสนุนและนำเสนอผลงานสตาร์ทอัพของโอเปอเรเตอร์ในปัจจุบัน ถือเป็นแนวทางที่ทุกรายต่างมุ่งสู่ยุคดิจิตอล อีโคโนมี ทำให้มีโครงการประกวดหรือการแข่งขันสตาร์ทอัพเป็นจำนวนมาก แต่เชื่อว่าทุกรายมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ส่วนเอไอเอสจะเน้นความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งเชื่อว่าความสำเร็จจะเกิดขึ้นจากความร่วมมือกันเพื่อส่งตรงบริการที่ดีสู่ลูกค้า ซึ่งปัจจุบันสามารถผลักดันสตาร์ทอัพสู่ภาคธุรกิจได้แล้วกว่า 50 แอพพลิเคชั่น และในปีนี้จะเน้นการสนับสนุนกลุ่มสตาร์ทอัพด้วยกิจกรรมโรดโชว์ และโครงการประกวดวิดีโอคอนเทนต์"


ทั้งนี้ เอไอเอสได้ร่วมสนับสนุนงาน Startup Thailand and Digital Thailand ระดับภูมิภาค โดยจัดโรดโชว์ให้ความรู้และเปิดรับการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกับเอไอเอส พร้อมพารุ่นพี่สตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จจากการบุกตลาดในระดับภูมิภาคไปร่วมจุดประกาย และเปิดมุมมองทางธุรกิจให้กับคนรุ่นใหม่ เจ้าของธุรกิจและสตาร์ทอัพทั่วประเทศ อาทิ Golfdigg, Infographic Thailand, Local Alike, Fixzy, ZipEvent, Fourleaf, Favstay โดยจะจัดขึ้นใน 3 หัวเมืองใหญ่ คือ เชียงใหม่ ขอนแก่น และภูเก็ต ภายในเดือนส.ค.-ก.ย.นี้

ส่วนการสนับสนุนคนรุ่นใหม่ให้เป็นผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ (Content Creator) นั้น เอไอเอสได้จัดโครงการ "The 5-Min VDO Challenge" ให้ส่งคลิปวิดีโอเข้าประกวดในหัวข้อ Connecting Live-เชื่อมโลกให้ใกล้ เชื่อมใจให้กว้าง ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างเอไอเอสและบริษัทในกลุ่มสิงเทล แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ระดับ คือ หาผู้ชนะระดับประเทศ จำนวน 2 ทีม พร้อมรับรางวัลรวม 500,000 บาท พร้อมเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันร่วมกับผู้ชนะจากโอเปอร์เรเตอร์อื่นในกลุ่มสิงเทลจาก 7 ประเทศทั่วโลก เพื่อชิงเงินรางวัล 1.3 ล้านบาท และโอกาสก้าวสู่การเป็นดิจิตอลพาร์ตเนอร์ร่วมทำธุรกิจกับโอเปอร์เรเตอร์ชั้นนำจากทั่วโลก เผยแพร่ผลงานให้ผู้ใช้มือถือในกลุ่มสิงเทลกว่า 600 ล้านราย ใน 7 ประเทศของทวีปเอเชีย แอฟริกา และออสเตรเลีย

โดยผู้ที่สนใจสามารถส่งผลงานคลิปวิดีโอความยาวไม่เกิน 5 นาที ไม่จำกัดรูปแบบและแนวทาง ไม่จำกัดอายุ ได้ทั้งประเภทเดี่ยวหรือทีม ไปยัง เว็บไซต์กิจกรรม โดยเปิดรับผลงานตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.–9 ก.ย.2559 ประกาศรายชื่อทีมผู้ผ่านการคัดเลือกรอบแรกจำนวน 25 ทีม ในวันที่ 12 ก.ย.2559 และประกาศรายชื่อผู้ชนะจำนวน 2 ทีม ในวันที่ 7 ต.ค.2559 เพื่อเป็นตัวแทนไปแข่งขันในระดับภูมิภาค โดยประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงานประกาศผลผู้ชนะระดับภูมิภาค ในวันที่ 21 พ.ย.2559 ที่กรุงเทพฯ.

เอไอเอสจัดโครงการ The 5-Min VDO Challenge ประกวดวิดีโอคอนเทนต์ พร้อมพาสตาร์ทอัพรุ่นพี่โรดโชว์ให้ความรู้และเปิดรับพาร์ตเนอร์ทั่วประเทศ... 4 ส.ค. 2559 17:52 ไทยรัฐ