วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'บิ๊กแก้ว' เด้งรับคสช.นำมินิบัสวิ่งข้ามจังหวัดแทนรถตู้

ผบ.พล.ม.2 รอ.ย้ำจัดระเบียบรถตู้ปชช.ต้องได้ประโยชน์ เด้งรับแนวคิดคสช.นำมินิบัสวิ่งข้ามจังหวัดแทนรถตู้ หลังหมดสภาพอายุการใช้งาน 10 ปี ด้านคณะทำงานลงพื้นที่ลานจอดรถ "บีทีเอส หมอชิต" เตรียมความพร้อมการจราจร และพื้นที่จอดรถตู้ประจำทางให้เพียงพอหากย้ายรถตู้โดยสารไปหมอชิต เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัด

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.59 ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.ต.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะว่า ปัจจุบันยังไม่มีผู้ใช้บริการร้องเรียนปัญหาใดๆเข้ามา ซึ่งการที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการแบบนี้เพราะมองภาพรวมใหญ่ และมีการให้ข้อมูลต่างๆ ผ่านทางโซเชียลมีเดียกับผู้ประกอบการรถตู้กับผู้โดยสาร แต่ทั้งหมดนี้ต้องไปถามคนที่ใช้พื้นที่เหล่านั้นด้วย เช่น รพ.ราชวิถี รพ.พระมงกุฎเกล้า ว่าที่ผ่านมาได้รับความเดือดร้อนอย่างไร จนถึงกับมีคำพูดว่าจะย้ายโรงพยาบาลหรือจะย้ายรถตู้ ดังนั้นเราต้องมองภาพรวม อีกทั้งรถโดยสารที่วิ่งระหว่างจังหวัดจุดจอดต้นทางและปลายทางต้องอยู่ในสถานีขนส่ง เนื่องจากบริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) ต้องเข้ามาดูแล ทั้งเรื่องสภาพรถ ความปลอดภัย ความสะอาด สภาพคนขับ และการออกรถตามเวลา การที่รถตู้กระจายอยู่แบบนี้ทำให้บขส.เข้าไปดูแลไม่ได้ ดังนั้นสิ่งที่ขาดคือสถานีขนส่งต้องเป็นศูนย์กลางคมนาคม แต่ที่เรามีนั้นยังไม่สมบูรณ์ แต่ปรากฏว่าบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเป็นพื้นที่ศูนย์กลางที่ดี ทางผู้ประกอบการจึงมาใช้ ดังนั้นต้องสร้างสถานีขนส่งให้เป็นศูนย์รวมรถตู้ให้ได้ ส่วนผู้ประกอบการเองต้องยอมรับหลักการเหล่านี้ เพราะในสัญญาที่ผู้ประกอบการเขียนไว้กับบขส.ชัดเจนว่าจุดจอดคือสถานีกรุงเทพฯกับสถานีปลายทาง ซึ่งถือว่าผู้ประกอบการทำผิดเงื่อนไขอยู่แล้ว เมื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พยายามจัดและสร้างความสะดวก ทางผู้ประกอบการก็ควรเข้ามาจอดที่สถานีขนส่ง เพราะเชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการเองในระยะยาวแน่นอน ทั้งนี้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องต้องรีบเข้าไปดำเนินการและดูแล หากสถานที่ไม่พร้อมจะสามารถขยายไปตรงไหนได้

“เราดำเนินการอย่างเต็มที่ แบบเดินหน้า แต่ไม่ดึงดัน ประเมินไว้คือวันที่ 25 ต.ค.นี้ รถตู้โดยสารสาธารณะกทม.-ต่างจังหวัดต้องเข้าสถานี ซึ่งในช่วงแรกที่รถทุกคันเข้ามาสถานีขนส่งนั้นทาง 4 หน่วยงานหลัก ได้แก่ ตำรวจ ทหาร บขส. กรมการขนส่งทางบก จะช่วยกันดูแลทุกสถานีให้เรียบร้อยจนถึงพ.ค. 60 จากนั้นบขส. จะเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลต่อไป เพื่อนำไปสู่ความยั่งยืน อย่างไรก็ตามข้อดีของการจัดระเบียบครั้งนี้จะทำให้ค่าโดยสารราคาถูกลง และทางองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะจัดรถชัตเทิลบัสเยียวยาวิ่งเส้นทางอนุสาวรีย์ชัยฯ ไป 3 สถานีขนส่ง ได้แก่ จตุจักรหรือหมอชิต สายใต้ใหม่ และเอกมัย โดยจะวิ่งต่อเนื่องไม่หยุดระหว่างทาง” พล.ต.เฉลิมพล กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่คสช. มีแนวคิดนำรถยนต์โดยสารขนาดเล็ก หรือมินิบัสมาให้บริการแทนรถตู้โดยสารสาธารณะเส้นทางกทม.- ต่างจังหวัด พล.ต.เฉลิมพล กล่าวว่า จริงๆ แล้วรถตู้โดยสารสาธารณะไม่ใช่รถที่ได้รับอนุญาตในการโดยสารสาธารณะแบบที่กรมการขนส่งทางบกอนุญาตไว้ แต่มีการอนุโลมเยียวยาให้นำรถตู้โดยสารสาธารณะมาให้บริการได้ตั้งแต่ปี 2553 แต่จากการสำรวจต่างๆ พบว่าสรีระของรถตู้ไม่เหมาะสมกับการนำมาเป็นรถสาธารณะ โดยมีเหตุผลสำคัญคือประตูเป็นแบบสไลด์ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะทำให้สามารถเข้า-ออกไม่ได้ อีกทั้งยานพาหนะที่เป็นสาธารณะควรมีแถวตรงกลาง เพื่อความสะดวกในการขึ้นและลง รวมถึงไม่ให้น้ำหนักผู้โดยสารและยานพาหนะมากเกินกว่ากัน จะเห็นได้ว่าเมื่อรถตู้แน่นการทรงตัวจะลำบาก ทำให้มาตรฐานความปลอดภัยต่ำ จึงยอมรับได้ในระยะทางไม่เกิน 100 กม. ทางเจ้าหน้าที่พยายามพัฒนาให้นำแบบมินิบัสมาใช้ให้ได้ แต่ในส่วนของรถตู้โดยสารธารณะก็ยอมรับได้ในระดับไม่เกิน 300 กม. ถ้าเกินจากนั้นต้องเป็นรถมินิบัส ดังนั้นต้องหารือร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์จะทำอย่างไร เพื่อส่งเสริมรถมินิบัสได้ และต้องกำหนดเวลาว่ารถตู้โดยสารสาธารณะมีอายุวิ่งไม่เกิน 10 ปี ดังนั้นต้องขีดเส้นเวลา หากครบกำหนดแล้วต้องเปลี่ยนจากรถตู้โดยสารมาเป็นรถมินิบัสแทน แต่ก็ต้องให้เวลาผู้ประกอบการ อีกทั้งรัฐอาจจะต้องมีการส่งเสริม เช่น การงดเว้นภาษีใน 5 ปี แรกเป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พ.อ.สุวิทย์ เกตุศรี รองผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ประธานคณะทำงานจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ พร้อม พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล รอง ผบช.น. เจ้าหน้าที่ บขส. และเจ้าหน้าที่จากรถไฟฟ้าบีทีเอส ร่วมตรวจสอบจุดจอดรับส่งผู้โดยสารรถตู้สาธารณะ ที่บริเวณลานจอดรถของรถไฟฟ้าบีทีเอส ด้านหน้าสวนจตุจักร แขวงและเขตจตุจักร กทม. เพื่อแก้ปัญหารถตู้โดยสารที่จอดอยู่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

พ.อ.สุวิทย์ เผยว่า รถตู้โดยสารจากต่างจังหวัดเข้ามากรุงเทพฯ ในช่วงเช้ามีประมาณ 600-800 คัน ที่เข้ามาจอดรับส่งผู้โดยสารที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด เเละจากการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการรถตู้ ต่างมีความกังวลในเรื่องรายได้ที่อาจจะลดลง เเละการจราจรที่อาจเกิดปัญหาหากต้องย้ายไปจอดรับส่งผู้โดยสารตามสถานีขนส่งกรุงเทพฯ ทางเจ้าหน้าที่จึงประสานขอใช้พื้นที่ด้านในของบีทีเอสหมอชิตเป็นจุดจอดรับส่งผู้โดยสาร ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถสาธารณะหลายประเภท คาดว่าจะทำให้ผู้โดยสาร ผู้ประกอบการรถตู้ เเละประชาชนทั่วไปได้รับประโยชน์ร่วมกัน

ขณะที่ทาง ขสมก.ก็ได้วางเเผนใช้รถ "shuttle bus" ประมาณ 15 คัน คอยบริการรับส่งผู้โดยสารจากสถานีขนส่งหมอชิตมายังสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิตเพื่อต่อรถ เเละจากอนุสาวรีย์ชัยฯ ไปยังสถานีขนส่งเอกมัยเเละสายใต้ใหม่ในช่วงเวลาเร่งด่วน ตั้งเเต่ 05.00-09.00 น. และ 15.00 -19.00 น. เพื่อไม่ให้กระทบกับเวลาการเดินทางของผู้โดยสาร ทั้งนี้จะมีการทดลองจัดระเบียบในวันที่ 21-28 ก.ย. และจะมีการปรับใช้งานจริงในวันที่ 25 ต.ค.นี้.

ผบ.พล.ม.2 รอ.ย้ำจัดระเบียบรถตู้ปชช.ต้องได้ประโยชน์ เด้งรับแนวคิดคสช.นำมินิบัสวิ่งข้ามจังหวัดแทนรถตู้ หลังหมดสภาพอายุการใช้งาน 10 ปี ด้านคณะทำงานลงพื้นที่ลานจอดรถ "บีทีเอส หมอชิต" เตรียมความพร้อมการจราจร 4 ส.ค. 2559 11:42 ไทยรัฐ