วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รถไฟฟ้า ความฝันที่เลือนรางของผู้ใช้รถในประเทศไทย

ความสนใจในรถยนต์พลังงานสะอาดหรือรถไฟฟ้าในประเทศไทยเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นโดยมี Nissan และ Mitsubishi ให้ความสนใจแต่ค่ายยักษ์อย่าง Toyota กลับมุ่งไปที่รถยนต์ Plug in Hybrid หรือรถพลังงาน hydrogen มากกว่าที่จะตกลงปลงใจสร้างรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบ บริษัทรถยนต์ชั้นนำอย่าง Mercedes Benz และ BMW ยังคงมองไปที่การพัฒนารถ Plug in Hybrid ให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ ควบคู่ไปกับรถไฟฟ้าต้นแบบโดยมีแนวความคิดคล้ายกับค่ายสามห่วง ซึ่งแม้จะใช้มอเตอร์ในการขับเคลื่อนแต่ก็ยังคงติดตั้งเครื่องยนต์เพื่อทำหน้าที่ทั้งขับเคลื่อนและปั่นกระแสไฟฟ้าไปในคราวเดียวกันเพื่อให้ได้ระยะทางวิ่งเพิ่มมากยิ่งขึ้นด้วยมอเตอร์เพียวๆ โดยไม่ต้องติดเครื่องยนต์

การชาร์จไฟบ้านในตอนกลางคืนเสียค่าใช้จ่ายน้อยและสามารถวิ่งได้ไกลถึง 30 กิโลเมตร หากคนขับรู้จักการใช้คันเร่งและใช้โหมดประหยัดในการขับเคลื่อนคือข้อดีของรถแบบ Plug in Hybrid ท่ามกลางกระแสการอนุรักษ์พลังงาน การลดมลภาวะจากรถยนต์ในเมืองใหญ่ทั่วโลก สภาวะโลกร้อนที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสภาพภูมิอากาศทั่วโลก ความสนใจในรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลลุงตู่ถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับแนวคิดที่จะลดการใช้พลังงานและลดการปล่อยของเสียสู่อากาศ ภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านี้ก็ยังคงคาภาษีรถยนต์นำเข้าแบบประหยัดพลังงานแบบ Plug in Hybrid หรือรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบซึ่งเป็นรถที่ปล่อย Co2 ต่ำมากหรือไม่ปล่อยมลพิษออกมาเลยแม้แต่นิดเดียวยังคงมีอัตราภาษีสูงยันเพดานแพงแสบตับแสบกระเป๋าเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง สถานีชาร์จเร็วหรือสเตชั่นชาร์จไฟต้องใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง แม้แต่เยอรมนีและญี่ปุ่นรวมถึงบริษัทผลิตรถไฟฟ้าอย่าง Tesla ในอเมริกาเหนือก็ยังมียอดขายแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ ไม่ได้โดดเด่นยอดพุ่งกระฉูดขายดิบขายดี เนื่องจากความนิยมในรถยนต์แบบ Plug in Hybrid ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก รวมถึงความไม่พร้อมในอีกหลายๆ ด้านที่ทำให้แนวคิดรถไฟฟ้าหรือ electric vehicle เติบโตช้ามาก


ในอนาคตอันใกล้ รถยนต์จะสามารถวิ่งไปหาสถานีชาร์จไฟด้วยตัวของมันเองโดยอัตโนมัติ รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองก็มีให้เห็นแล้วในปัจจุบัน เช่น BMW Series-7 G12 และ Mercedes Benz New E-Class ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองแบบทั้งขับและจอดอัตโนมัติผ่านโปรแกรม Auto Pilot ในอีกไม่นานนับต่อจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้าสามารถขับเคลื่อนในโหมดอัตโนมัติเพื่อไปรอเข้าคิวชาร์จกระแสไฟสำหรับใช้ขับในวันรุ่งขึ้น หากค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าในบ้านมีตัวเลขสูงขึ้น รถยนต์ไฟฟ้าในยุคต่อไปจะทำตัวเป็นเครื่องปั่นไฟคอยจ่ายกระแสไฟฟ้าให้สามารถใช้สอยภายในบ้านได้อย่างสบายๆ เมื่อพลังงานไฟฟ้าถูกชาร์จแบบไร้สาย แบตเตอรี่ยุคใหม่ถูกพัฒนาให้มีความจุมากขึ้นเรื่อยๆ และมีขนาดที่เล็กลงกว่าเมื่อก่อนมาก รถยนต์ของคุณก็จะรับหน้าที่เป็นตัวกักเก็บพลังงานที่ชาร์จมาจากสถานีชาร์จเร็วแล้วนำพลังงานไฟฟ้าที่เก็บในแบตเตอรี่มาป้อนให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านพักอาศัย ยิ่งไปกว่านั้นหากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐมากพอคุณอาจขายกระแสไฟฟ้ากลับคืนให้รัฐได้อีกด้วย

คุณอาจคิดว่าเป็นแนวคิดที่มีความเพ้อฝันสูงเกินความเป็นจริงแต่บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นอย่าง Nissan /Toyota / Honda และค่ายรถยุโรปอย่าง BMW / Mercedes / Audi รวมถึงผู้ผลิตรถไฟฟ้าสัญชาติมะกันอย่าง Tesla และอีกหลายค่ายกำลังวิจัยและพัฒนารถไฟฟ้าในลักษณะดังกล่าว โดยเทคโนโลยีใหม่ดังกล่าวกำลังอยู่ในขั้นตอนที่จะปรับให้ไปสู่ความเป็นจริงในการใช้งาน ในอนาคต ปั๊มน้ำมันส่วนใหญ่จะกลายเป็นสถานีชาร์จไฟแบบเร็วให้กับรถ Plug in Hybrid และรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบ จนถึงวันที่เทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยไม่มีคนขับได้รับการยอมรับจากฝ่ายกฎหมายทั่วโลก รถไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยตัวเองจะส่งคุณที่บ้านแล้ววิ่งออกไปเข้าคิวที่สถานีชาร์จไฟ รอการชาร์จแบบเร็วแค่ 1 ชั่วโมงแล้ววิ่งกลับมาจอดที่บ้าน คุณก็แค่เสียบสายไฟบ้านต่อพ่วงกับรถ เท่านั้นกระแสไฟที่รถชาร์จมาก็จะถูกนำไปหล่อเลี้ยงอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านยกเว้นเครื่องปรับอากาศ ปัญหาระดับโลกก็คือพลังงานไฟฟ้าส่วนใหญ่ในปัจจุบันยังคงได้มาจากการกระทำที่ก่อให้เกิดมลพิษในอากาศ และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิโลก พลังงานไฟฟ้าที่ได้จากถ่านหิน หรือการเผาเชื้อเพลิงในรูปแบบต่างๆ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้ารวมถึงโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่อาจรั่วไหลได้ทุกเมื่อคือปัญหาใหญ่ที่มนุษย์จะต้องหาทางเอาชนะให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นกังหันลมปั่นไฟ พลังงานจากคลื่น หรือพลังงานจากดวงอาทิตย์ในรูปแบบโซลาเซลส์ก็ยังต้องใช้พื้นที่มหาศาลในการผลิตกระแสไฟฟ้าในจำนวนแค่น้อยนิด

wireless electric vehicle charging
สถานีชาร์จกระแสไฟฟ้าแบบเร็วให้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีค่าใช้จ่ายในการสร้างถูกกว่าการสร้างปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแบบเก่า การชาร์จไฟในระบบไร้สายหรือ wireless electric vehicle charging ในอนาคตอันใกล้จะมีติดตั้งอยู่ทั่วไปใกล้ๆ กับสี่แยก รถที่จอดรอสัญญาณไฟเขียวก็จะได้รับการชาร์จกระแสไฟแบบอัตโนมัติไปในตัว รวมถึงสถานีชาร์จเร็วที่ไม่ต้องใช้สายชาร์จอีกต่อไป เทคโนโลยีดังกล่าวจะเกิดขึ้นพร้อมกับรถไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวของมันเองโดยไม่ต้องมีคนขับ ทำให้โลกแห่งอนาคตมีสภาพอากาศที่สะอาดมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ในยุคเริ่มต้นของยานยนต์ไฟฟ้า ในความเป็นจริงนั้น รถไฟฟ้าที่ต้องชาร์จกระแสไฟทุกวันกับพลังงานที่ได้มาในรูปของกระแสไฟฟ้าจะต้องเป็นพลังงานสะอาดและไม่ก่อให้เกิดมลภาวะเท่านั้น แผงโซลาเซลล์เองก็ไม่สามารถผลิตไฟได้ในตอนกลางคืน กังหันลมปั่นไฟตามทุ่งกังหันทั่วโลกก็ยังมีช่วงเวลาที่ลมไม่พัดทำให้ไม่สามารถปั่นกระแสไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องได้ มันกลับกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ดูเหมือนจะหาทางออกได้ยากเย็นแสนเข็ญ ตราบใดที่มนุษย์ยังคงนำเอาพลังงานสกปรกมาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า ถึงแม้พวกเราจะขับรถไฟฟ้ากันทุกคนก็จะไม่เกิดประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น แนวคิดรถไฟฟ้าในประเทศไทยถือเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่ควรจะทำแบบค่อยเป็นค่อยไป วางรากฐานให้มั่นคงแน่นอนทั้งการผลิตแบตเตอรี่และมอเตอร์พลังสูงในประเทศที่ช่วยทำให้รถไฟฟ้ามีราคาที่ถูกลง รวมถึงการเพิ่มจำนวนสถานีชาร์จไฟ การให้ความสำคัญกับรถแบบ Plug in Hybrid ด้วยการลดอัตราภาษีลงบ้าง จนกว่าไทยจะมีความพร้อมในการรองรับรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันคือสิ่งแรกที่ผู้เกี่ยวข้องสมควรลงมือทำมากที่สุด.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

ขณะที่แนวคิดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทยเพิ่งจะเริ่มก้าวเดิน ในอนาคตอันใกล้ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะทำตัวเป็นเครื่องปั่นไฟคอยจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านของคุณเอง 4 ส.ค. 2559 14:48 5 ส.ค. 2559 10:25 ไทยรัฐ