วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เวิร์คพอยท์ ลุยขายคอนเทนต์ เจาะตลาด ตปท. ตั้งเป้ารายได้ปี 59 โต 40%

เวิร์คพอยท์ ขยายธุรกิจ ขายคอนเทนต์ให้กับต่างประเทศ ทั่วโลกรุมซื้อลิขสิทธิ์ทั้งนำไปผลิตเอง และนำออกอากาศ ล่าสุด "ปริศนาฟ้าแลบ" โกอินเตอร์อเมริกา ตั้งเป้ารายได้ปี 59 โต 33-40%…

วันที่ 4 ส.ค.59 นายธนศักดิ์ หุ่นอารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพัฒนาธุรกิจ บมจ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ เปิดเผยถึงการขายคอนเทนต์ให้กับต่างประเทศ ว่า ตลาดต่างประเทศให้ความสนใจซื้อลิขสิทธิ์รายการไปผลิต ซึ่งจนถึงปัจจุบันขายลิขสิทธิ์รายการไปแล้ว 19 รายการ ในหลายประเทศ ครอบคลุม 5 ทวีป ทั้งในรูปแบบของ Format Program นำไปผลิต และ Finished Programs เพื่อนำไปออกอากาศ ถือเป็นอีกก้าวความสำเร็จของการขยายธุรกิจด้านการขายลิขสิทธิ์รายการไปสู่ตลาดโลก

"เรื่องของการขายลิขสิทธิ์รายการไปยังต่างประเทศ เริ่มจากเรามองเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจ ประกอบกับเรามีรายการมากมายที่มีความเป็นครีเอทีฟ มีความแปลกใหม่และมีไอเดียหลากหลาย จึงทำให้เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก เราเริ่มขายลิขสิทธิ์รายการไปยังต่างประเทศตั้งแต่ปี 2542 รายการแรกคือเกมจารชน ขายให้กับประเทศอินโดนีเซีย จนถึงปัจจุบันเราขยายธุรกิจทางด้านนี้เป็นวงกว้าง นอกจากตลาดในเอเชียแล้ว ยังขยายไปยังทวีปอื่นๆ ซึ่งแนวโน้มการขยายธุรกิจเติบโตเร็วและเป็นไปในทิศทางที่ดีมาก โดยขณะนี้ขายรายการในรูปแบบ Format Programs ไป 10 รายการ และขายแบบ Finished Programs ไป 10 รายการ รวมขายไปแล้วหลายประเทศ อาทิ ฝรั่งเศส อังกฤษ สวีเดน เปรู อินโดนีเซีย เวียดนาม กัมพูชา พม่า สิงคโปร์"

นอกจากนี้ ล่าสุดทางประเทศอเมริกาได้ซื้อรายการปริศนาฟ้าแลบ ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะอเมริกาเป็นประเทศที่ผลิตคอนเทนต์รายใหญ่ แต่ให้การยอมรับรายการของคนไทย และยังมีรายการมวยอย่าง ซูเปอร์มวยไทย ที่ตอนนี้ประเทศฝรั่งเศสซื้อไปแล้วเช่นกัน ซึ่ง Format Programs รายการที่ขายไปแล้ว อาทิ เกมจารชน, กล่องดำ, แฟนพันธุ์แท้ และชิงร้อยชิงล้านฯ ส่วนที่ขายไปแบบ Finished Programs อาทิ ตลกหกฉาก, คนอวดผี, แก๊งนมกล่อง, ซูเปอร์มวยไทย และเกมริษยา 1-2 ซึ่งในปีนี้ยังคงเดินหน้าขยายตลาดทางด้านการขายลิขสิทธิ์รายการไปยังต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2559 ตั้งเป้ารายได้จากการขายลิขสิทธิ์รายการ เติบโตมากกว่าปีที่แล้วถึง 33-40% และจะเพิ่มรายได้มากขึ้นในปีต่อๆ ไป.

เวิร์คพอยท์ ขยายธุรกิจ ขายคอนเทนต์ให้กับต่างประเทศ ทั่วโลกรุมซื้อลิขสิทธิ์ทั้งนำไปผลิตเอง และนำออกอากาศ ล่าสุด "ปริศนาฟ้าแลบ" โกอินเตอร์อเมริกา ตั้งเป้ารายได้ปี 59 โต 33-40%… 4 ส.ค. 2559 14:40 ไทยรัฐ