วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เจ้าของ 'ฟอร์ด' นับร้อยคัน ร้อง ปคบ.โฆษณาเกินจริง-มีปัญหาซ้ำซาก

เจ้าของรถยนต์ฟอร์ด เฟียสต้า และโฟกัส กว่า 100 คน ร้อง สคบ.รถมีปัญหาระบบเกียร์พังซ้ำซ้อน พร้อมแจ้ง ตร.ปคบ.เอาผิดฐานโฆษณาเกินจริง ขณะฟอร์ด ย้ำ จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างดีที่สุด ...

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 ส.ค.59 ที่ บก.ปคบ. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำผู้ได้รับผลกระทบจากการซื้อรถฟอร์ด เฟียสต้า และฟอร์ด โฟกัส กว่า 100 คน ร้องเรียนกับสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ.หลังได้ซื้อรถรุ่นยี่ห้อดังกล่าว และพบระบบเกียร์มีปัญหา พร้อมแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ.ให้ดำเนินคดีกับบริษัทฟอร์ด ในข้อหาโฆษณาเกินความเป็นจริง โดยนำหลักฐานเอกสารโบรชัวร์ที่โฆษณาว่าระบบเกียร์ราบรื่นขับแล้วไม่สะดุด แต่ผู้ใช้หลายคนซื้อไปแล้วกลับพบปัญหา

นายชัยณรงค์ ชูช่วย หนึ่งในผู้เสียหายระบุว่า ได้ซื้อรถฟอร์ด เฟียสต้า ตั้งแต่ปี 2556 และพบปัญหาที่ระบบเกียร์ มีอาการกระตุกขณะขับ เมื่อขับขึ้นเนินแล้วคล้ายรถไม่มีแรง เร่งไม่ขึ้น ที่ผ่านมาส่งเข้าศูนย์ซ่อมมาแล้ว 6 ครั้ง แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังพบปัญหาเดิมซ้ำซ้อน และยังมีผู้เสียหายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากรถรุ่นดังกล่าวยังมีการจำหน่ายโดยไม่ได้มีการแก้ไขปัญหาเดิมแต่อย่างใด โดยขณะนี้กลุ่มผู้เสียหายต้องการให้บริษัทฟอร์ดออกมาแสดงความรับผิดชอบ

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ สคบ.เคยรับเป็นตัวกลางในการเจรจาระหว่างผู้เสียหายกับบริษัทจำหน่ายรถ ถึงความต้องการของผู้เสียหาย ซึ่งเบื้องต้นผู้เสียหายต้องการให้บริษัทซื้อรถคืนเนื่องจากที่ผ่านมาประสบกับปัญหาการซ่อมแซม ปัญหาเดิมซ้ำซาก และใช้ระยะเวลานาน ส่วนทางด้านตัวแทนบริษัทจำหน่ายรถ ต้องการเจรจาเป็นรายๆ ไป ซึ่งยังไม่มีข้อสรุปแต่อย่างใด

ด้าน พล.ต.ต.ประเสริฐ พัฒนาดี ผู้บังคับการ ปคบ. กล่าวว่า ในส่วนการร้องทุกข์กล่าวโทษข้อหาโฆษณาเกินจริงนั้นเป็นความผิดทางอาญา ซึ่ง ปคบ.จะต้องสอบสวนหาข้อเท็จจริง โดยจะสอบปากคำผู้เสียหายแยกเป็นรายบุคคล เนื่องจากข้อมูลแตกต่างกัน และอาจต้องเรียกตัวแทนบริษัทฟอร์ดมาให้ปากคำด้วย ในส่วนที่ผู้ใช้รถเรียกร้องขอให้บริษัทชดเชยความเสียหายนั้นก็เป็นหน้าที่ของ สคบ.ที่มีคณะไกล่เกลี่ยอยู่แล้ว

ขณะที่ฟอร์ด ประเทศไทย ออกคำชี้แจงในเรื่องดังกล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้การเจรจากับลูกค้าอยู่ในกระบวนการของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ฟอร์ดไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ โดยฟอร์ดย้ำว่า เราจะดูแลลูกค้าแต่ละท่านในการแก้ไขปัญหา และข้อกังวลต่างๆที่เกิดขึ้นอย่างดีที่สุดร่วมกัน

เจ้าของรถยนต์ฟอร์ด เฟียสต้า และโฟกัส กว่า 100 คน ร้อง สคบ.รถมีปัญหาระบบเกียร์พังซ้ำซ้อน พร้อมแจ้ง ตร.ปคบ.เอาผิดฐานโฆษณาเกินจริง ขณะฟอร์ด ย้ำ จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างดีที่สุด 4 ส.ค. 2559 15:01 ไทยรัฐ