วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รอซิคะคุณพี่ขา MAZDA 3 MINOR CHANGE 2017 มาพร้อม G-VECTORING CONTROL

Mazda Motor บริษัทรถยนต์จากเมืองฮิโรชิม่าเป็นค่ายรถขนาดกลางที่มีวิถีทางของการทำงานบวกแนวคิดในการพัฒนารถยนต์ของตนเองแตกต่างไปจากบริษัทรถยนต์ยี่ห้ออื่นอย่างชัดเจน รถ Mazda ขึ้นชื่อว่าเป็นรถยนต์ที่ให้ความสนุกสนานในการขับขี่ เติมเต็มชีวิตและจิตวิญญาณของผู้คนที่ชื่นชอบรถยนต์ด้วยงานวิศวกรรมที่มีประสิทธิภาพ วัตถุประสงค์และแนวคิดของ Mazda ทำให้ค่ายรถยนต์เจ้าของสโลแกน Zoom Zoom / Feel The Drive หลังจากการปรับใช้นวัตกรรม SkyActiv ก็สามารถบรรลุความสำเร็จด้านยอดขายทั่วโลกด้วยตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ Mazda ที่ดีขึ้นสวนทางกับเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา แนวคิดคนกับรถยนต์เชื่อมโยงประสานเป็นหนึ่งเดียวเหมือนกับการบังคับควมคุมม้าหรือ จิมบะ-อิตไต เผยให้เห็นถึงธาตุแท้ของยนตรกรรมจาก Mazda จากแชสซีส์มาจนถึงเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง จากระบบบังคับเลี้ยวที่หล่อหลอมตัวรถให้เข้ากับช่วงล่างสไตล์สปอร์ต เมื่อได้ลองขับเพียงครั้งเดียวผู้คนส่วนใหญ่ก็จะสามารถรับรู้ได้ถึงความแตกต่างไปจากรถยนต์ญี่ปุ่นทั่วไปของ Mazda ยานยนต์ที่ถูกปรับให้มีการขับที่เป็นธรรมชาติและควบคุมได้ง่ายราวกับเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายผู้ขับ ความรู้สึกแบบจิมบะ-อิตไต คือผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากปรัชญาการพัฒนารถยนต์ของ Mazda ภายใต้แนวคิดยึดเอามนุษย์เป็นจุดศูนย์กลางของการบังคับและควบคุมผสานเป็นหนึ่งเดียวกับจักรกลยานยนต์ นี่คือจุดเริ่มต้นของความก้าวหน้าด้านวิศวกรรมยานยนต์โดยเฉพาะนวัตกรรม SkyActiv

สโลแกน Zoom Zoom แปรเปลี่ยนมาเป็นสัมผัสของการขับขี่ที่สนุกสนานหรือ Feel The Drive ส่งถ่ายความเป็นไดนามิกที่มีความโดดเด่นในรถ Mazda หรือ มันคือวิวัฒนาการของการต่อยอดประสบการณ์ จิมบะ-อิตไต คือการเติมความสนุกในการขับขี่ให้กับลูกค้าทุกคน SkyActiv-Vehicle Dynamic กลายเป็นความสำเร็จของความเพียรพยายามอย่างไม่ย่อท้อเพื่อปรับรถยนต์ Mazda ให้เข้ากับบุคลิกของเจ้าของควบคู่ไปกับการเป็นรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยในการขับใช้งาน SkyActiv-Vehicle Dynamic กลายเป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลนี SkyActiv เป็นนวัตกรรมใหม่ของการควบคุมอย่างเป็นระบบตั้งแต่เครื่องยนต์ที่ทรงพลัง ระบบส่งกำลังที่สามารถถ่ายทอดความรู้สึกแบบสปอร์ต แชสซีส์และโครงสร้างของตัวถังที่เกี่ยวเนื่องกับความรู้สึกหลังวงพวงมาลัยหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวซึ่งกลายเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างคนกับเครื่องจักร ส่งผลให้รถยนต์ของ Mazda มีความแตกต่างจากรถยนต์ยี่ห้ออื่นๆ อย่างชัดเจน


Mazda G-Vectoring Control
G-Vectoring Control แชสซีส์ที่เต็มไปด้วยจิตวิญญาณพร้อมซอฟต์แวร์ควบคุมสมรรถนะของเครื่องยนต์เพื่อลดอาการโคลงตัว
วิศวกรของ Mazda ได้ทำการพัฒนาระบบช่วยควบคุมการทรงตัวแบบใหม่ล่าสุดที่มีชื่อเรียกว่า G-Vectoring Control เป็นการปรับความสมดุลของตัวรถเพื่อหาค่าที่ดีที่สุดที่จะส่งถ่ายความราบเรียบต่อเนื่องระหว่างค่าของแรงจีที่เกิดขึ้นในขณะที่เลี้ยวหรือเบรก รวมถึง การเร่งความเร็ว นวัตกรรม G-Vectoring Control คือองค์ประกอบหลักของแนวคิดจิมบะ-อิตไต ผลที่ได้จากการคิดค้นในครั้งนี้ก็คือความรู้สึกได้ถึงสมรรถนะที่หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับรถ G-Vectoring Control คือการปรับความเสถียรและความสมดุลที่ตอบสนองต่อการเบรก การเลี้ยวเข้าโค้ง การใช้คันเร่ง ผู้ขับจึงสามารถควบคุมรถยนต์ Mazda ได้อย่างง่ายดายและมีความแม่นยำเพิ่มมากยิ่งขึ้น

G-Vectoring Control คือเทคโนโลยีล่าสุดในกลุ่ม SkyActiv-Vehicle Dynamic พัฒนาให้รถยนต์เป็นหนึ่งเดียวกับร่างกายของมนุษย์ผ่านการควมคุมการทำงานด้วยซอฟต์แวร์ใหม่ การปรับปรุงการทำงานของเครื่องยนต์มีส่วนช่วยเสริมการทำงานของแชสซีส์สอดคล้องกับปรัชญาของ Mazda ในการพัฒนาให้มนุษย์เป็นจุดศูนย์กลาง ไม่ใช่แค่การให้ความสำคัญกับรถยนต์ที่ต้องมีประสิทธิภาพเท่านั้น รถยนต์ยังต้องกลมกลืนไปกับคุณลักษณะด้านสรีระของมนุษย์อีกด้วย การคิดค้น พัฒนาและนำมาปรับใช้ของระบบ G-Vectoring Control ในรถยนต์รุ่นใหม่ของ Mazda จะทำให้การถ่ายเทแรงที่เข้ามากระทำกับตัวรถโดยเฉพาะแรงจีมีความนุ่มนวลราบรื่นยิ่งกว่าเดิมในทุกสถานการณ์ของการขับขี่

แรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางหรือแรงจีทั้งในแนวนอนและแนวดิ่งนั้นจะถูกควบคุมให้แยกออกจากกัน G-Vectoring Control คือเทคโนโลยีแรกของโลกจากแนวคิดของ Mazda ที่เข้ามาปรับแรงบิดที่ได้รับจากเครื่องยนต์ให้แปรผันไปตามการสั่งการของคันเร่งและพวงมาลัยเพื่อควบคุมแรงเหล่านั้นให้เป็นหนึ่งเดียว G-Vectoring Control ยังเข้ามาเสริมประสิทธิภาพการรับน้ำหนักในแนวดิ่งของล้อแต่ละข้างเพื่อปรับสมดุลให้รถยนต์เคลื่อนที่ไปได้อย่างนุ่มนวลและมีประสิทธิภาพสูงสุด รถยนต์จะเคลื่อนไปได้ตามความตั้งใจของผู้ขับขี่ ช่วยลดการแก้ใขในการบังคับเลี้ยวผ่านพวงมาลัย ซึ่งผู้ขับส่วนใหญ่มักปฏิบัติอย่างไม่รู้ตัว ผู้ขับรถยนต์จะรู้สึกได้ถึงความเป็นหนึ่งเดียวกับรถที่ขับทำให้มั่นใจมากขึ้น เนื่องจากรถยนต์จะมีการตอบสนองตามการควบคุมได้อย่างแม่นยำ ลดความเหนื่อยล้าที่สะสมมาเป็นเวลานานเมื่อต้องขับรถทางไกล การเปลี่ยนผ่านของแรงจีที่มีความราบรื่นทุกแกนของการเคลื่อนที่ช่วยลดอาการเหวี่ยงหรือโคลงตัว จึงทำให้สามารถขับได้อย่างสบายมากยิ่งขึ้น G-Vectoring Control หรือ GVC จาก Mazda ยังเข้ามาช่วยควบคุมทำให้รถเกิดความมั่นคงขณะแล่นผ่านทางที่มีฝนตกหรือผิวถนนที่ปกคลุมด้วยน้ำหรือหิมะ การยึดเกาะที่เพิ่มขึ้นมีส่วนเป็นอย่างมากที่จะทำให้ผู้ขับรถยนต์ Mazda สามารถควบคุมได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น

กลไกการทำงานของระบบ G-Vectoring Control ในรถ Mazda รุ่นใหม่
GVC หรือ G-Vectoring Control จาก Mazda ของล้อรถยนต์ในแต่ละข้างด้วยการให้ความสำคัญกับการรับน้ำหนักในแนวดิ่งของยางแต่ละเส้น เมื่อผู้ขับเริ่มบังคับพวงมาลัยเพื่อทำการหักเลี้ยวเข้าสู่ทางโค้ง GVC หรือ G-Vectoring Control ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่มีความทันสมัยจะเข้ามาทำการควบคุมแรงบิดของเครื่องยนต์เพื่อลดแรงจีที่เกิดขึ้นในขณะชะลอความเร็ว ทำให้การรับน้ำหนักถูกผ่องถ่ายไปที่ล้อหน้า เป็นการเพิ่มสัมผัสของหน้ายางกับผิวถนนช่วยให้ล้อหน้ายึดเกาะกับถนนได้ดียิ่งขึ้น รถจะตอบสนองต่อการเลี้ยวได้ดีขึ้นขณะขับเข้าโค้ง

หลังจากนั้น เมื่อผู้ขับรักษาองศาของพวงมาลัยขณะอยู่ในโค้ง GVC หรือ G-Vectoring Control จะทำการคืนแรงบิดของเครื่องยนต์ทันที ทำให้เกิดการถ่ายเทน้ำหนักที่ถูกต้องและทำการถ่ายเทน้ำหนักไปที่ล้อหลัง ช่วยทำให้รถมีความมั่นคงมากขึ้น

การถ่ายเทน้ำหนักที่มีความสมดุลถูกต้องนี้ช่วยเพิ่มการยึดเกาะกับผิวถนนของล้อทั้งสี่ ทำให้รถมีการตอบสนองที่ดีเป็นไปตามความต้องการของผู้ขับและช่วยเสริมความมั่นคงของรถได้มากกว่ารถยนต์ที่ไม่มีระบบนี้คอยช่วยเหลือ

ผลลัพธ์ของการควบคุมที่เป็นธรรมชาติจากแนวคิดมนุษย์เป็นจุดศูนย์กลางของการควบคุมเครื่องจักรกล
G-Vectoring Control ให้ผลลัพธ์ที่แสดงออกถึงความเป็นธรรมชาติแม้จะผ่านการสังเคราะห์ด้วยซอฟต์แวร์ไฟฟ้า ไม่ทำให้รู้สึกไม่สบายตัวทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร แนวคิดมนุษย์เป็นจุดศูนย์กลางของการควบคุมเครื่องจักรกลทำให้การตอบสนองและการคอนโทรลของระบบนี้มีความสอดคล้องกับระบบประสาทสัมผัสของมนุษย์

ระดับของการควบคุมนั้นมีความสลับซับซ้อนอย่างมาก ระยะเวลาในการตอบสนองต่อการบังคับพวงมาลัยของผู้ขับนั้นสั้นเกินกว่าที่สายตาของมนุษย์จะสามารถสังเกตได้ ทำให้แรงจีที่เกิดขึ้นจากการชะลอความเร็วอยู่ที่ประมาณ 0.01G หรือต่ำกว่านั้น คุณลักษณะที่โดดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ G-Vectoring Controlคือการเพิ่มเติมความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ โดยให้การควบคุมที่รวดเร็วและมีความแม่นยำมากกว่าการควบคุมโดยปราศจาก G-Vectoring Control

ความหลากหลายของการทำงานใน G-Vectoring Control
GVC หรือ G-Vectoring Control ถูกปรับให้เข้ากับการทำงานของเครื่องยนต์ที่ใช้นวัตกรรม SkyActiv ให้การควบคุมแรงบิดด้วยการขับเคลื่อนที่มีความแม่นยำสูง สอดผสานกับเทคโนโลยี สกายแอคทีฟแชสซีส์ ระบบช่วงล่างและชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้าของสกายแอคทีฟที่ช่วยควบคุมให้รถยนต์ของ Mazda มีพฤติกรรมของการขับในแบบอุดมคติ นั่นก็คือ การควบคุมผ่านทางโค้งที่ง่ายดายขึ้น ลดการโคลงตัวซึ่งจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร

G-Vectoring Control เป็นซอฟต์แวร์ที่ถูกโปรแกรมให้มีความเหมาะสมและมีความอเนกประสงค์ของการใช้งาน มันสามารถติดตั้งให้กับรถยนต์ Mazda รุ่นใหม่ทุกรุ่นทุกเวอร์ชั่นนับจากช่วงปลายปี 2016 ซึ่งจะถูกใส่มาใน Mazda 3 Minor Change 2017 ที่จะทำการเปิดตัวในประเทศไทยเร็วๆ นี้ หรือไล่จาก Mazda 2 / Mazda 3 / Mazda 6 / Mazda CX-3 / Mazda CX-5 / Mazda CX-9 / Mazda MX-5 ไม่ว่ารถยนต์รุ่นนั้นๆ ของ Mazda จะใช้ระบบขับเคลื่อนแบบใดก็ตามสามารถติดตั้งได้ทั้งนั้น ที่สำคัญ G-Vectoring Control เป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับการควบคุมแรงบิดจึงไม่มีอุปกรณ์ที่เข้ามาเพิ่มน้ำหนักของรถแต่อย่างใดทั้งสิ้น ในอนาคตอันใกล้ Mazda มีโครงการที่จะนำเอา G-Vectoring Control มาปรับใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ของ Mazda

ประโยชน์ของ G-Vectoring Control
ไม่ว่าผู้ขับรถยนต์ Mazda จะมีทักษะของการควบคุมมากหรือน้อยแค่ไหนก็ตาม G-Vectoring Control จะเข้ามาแทรกแซงช่วยเหลือได้ในทุกสถานการณ์ของการขับขี่ จากการใช้รถยนต์ในชีวิตประจำวันของลูกค้าเมื่อขับในเมืองที่ย่านความเร็วต่ำ และถึงแม้จะขับด้วยความเร็วสูงบนทางตรงแบบไฮเวย์ บนถนนที่มีความคดเคี้ยวหรือแม้แต่การบังคับทิศทางในกรณีฉุกเฉิน เทคโนโลยี GVC จะให้ประโยชน์ดังต่อไปนี้ คือ

ช่วยสร้างความมั่นใจจากการตอบสนองตามที่คาดหวัง
ผู้ขับบังคับพวงมาลัยไฟฟ้าเพื่อรักษาทิศทางของรถให้อยู่ในเลนไม่ว่าจะขับบนทางตรงยาวหรือทางโค้ง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากพื้นผิวถนนบางแห่งขรุขระไม่มีความสม่ำเสมอ หรือมีความผิดปกติ รถจึงไม่สามารถรักษาช่องทางให้อยู่ในเลนตามที่คาดหวังได้โดยตลอด ทำให้ต้องปรับแต่งควบคุมแก้ใของศาของพวงมาลัยอยู่ตลอดเวลา เนื่องจาก G-Vectoring Control ให้การตอบสนองที่ดีขึ้นแม้แต่การขยับพวงมาลัยเพียงเล็กน้อย จึงช่วยลดความถี่และระดับของการควบคุมองศาของพวงมาลัยเพื่อแก้ไขอาการของรถ ผู้ขับสามารถควบคุมรถยนต์ให้อยู่ในช่องทางที่ต้องการโดยใช้การปรับแก้อาการของรถให้น้อยที่สุด ทำให้เกิดความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวระหว่างคนและจักรกลยานยนต์

ลดความเหนื่อยล้า เพิ่มความสบายในการควบคุมเมื่อขับทางไกล
เมื่อผู้ขับต้องคอยแต่งเติมองศาของพวงมาลัยเพื่อแก้อาการของรถอยู่เรื่อยๆ จะยิ่งทำให้เกิดความล้าโดยไม่รู้ตัว แต่ระบบ G-Vectoring Control ช่วยลดการบังคับควบคุมพวงมาลัยอย่างที่กล่าวมาแล้ว ความเหน็ดเหนื่อยสะสมจากการขับทางไกลก็จะลดระดับลงมา และด้วยการควบคุมให้การเปลี่ยนผ่านระหว่างแรงจีนั้นมีความราบรื่นสูงสุด G-Vectoring Control จึงเข้ามาช่วยลดอาการโคลงที่ศีรษะและร่างกายของผู้ขับกับผู้โดยสาร ทำให้ขับหรือนั่งโดยสารได้ราบรื่นมากยิ่งขึ้น

ให้ความมั่นใจจากประสิทธิภาพของการทรงตัว การถ่ายเทน้ำหนักที่มีความมั่นคง
เนื่องจาก G-Vectoring Control เข้ามาช่วยเพิ่มสมรรถนะในการควบคุมการทรงตัวของรถยนต์ ด้วยการปรับความสมดุลของแต่ละแกนให้มีความมั่นคง น้ำหนักในแนวดิ่งของล้อและยางในแต่ละข้างถูกปรับให้เกิดความเสถียรสูงสุดในทุกสถานการณ์ของการขับขี่ ทำให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีในขณะที่ขับผ่านถนนที่มีฝนตกหรือมีหิมะปกคลุมหรือผิวถนนที่ไม่มีความสม่ำเสมอ ช่วยให้รถทรงตัวได้อย่างวมั่นคงในการบังคับรถขณะที่เกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ใดๆ G-Vectoring Control ช่วยให้การยึดเกาะดีขึ้น และทำให้ผู้ขับกับผู้โดยสารรู้สึกปลอดภัย

งาน Mazda Asean Forum ถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ ปี ที่ฟุกุโอกะและฮิโรชิม่า เป็นงานทดสอบรถยนต์รุ่นใหม่และเยี่ยมชมโรงงานของ Mazda Motor ในช่วงฤดูร้อนของประเทศญี่ปุ่น นับเป็นการเชิญนักข่าวจากกลุ่มประเทศอาเซียนร่วมเดินทางไปสัมผัสกับนวัตกรรมใหม่และทดลองขับรถยนต์ของ Mazda ในปี 2016 นี้ เป็นห้วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีใหม่ที่เข้ามาเสริมสภาพการขับขี่ควบคุมให้รถยนต์ของ Mazda มีความสบายมากยิ่งขึ้นด้วยกลไกซอฟต์แวร์ที่เข้ามาช่วยลดอาการโคลงตัว G-Vectoring Control คือเทคโนโลยีแยกย่อยที่เพิ่มความสามารถและประสิทธิภาพการทรงตัวในรถยนต์ Mazda ให้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยเทคโนโลยีดังกล่าวจะถูกบรรจุอยู่ใน Mazda 3 Minor Change 2017 และจะเปิดตัวในประเทศไทยก่อนงานมอเตอร์เอ็กซ์โปช่วงปลายปี นับเป็นแนวคิดที่เข้ามาช่วยให้การควบคุมรถ Mazda 3 มีความง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น งาน Mazda Asean Forum 2016 เริ่มต้นขึ้นในวันแรกที่สนามทดสอบ Mazda Mine moving playground

สนามแข่งรถ Mine Circuit ของ Mazda นับเป็นการทดลองขับรถยนต์ Mazda ของสื่อมวลชนจากอาเซียนในสนามแข่งแบบแฮนด์ลิ่งซึ่งประกอบไปด้วย ไทย มาเลเซีย สิงค์โปร อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ฮ่องกงและไต้หวันเป็นการควบรวมสื่อมวลชนสายยานยนต์จากประเทศในกลุ่ม AEC ซึ่ง Mazda หมายมั่นปั้นมือในการทำตลาดรถยนต์รุ่นใหม่ทุกโมเดลที่กำลังขายอยู่ในขณะนี้ โดยเน้นไปที่การทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของระบบควบคุมและลดอาการโคลงตัวแบบใหม่ล่าสุด หรือ G-Vectoring Control กระแสความแรงของนวัตกรรม SkyActiv ที่ Mazda คิดค้นทำให้รถซีดาน แฮตช์แบค รวมถึง SUV และ Crossover มียอดขายทั่วโลกดีขึ้น SkyActiv ได้เข้ามาเพิ่มเติมความสนุกหลังพวงมาลัยของรถ Mazda ผู้คนส่วนใหญ่ที่ชอบขับรถสามารถสนุกสนานไปกับรถยนต์ของ Mazda ไม่ว่าจะเป็นรถแนวครอบครัวหรือรถสปอร์ต หลังจากการปรับปรุงเทคโนโลยีครั้งใหญ่ทำให้แบรนด์ Mazda มียอดขายที่ก้าวกระโดดและทำให้บริษัทผู้ผลิตรถจากเมืองฮิโรชิม่าต้องคิดค้นนวัตกรรมใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองต่อการขับใช้งานของลูกค้า

Mine Circuit คือสนามแข่งรถความยาว 3.331 กิโลเมตร ถูกใช้งานเป็นสนามแข่งมอเตอร์สปอร์ตทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ มีที่ตั้งอยู่ใน Nagao Nishiatsu-cho พื้นที่ล้อมรอบด้วยเหมืองเก่าชื่อยามากูชิมะ ในเมืองฟุกุโอกะบนเกาะใต้ของประเทศญี่ปุ่น Mine Circuit มีประวัติยาวนานภายใต้ความหลากหลายของผังสนามที่มีความแตกต่างกันทั้งทางตรงยาวและโค้งหลากหลายรูปแบบ เริ่มก่อสร้างในช่วงปี 1990 และถูกซื้อมาโดย Mazda Motor ในปี 2006 เพื่อใช้เป็นสนามทดสอบผลิตภัณฑ์ยานยนต์รุ่นใหม่ของ Mazda สนามแข่งแห่งนี้เคยใช้จัดการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบชิงแชมป์ประเทศญี่ปุ่นในรายการ Super GT และ Japan Formula 3 รูปแบบของสนามแข่งแห่งนี้มีความท้าทายสูง เนื่องจากเป็นสนามความเร็วต่ำที่มีโค้งวกไปวนมามากมายคล้ายกับสนามที่เน้นแฮนด์ลิ่งของรถมากเป็นพิเศษ Mine Circuit ประกอบไปด้วยทางตรงสั้นๆ กับสารพัดโค้งคดเคี้ยวหลายรูปแบบ จากปี 1990 จนมาถึงปี 2002 การดำเนินงานและการจัดการแข่งขันที่ค่อนข้างซบเซาใน Mine Circuit ทำให้สนามแข่งแห่งนี้ต้องปิดตัวลงชั่วคราว หลังจากนั้นในเดือนมกราคมปี 2006 ผู้บริหารของ Mazda Motor เข้ามาซื้อกิจการทั้งหมดของสนามแข่ง Mine Circuit เพื่อทำการปรับปรุงและใช้สำหรับการทดสอบรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดที่จะออกสู่ตลาด โดยเฉพาะการทดสอบรถต้นแบบรุ่นสำคัญที่จะถูกเข็นออกสู่ตลาดในอนาคต เป็นการทดสอบเพื่อปรับแต่งที่เน้นหนักในเรื่องของการยึดเกาะขณะเข้าโค้งของระบบรองรับและการทำงานของระบบต่างๆ โดยเฉพาะชุดบังคับเลี้ยว การถ่ายเทน้ำหนัก การวิ่งขึ้น-ลงเนินเขาด้วยความเร็วสูง การทดสอบแรงเสียดทานของตัวรถและระบบห้ามล้อ เป็นต้น Mazda ยังมีแผนการที่จะเพิ่มขยายสัดส่วนของสนามทดสอบแห่งนี้ให้กว้างและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น แผนงานดังกล่าวจะมีการปรับปรุงสภาพสนามให้กลายเป็นสนามทดสอบรถยนต์ความเร็วสูงสำหรับการทดสอบประสิทธิภาพของยนตกรรมรุ่นใหม่ที่จะออกขายในอนาคต Mine Circuit จึงเป็นสนามแข่งที่มีรูปแบบคล้ายกับสนามทดสอบของค่ายรถยนต์ชั้นนำจากทวีปยุโรป

สำหรับการขับทดสอบในช่วงบ่ายเริ่มต้นขึ้นในพื้นที่โล่งข้างสนาม Mine ด้วยรถทดสอบ Mazda 3 1.5L Skyactiv D ซึ่งเป็นรถรุ่นไมเนอร์เชนจ์ประจำปี 2017 ติดตั้งระบบรักษาเสถียรภาพของตัวรถหรือ G-Vectoring Control ให้ทดลองขับ ผมเริ่มต้นด้วยรุ่นเกียร์ออโตกับ Mazda 3 เครื่องดีเซล 1.5 ลิตร ที่ไม่ได้ขายในประเทศไทย สำหรับ Mazda 3 คันทดสอบที่จำหน่ายในประเทศยี่ปุ่นวางเครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตร เทคโนโลยี Skyactiv D เป็นเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กกะทัดรัดติดตั้งระบบอัดอากาศ แบบ 4 กระบอกสูบ ทวินแคม 16 วาล์ว ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป DOHC ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบยิงตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ไดเรคอินเจคชั่น เครื่องยนต์ Skyactiv D วางตามขวางต่อพ่วงเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีด ส่งกำลังแรงบิดไปยังเกียร์ ผ่านเพลากลางไปยังเฟืองท้าย ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลัง แรงบิด 250 นิวตันเมตร หรือ 25 กิโลกรัม/เมตร ที่ 1,300-3,600 รอบต่อนาที ยุคสมัยที่แปรเปลี่ยนไปตามวันเวลา ทำให้ Mazda 3 Minor Change 2017 ปรากฏตัวพร้อมเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ชื่อว่า G-Vectoring Control ซึ่งเป็นงานวิศวกรรมยานยนต์สไตล์ปรับแต่งซอฟต์แวร์ระบบช่วยทรงตัว เทคโนโลยีดังกล่าวประกอบไปด้วย ECU กับซอฟต์แวร์ที่โปรแกรมมาใหม่ทั้งหมดเพื่อควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ สำหรับช่วงล่างของ Mazda 3 Minor Change 2017 ก็ยังมีการลงไม้ลงมือปรุงแต่งให้มีการประสานการทำงานกับ G-Vectoring Control เพื่อส่งถ่ายสมรรถนะที่ดีของการทรงตัว ลดอาการโคลงตัวในโค้งที่ทำให้รู้สึกไม่สบาย เพิ่มความเสถียรและมอบความสนุกสนานหลังพวงมาลัยเหมือนเดิม เป็นการลองขับที่ย่านความเร็วต่ำเพื่อจับอาการของรถขณะที่ G-Vectoring Control ทำงาน

G-Vectoring Control ทำให้อาการโคลงตัวในโค้งลดลง รวมถึงยังทำให้เกิดความมั่นคงขณะใช้เบรกที่ย่านความเร็วต่ำ ซอฟต์แวร์ที่โปรแกรมมาเพื่อลดอาการโคลงในโค้งของ Mazda 3 Minor Change ทำงานกับช่วงล่างของ Mazda 3 Minor Change 2017 ได้ดีเนื่องจากวิศวกรของแบรนด์ซูมซูมแจ้งว่า ได้ลงมือปรับจูนช่วงล่างใหม่เพื่อเพิ่มศักยภาพของระบบควบคุมการทรงตัวพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า G-Vectoring Control เป็นมาตรการที่เข้ามาทำให้การควบคุม Mazda 3 มีทั้งความง่ายและส่งถ่ายความสบายในการขับหรือนั่งโดยสาร นอกจาก Mazda 3 Minor Change 2017 แล้ว เจ้า G-Vectoring Control จะถูกติดตั้งในรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดของ Mazda เกือบจะทุกโมเดลที่ออกขายภายในปี 2017 อีกด้วย สำหรับประเทศไทย รถ Mazda 3 Minor Change 2017 เวอร์ชั่น G-Vectoring Control น่าจะถูกเปิดตัวภายในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ ตามด้วยการเปิดรับจองภายในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปช่วงปลายปีนี้ เท่าที่สังเกตดูเจ้า 3 รุ่นไมเนอร์เชนจ์ด้วยตาเปล่าก็จะพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงในหลายจุดเพื่อปรับให้รถมีความลงตัวมากยิ่งขึ้น นอกจากเทคโนโลยีใหม่ G-Vectoring Control แล้ว ยังมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของไฟตัดหมอก ชุดควบคุมอุณหภูมิใหม่แบบดิจิตอล จอภาพมอนิเตอร์ พร้อมวงพวงมาลัยแบบสปอร์ตทรงสามก้านที่สวยงาม

เสร็จจากสถานีแรกสุดของการขับทดสอบ Mazda 3 Minor Change 2017 ที่ติดตั้ง มาถึงสถานีที่สอง เป็นการขับเจ้า Mazda 3 รุ่นที่แล้ว กับรุ่นปัจจุบันและรุ่นใหม่ไมเนอร์เชนจ์ เป็นความตั้งใจของทีมงาน Mazda Motor เพื่อทำให้สื่อมวลชนสามารถสัมผัสและเปรียบเทียบความรู้สึกของรถยนต์นั่งรุ่นขายดีทั้งรุ่นเก่า รุ่นปัจจุบันและรุ่นที่จะออกขายในช่วงปลายปีพร้อมการเติมเต็มความสามารถและประสิทธิภาพของการทรงตัวบนซอฟต์แวร์แหล่มๆ ผมเริ่มจากเจ้า Mazda 3 ปี 2010 แฮตช์แบคยอดนิยมที่มีการขับขี่อยู่ในอันดับต้นๆ ของรถญี่ปุ่นเครื่องยนต์ 2,000 ซีซี ความหนักแน่นของพวงมาลัยเพาเวอร์สายพานกับคันเร่งที่ตอบสนองอย่างถึงพริกถึงขิงทำให้ความรู้สึกเก่าๆ กลับคืนมา พอลงจากเจ้า 3 ตัวเก่าประจำปี 2010 ผมโดดขึ้นไปนั่งในเจ้า 3 รุ่นปัจจุบันที่ยังไม่ได้มีการนำเอา G-Vectoring Control มาติดตั้ง พวงมาลัยไฟฟ้าและช่วงล่างสื่อสารกับคนขับได้อย่างยอดเยี่ยม การถ่ายเทน้ำหนักในโค้งย่านความเร็วต่ำแม้จะไม่มี G-Vectoring Control คอยช่วยเหลือแต่ก็ถือว่าทำได้ดี ที่ชอบก็คือความหนักแน่นของระบบบังคับเลี้ยวและการทำงานของช่วงล่างด้านหน้า รอบสุดท้ายผมเดินไปที่ Mazda 3 Minor Change 2017 รุ่นใหม่ที่ติดตั้ง G-Vectoring Control ด้วยความเร็วและมุมของการเข้าโค้งที่เหมือนกันทั้งสามคัน เจ้า G-Vectoring Control ใน Mazda 3 Minor Change 2017 มีส่วนช่วยทำให้เกิดความเสถียรที่ย่านความเร็วต่ำ อาการเอียงตัวหรืออาการโคลงในโค้งลดลงมานิดนึงไม่ได้มากมายอะไรแต่ก็สามารถสัมผัสได้ถึงความเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ วิศวกรของ Mazda พยายามชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของนวัตกรรม GVC หรือ G-Vectoring Control ซึ่งทำให้คนขับมีภารกรรมในการควบคุมรถยนต์ลดลงและให้ความสบายตัวเมื่อขับหรือนั่งโดยสาย

สถานีที่สามเป็นสถานีปลดปล่อยความมันที่ทีมทดสอบของ Mazda มีความตั้งใจนำเสนอมากเป็นพิเศษ เป็นการขับรถยนต์ Mazda เกือบจะครบทุกรุ่นที่มีขายในปัจจุบันบนสนามแข่ง Mazda Mine moving playground หรือสนาม Mine Circuit ความยาว 3 กิโลเมตรเศษ บริเวณพิตของสนามมีเหล่าบรรดาตัวแสบจอดรอให้สื่อมวลชนเอาออกไปทดลองวิ่งกันแบบครบๆ เช่น Mazda 2 / Mazda 3 ตัวถังแบบ 5 ประตูทรงสเตชั่นแวกอน Mazda CX-3 Mazda MX-5 ขาดแค่ Mazda 6 และ Mazda CX-9 ที่เพิ่งจะเปิดผ้าคลุมไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อเร็วๆ นี้ โดยเจ้าหน้าที่ของ Mazda Motor ขับรถ Mazda 6 ซีดานนำอยู่หัวแถวค่อยๆ เพิ่มความเร็วขึ้นทีละนิดจนเร็วจี๋ในรอบสุดท้ายเพื่อสร้างความรู้สึกในการควบคุมรถที่ย่านความเร็วสูง ผมเริ่มต้นด้วย Mazda 3 สเตชั่นแวกอน กับสามรอบสนามที่หมดลงอย่างรวดเร็ว เจ้า 3 ตัวถังแวกอนเป็นรถที่ขับได้เนียนเอามากๆ ในสนามแข่งที่อุดมไปด้วยโค้งแบบนี้ Mazda Mine moving playground ถูกออกแบบให้รถถ่ายเทอาการทั้งหมดออกมาเนื่องจากเป็นสนามสไตล์แฮนด์ลิ่งครอส ความเนียนเกิดขึ้นจากน้ำหนักตัวที่มากกว่า Mazda 3 ตัวถัง 4 ประตูหรือ 5 ประตูแฮตช์แบค พวงมาลัยไฟฟ้าของมันมีความเที่ยงตรงและแม่นยำสูง แม้จะใส่หนักๆ ในโค้งก็ยังไม่มีอากาซวนเซปรากฏให้เห็น

ลงจากเจ้า 3 สเตชั่นแวกอนผมเดินไปที่กิ๊กเก่า Mazda MX-5 ND โรสเตอร์รุ่นสร้างชื่อเสียงของ Mazda เจ้าหน้าที่ของ Mazda เดินมาถามว่าต้องการจะเปลี่ยนเป็นรุ่นเกียร์ออโต้หรือไม่เนื่องจากรถ MX-5 คันทดสอบเป็นรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ที่ต้องยัดเกียร์เหยียบคลัตช์เอาเอง ในเมื่อรอมานานมากกับการขับเจ้าโรสเตอร์เปิดหลังคารุ่นเกียร์ธรรมดาที่ไม่มีให้ขับในประเทศไทยผมจึงไม่ยอมเปลี่ยนรถแต่อย่างใดทั้งสิ้น 3 รอบสนามเริ่มต้นด้วยความเร็วต่ำในรอบแรกและแรงขึ้นมาอีกนิดในรอบที่สอง ความกระชับรัดกุมของแชสซีส์ใหม่ในโรสเตอร์ตัวกลั่นแปรเปลี่ยนมาเป็นความรู้สึกสนุกสนานเบิกบานใจ เจ้า Mazda MX-5 พุ่งทะยานไปตามแทรคของ Mazda Mine moving playground โดยเฉพาะรอบสุดท้ายที่ความเร็วสูงขึ้นมากจนส่วนท้ายของมันเริ่มออกอาการ เป็นอาการโอเวอร์สเตียร์บางๆ ที่คุณสามารถแก้ใขได้ง่ายๆ ด้วยการแต่งมุมและองศาของพวงมาลัยให้สัมพันธ์ไปกับความเร็วขณะขับเข้าโค้ง กิ๊กเก่าแสดงอาการดีดดิ้นพอให้รู้สึกเสียวและสนุกไปพร้อมกัน เกียร์แมนนวล 6 สปีด มีคลัตช์ที่พอดิบพอดีไม่เบาหรือหนักเกินไปกับจังหวะของการยัดเกียร์เปลี่ยนอัตราทดที่กระชับรัดกุมสั้นกุดแบบโยกคันเกียร์นิดเดียวก็สามารถเปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงได้ตามใจชอบ น้ำหนักตัวที่เบาเพียงแค่ตันเดียวทำให้แรงม้าต่อน้ำหนักของ Mazda MX-5 เวอร์ชั่นเครื่องเล็ก 1.5 เบนซินกระฉูดปรู๊ดทุกครั้งที่คันเร่งโดนกระหน่ำ บาลานซ์ที่สุดยอดทำให้มือระดับไก่อ่อนสอนขันอย่างผมสามารถควบคุมมันได้อย่างเชื่องไม้เชื่องมือ นับเป็นรถ Mazda ที่ขับได้มันสุดในสนาม Mine moving playground

ยักแย่ยักยันโยกตัวออกจากห้องโดยสารโคตรเล็กของ MX-5 ผมไม่มีเวลาหยุดหายใจหายคอเพราะต้องรีบวิ่งไปขึ้นรถ Mazda 2 SkyActiv-G 1.3 เบนซินออกไปห้อต่อกับเพื่อนๆ นี่คือหนูเล็กเด็กเมื่อวานซืนที่มีหลากหลายอารมณ์ให้คุณได้สัมผัส จะขับแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ ออกแนวแม่บ้านจ่ายกับข้าวก็ได้หรืออยากห้าวก็แค่กดปุ่มสปอร์ตบริเวณข้างคันเกียร์ เจ้าหนูเล็กเด็กพิเรนทร์คันนี้จะมอบความมันไปตลอดทาง Mazda Mine moving playgroun ที่อุดมไปด้วยโค้งสารพัดรูปแบบทำให้เจ้าเด็กแสบออกอาการเยอะกว่าเพื่อนเนื่องจากฐานล้อและโอเวอร์แฮงค์ที่สั้นกุดจุ๊ดจู๋ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ Mazda 2 รุ่นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.3 ลิตร แสดงออกมาคือความบันเทิงหลังพวงมาลัยในราคาที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ ที่โดนใจขาโก๋มากสุดก็คือความแสบของโหมดสปอร์ต คุณไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ให้เสียอารมณ์เมื่อต้องผจญกับโค้งมุมแคบหรือโค้งยูเทิรน์ แค่แตะเบรกตำแหน่งของเกียร์จะลดลงมาให้เองแบบอัตโนมัติ ผมพยายามเลี้ยงคันเร่งไม่ให้ความเร็วหล่นลงมามากจนเกินไปส่งผลให้ยางของมันแหกปากร้องทันทีที่มุมและความเร็วที่ทะยานผ่านโค้งเริ่มจะผิดและสูงมากเกิน อาการดีดดิ้นนั้นเป็นปกติของรถเล็กฐานล้อสั้น หากรู้จักควบคุมให้ดีสิ่งที่เจ้าหนูเล็กเด็กเมื่อวานซืนตอบโต้คืนกลับมาคือความมันล้วนๆ ไดนามิกที่ไม่มีการสังเคราะห์ของมันทำให้ Mazda 2 เป็นรถที่ตรงไปตรงมาควบคุมได้ง่ายและให้ความสนุกได้ไม่แพ้รถรุ่นพี่ที่มีราคาสูงกว่า

เสร็จจากการปลุกปล้ำหนูเล็กเด็กแสบ Mazda 2 SkyActiv-G 1.3 ผมก้าวเข้าไปนั่งในตำแหน่งคนขับของ Mazda CX-3 Crossover สุดสวยที่ไม่ได้มีดีแค่รูปลักษณ์ ไม่น่าเชื่อว่าเจ้า CX-3 นั้นเป็นจักรกลยานยนต์จาก Mazda ที่ควบคุมได้เนียนสุดหากไม่นับ Mazda 3 สเตชั่นแวกอน พวงมาลัยให้สัมผัสที่ดีไม่ไวจี๊ดเหมือนรุ่นน้อง Mazda 2 เติมไปเท่าไหร่ก็ให้กลับมาเท่านั้นไม่ขาดหรือเกินจนทำให้ออกอาการ ทั้งๆ ที่สัดส่วนความสูงของเจ้าหมอนี่มากกว่าเพื่อนๆ ทุกคันที่วิ่งอยู่ในสนามแต่การหักพวงมาลัยเข้าโค้งหรือการพุ่งทะยานออกจากปลายโค้งทำได้เนียนตาสุดติ่งขัดแย้งกับเรือนร่างแบบอเนกประสงค์ของมันอย่างสิ้นเชิง การถ่ายเทมวลน้ำหนัก 1.3 ตันไปตามโค้งทำให้ผมนึกถึงการขับที่ดีของเจ้าหมอนี่ในช่วงเปิดตัวที่ออสเตรเลียโดยลากยาวเกือบ 700 กิโลเมตรรอบๆ เมืองเมลเบิร์นบ้านของจิงโจ้และหมีโคอาล่าสุดน่ารัก เจ้า CX-3 มีช่วงล่างที่คล้ายกับ Mazda 3 รวมถึงขนาด น้ำหนัก เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังก็ยังเหมือนกันอีกด้วยแตกต่างแค่รูปแบบของตัวถังสไตล์ครอสโอเวอร์ที่มีความสูงมากหน่อยแต่ก็ไม่ถึงกับสูงโด่งจนน่าเกลียด ชุดส่งกำลัง SkyActiv Transmission เป็นเกียร์ออโต้ขับหน้าแบบเฟืองต่างขนาดที่ช่วยดึงประสิทธิภาพแรงบิดจากเครื่องยนต์ออกมาจนหมดไส้หมดพุง เกียร์ออโต้แบบเฟืองต่างขนาดของรถ Mazda มีต้นทุนการผลิตต่อลูกสูงกว่าเกียร์สายพายพูเล่ย์หรือ CVT แต่ให้อารมณ์ของการทดกำลังอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยมแตกต่างจากเกียร์แบบสายพานที่เอาแต่ย้วยแตกและไม่สามารถดึงสมรรรถนะของเครื่องยนต์ได้เท่าที่ควรจะเป็น เลือดมอเตอร์สปอร์ตของ Mazda อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องสำคัญสูงสุดนั่นก็คือการเลือกใช้ระบบส่งกำลัง หากสังเกตให้ดีๆ คุณจะพบว่าเกียร์ออโต้แบบเฟืองต่างขนาดในปัจจุบันเหลืออยู่ไม่มากนักในรถญี่ปุ่นรุ่นใหม่ ส่วนใหญ่จะกลายเป็นเกียร์ CVT สุดหน้าเบื่อกันไปหมดไม่เว้นแม้แต่ Subaru ค่ายรถยนต์ที่ชอบประดิษฐรถยนต์สมรรถนะสูงก็ยังหันมาเล่นกับเกียร์ Lineartronic CVT ยังดีขึ้นมาหน่อยที่เกียร์ CVT สายพานของค่ายหมู่ดาวสามารถแปรผันล็อกอัพได้ แต่ก็ยังไม่เจ๋งเท่ากับเกียร์ SkyActiv Transmission ซึ่งเป็นเกียร์แบบฟันเฟืองแท้และให้อารมณ์ของการขับในแบบสปอร์ตที่นักขับชื่นชอบ

สเตชั่นสุดท้ายของการขับทดสอบ SkyActiv-Vehicle Dynamic ในงานสุดเจ๋ง Mazda Asean Forum 2016 เป็นสถานีแห่งการปล่อยผีอย่างแท้จริงด้วยการจัดวางผังสนามในรูปแบบจิมคาน่ากับการขับเจ้า Mazda MX-5 เวอร์ชั่นเล็ก 1.5 เกียร์ธรรมดา 6 สปีด การขับเร็วๆ เพื่อจับเวลาหาคนที่ทำเวลาต่อรอบได้ต่ำที่สุดเปรียบได้กับการแสดงความเหนือชั้นและความสามารถในการควบคุมรถยนต์ สนามยิมคาน่าใน Mazda Mine moving playgroun สารภาพตรงๆ ว่าผมเลี้ยวผิดถึง 5 รอบ 5 ครั้งจนถอดใจขอให้เจ้าหน้าที่ Mazda ยกเลิกหรือข้ามไปเลยแต่คนของแบรนด์ซูมซูมไม่ยอม ผมโดนไล่ลงสนามในรอบที่ 6 ซึ่งในรอบนี้ผมทำทุกสิ่งทุกอย่างถูกต้องทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นการยัดเกียร์ให้ถูกจังหวะและความเร็วโดยใช้แค่เกียร์ 1-2 เท่านั้นกับการหักพวงมาลัยไปตามไพล่อนไม่ให้โดนกรวยยางซึ่งถ้าโดนขึ้นมาจะถูกปรับเวลาเพิ่มครั้งละ 5 วินาที !! การขับแบบจัดหนักในสนานียิมคาน่าจำนวน 6 รอบเล่นเอาปวดข้อมือแต่ก็เต็มไปด้วยความมันเกินบรรยาย สำหรับผู้ที่ทำเวลาได้เร็วสุดได้แก่คุณเอก อโนทัย เอี่ยมลำเนา นักแข่งมากฝีมือที่สามารถกดเวลาต่อรอบในสนามยิมคาน่าแค่ 51 วินาที ช่วงสลาลมที่จะต้องหักซ้ายป่ายขวาควบคุมเจ้า MX-5 ลัดเลาะผ่านกรวยยางสีส้มบางจังหวะผมเทรถเข้ามาด้วยความเร็วที่สูงเกินไปจนทำให้ต้องแก้อาการและทำให้เวลาไหลไปเยอะพอสมควรจนได้แค่ 55 วินาที สถานียิมนาค่านั้นรถ MX-5 จะเป็นรถแนว Club-Race โดยมีการดามโรบาร์ทั้งคันแถมยังติดตั้งเบาะคนขับแบบรถแข่งด้วยการใช้เบาะที่มีเข็มขัดนิรภัยขึงร่างกายคนขับมากถึง 4 จุด ราวกับกำลังนั่งอยู่ในค็อกพิดของเครื่องบินรบแบบ JAS-39 Gripen ยังไงยังงั้น

การขับทดสอบเทคโนโลยีใหม่ G-Vectoring Control ของ Mazda มาสิ้นสุดลงในช่วงเย็นของวันอังคารที่ 25 กรกฎาคม 2559 ท่ามกลางอุณหภูมิในเมืองฟุกุโอกะที่สูงพอๆ กับกรุงเทพมหานครประมาณ 36 องศาเซลเซียส พร้อมกับแสงแดดจัดจ้านทั้งวัน นวัตกรรม GVC หรือ G-Vectoring Control จะถูกบรรจุมาใน Mazda 3 รุ่นไมเนอร์เชนจ์ที่พร้อมจะเปิดตัวในประเทศไทยประมาณเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้พร้อมกับการเปิดรับจองในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปในช่วงปลายปีนี้ G-Vectoring Control ส่งถ่ายความเป็นไดนามิกของรถยนต์จาก Mazda เป็นความตั้งอกตั้งใจในสายการผลิตรถยนต์ด้วยการเติมเทคโนโลยีเพื่อทำให้รถ Mazda มีการควบคุมที่ดีขึ้นท่ามกลางความง่ายและสะดวกสบายของการขับใช้งานในชีวิตประจำวันของลูกค้า รอยยิ้มของสื่อมวลชนสายยานยนต์จากอาเซียนบ่งบอกถึงความพึงพอใจในการจัดงานของ Mazda แม้จะมีการควบคุมความเร็วในแต่ละสถานีให้ขึ้นตรงกับความปลอดภัยในการขับทดสอบอย่างเข้มงวดแต่ก็ยังมีบางสถานีที่สื่อมวลชนสามารถปลดปล่อยกับการขับแบบจัดเต็ม เป็นการจัดงานทดสอบที่มีความหลากหลายและแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในขั้นตอนของการผลิตรถยนต์ Mazda ได้อย่างชัดเจนที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น SkyActiv หรือ G-Vectoring Control ทุกสิ่งทุกอย่างในรถยนต์ของ Mazda เผยให้เห็นถึงธาตุแท้ของ SkyActiv-Vehicle Dynamic มันคือจักรกลยานยนต์ที่ผสมผสานกลมกลืนความเป็นไดนามิกเข้ากับการควบคุมของมนุษย์ได้ดีที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

ลองก่อนใครในฟุกุโอกะ Mazda 3 Minor Change 2017 รุ่นปรับโฉมเสริมประสิทธิภาพการทรงตัวและลดอาการโคลงด้วยโปรแกรมควบคุมการทรงตัวใหม่ล่าสุด Mazda G-Vectoring Control 2 ส.ค. 2559 18:41 3 ส.ค. 2559 10:29 ไทยรัฐ