โบอิ้ง อาจต้องปิดสายการผลิต 747 หากไม่มียอดสั่งเพิ่มในปี 2019

ข่าว

    โบอิ้ง อาจต้องปิดสายการผลิต 747 หากไม่มียอดสั่งเพิ่มในปี 2019

    ไทยรัฐออนไลน์

      3 ส.ค. 2559 10:10 น.

      โบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา อาจต้องปิดสายการผลิตเครื่องบินโดยสารแบบจัมโบ้เจ็ต โบอิ้ง 747 ของตัวเองลงในปี 2019 หากไม่สามารถหายอดสั่งซื้อเพิ่มได้ โดยเป็นผลจากตลาดเครื่องบินใหญ่และแอร์คาร์โก้ชะลอตัว...

      สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า โบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา อาจต้องปิดสายการผลิตเครื่องบินโดยสารแบบจัมโบ้เจ็ต โบอิ้ง 747 ของตัวเองลง หลังจากที่ไม่สามารถหายอดสั่งซื้อเพิ่มได้ เพราะความต้องการเครื่องบินขนาดใหญ่ลดลง และต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ส่งผลให้ราคาแพงกว่าเดิม

      โบอิ้งประกาศเมื่อวันที่ 27 ก.ค.2559 ที่ผ่านมา ว่าหากไม่มียอดการสั่งซื้อเพิ่มเติมเข้ามาอย่างเพียงพอ อาจทำให้ต้องลดกำลังการผลิตลง เพื่อลดความเสี่ยงที่มีสาระสำคัญ ที่เป็นเหตุผลให้ต้องปิดสายการผลิตของ 747 ลง โดยโบอิ้งปฏิเสธที่จะเพิ่มกำลังการผลิตโบอิ้ง 747 จากเดิม 1 ลำ ต่อเดือนจนถึงปี 2019 หลังจากที่คงกำลังการผลิตไว้ตั้งแต่เดือน ก.ย.ปี 2015

      เครื่องบินโบอิ้ง 747-8
      เครื่องบินโบอิ้ง 747-8


      นายเดนนิส มูเลนเบิร์ก ประธานบริหารโบอิ้ง กล่าวว่า เราตัดสินใจที่จะลดกำลังการผลิต และความคาดหวังในแผนงานของโบอิ้ง 747 ในอนาคตลง และตั้งสมมติฐานรายได้ทางบัญชีไว้ต่ำที่สุด จากความอ่อนแอของตลาดเครื่องบินขนสินค้า หรือ แอร์คาร์โก้ ในขณะนี้ แม้จะมีความท้าทายอย่างต่อเนื่องในตลาดของเครื่องบินขนสินค้า โบอิ้งยังคงเห็นว่า โบอิ้ง 747 มีความแตกต่างไม่เหมือนใคร และเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อลูกค้าในระยะยาว

      สำหรับรุ่นล่าสุดของโบอิ้ง 747 คือ รุ่น 747-8 ที่มีการใช้งานในสายการบิน คาเธ่ย์ แปซิฟิค ลุฟท์ฮันซ่า แอร์ไชน่า และอีกหลายๆ สายการบิน ด้วยความเป็นเอกลักษณ์ ของเครื่องบินโดยสารแบบ 2 ชั้น ที่เริ่มบินครั้งแรกเมื่อปี 1969 ทำให้ก้าวสู่ยุคใหม่ของการเดินทางทางอากาศ ที่มีจำนวนผู้โดยสารมากๆ ในคราวเดียว

      อย่างไรก็ตามโบอิ้งไม่ได้เป็นผู้เดียวที่ได้รับผลกระทบต่อการหดตัวของตลาดเครื่องบินขนาดใหญ่ แอร์บัส ที่เป็นคู่แข่งจากยุโรป ก็ได้รับยอดการสั่งซื้อที่น้อยเช่นกัน โดยกำลังการผลิตเครื่องบิน รุ่น แอร์บัส เอ380 ลดลงเหลือ 12 ลำต่อปี จนถึงปี 2018 จากเดิม 27 ลำต่อปี ในปี 2015.

      ที่มา  traveller.com.au

      อ่านเพิ่มเติม...

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม 2564 เวลา 15:10 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์