วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

HELMUT LANG ราชามินิมัลแห่งยุค 1990s

โดย GQ Thailand

เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้วที่คอลเลกชั่นฤดูร้อนประจำปี ค.ศ. 2005 จาก เฮลมุต แลง (Helmut Lang) ถูกจัดแสดงเป็นครั้งสุดท้ายในมหานครนิวยอร์ก หลังจากนั้นนักออกแบบชาวออสเตรียนคนดังก็หายสาบสูญจากโลกแฟชั่นเพื่อไปใช้ชีวิตฮิปสเตอร์เป็นศิลปินวาดภาพและสร้างงานประติมากรรมท่ามกลางสัตว์เลี้ยงของเขา

เฮลมุต แลง คือหนึ่งในนักออกแบบแฟชั่นคนสำคัญของโลกที่มีส่วนผลักดันเทรนด์มินิมัลลิสต์ที่พีคในช่วงทศวรรษที่ 1990s จนเป็นที่มาของนักออกแบบรุ่นหลังทั้ง อเล็กซานเดอร์ แวง (Alexander Wang) หยาง ลี (Yang Li) และ ลี รอซ (Lee Roch) หากคุณได้ติดตามโลกของแฟชั่นมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1990s คุณเองต้องเคยได้ยินชื่อของเขา หรือบางทีคุณอาจมีสินค้าที่แปะฉลากสีขาวสุดเท่ที่มีคำว่า Helmut Lang ในตู้เสื้อผ้าก็เป็นได้

ความน่าสนใจของเสื้อ Helmut Lang คือมันเปรียบได้กับการเกิดลัทธิแฟชั่นใหม่ที่ยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามเทรนด์แฟชั่นแนวนิยมในสมัยนั้น ในขณะที่แฟชั่นของทศวรรษที่ 80s และต้น 90s หมุนวนอยู่ด้วยเสื้อผ้าลาย ละเอียดจัดๆ ทั้งลวดลาย สีสัน และงานปักประดับในแบบ คริสเตียน ลาครัวซ์ (Christian Lacroix) หรือเวอร์ซาเช่ (Versace) เสื้อผ้าที่แลงออกแบบในเวลานั้นจึงเหมือนโอเอซิสสำหรับพวกพังค์ (Punk) และเหล่าเด็กเรฟ (Rave) ที่เติบโตด้วยการสวมทีเชิ้ต กางเกงยีนส์ และแจ็กเก็ตพาร์ก้า ซึ่งล้วนเป็นส่วนประกอบหลักในเสื้อผ้าที่แลงออกแบบ

เอกลักษณ์ของแลงนั้นมีทั้งทีเชิ้ตคว้านลึก หรือเสื้อกล้ามเปิดหัวนม นอกจากนั้นยังมีแจ็กเก็ตที่ตกแต่งสายสะพายที่ด้านในตัวเสื้อให้คุณสวมไหล่สะพายได้เหมือนกระเป๋าเป้ห้อยที่ด้านหลัง อีกทั้งกางเกงยังมีสายเข็มขัดระโยงระยางเหมือนพวกเซ็กซ์ซาดิสต์ แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่แลงสร้าง คือการผลักดันโลกแฟชั่นในเวลานั้นให้ทันสมัยด้วยการคิดค้นวัสดุแปลกใหม่ ทั้งการใช้กระดาษมาอัดเป็นผ้า หรือเทคนิคการพิมพ์ยีนส์ด้วยแผ่นยาง ด้วยเหตุนี้เสื้อผ้าที่แลงทำจึงดูล้ำสมัยแต่ในขณะเดียวกันก็ดูเคร่งขรึมใส่ได้จริง เหมาะกับหนุ่มสาวที่ตารางชีวิตคือการเข้าออฟฟิศสลับกับการเข้ายิมสร้างกล้ามเนื้อ ยิ่งไปกว่านั้นสไตล์ที่แลงสร้างยังเป็นอะไรที่ก๊อบปี้ได้โดยง่าย ด้วยเหตุนี้เองสไตล์เสื้อที่เป็นเบลเซอร์เรียบๆ สเว็ตเตอร์คอวี และเดนิมยีนส์เปรอะสีของเฮลมุต แลง จึงได้รับความนิยมแพร่กระจายไปถึงร้านค้าไฮสตรีททั้ง Club Monaco, Zara และ Banana Republic

ชื่อเสียงของเขามาถึงจุดขีดสุดในปี ค.ศ. 1997 ซึ่งเป็นช่วงที่เขาตัดสินใจย้ายสตูดิโอจากกรุงเวียนนามายังกรุงนิวยอร์ก ในตอนนั้นแลงประกาศว่าคอลเลกชั่นใหม่ของเขาพร้อมแล้วที่จะจัดแสดงล่วงหน้า 6 สัปดาห์ ในนิวยอร์ก การตัดสินใจของแลงจึงเป็นผลให้นักออกแบบอเมริกันทั้งหมดตัดสินใจโชว์คอลเลกชั่นล่วงหน้าพร้อมๆ กันกับเขา ตั้งแต่นั้นมาตารางแฟชั่นวีกอย่างเป็นทางการที่แต่เดิมจะเริ่มจาก มิลาน ตามด้วยลอนดอน ปารีส และนิวยอร์ก เลยต้องกลายร่างเป็น นิวยอร์ก ลอนดอน มิลานและปารีสแบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

แต่ปาร์ตี้ย่อมมีวันเลิกรา ความน่าเศร้าของแบรนด์ Helmut Lang จึงเริ่มขึ้น เมื่อแลงตัดสินใจขายกิจการให้กับ พราด้า (Prada) ในปี ค.ศ. 1999 หลังจากนั้นปัญหาระหว่างแลงและพราด้าก็เริ่มขึ้น เนื่องจากการบีบของพราด้าในการเปิดไลน์ใหม่เพื่อหากำไรมากขึ้นทั้งที่เป็นไลน์เครื่องหนัง รองเท้า กระเป๋า และแอคเซสเซอรี่ ในที่สุดแลงจึงตัดสินใจวางมืออย่างเป็นทางการในที่สุดในปี ค.ศ. 2004 โดยคอลเลกชั่นฤดูร้อนปี ค.ศ. 2005 ถือเป็นคอลเลกชั่นสุดท้ายที่ เฮลมุต แลง เป็นผู้ออกแบบ

หากแฟชั่นของทศวรรษที่ 1980s คือวิญญาณชุดสูทสุดเท่ของ จอร์โจว อาร์มานี (Giorgio Armani) จิตวิญญาณของทศวรรษที่ 1990s จึงจะเป็นใครไม่ได้นอกจาก ทีเชิ้ตคว้านลึก แจ็กเก็ตและพาร์ก้ามีสายสะพายไหล่ บวกกางเกงตกแต่งเข็มขัดแนวบอนเดจจาก เฮลมุต แลง


HELMUT LANG AND HIS SUCCESS

1977
เปิดตัวสตูดิโอตัดเสื้อตามสั่งในกรุงเวียนนา

1986
คอลเลกชั่นเสื้อสตรีคอลเลกชั่นแรกจาก Helmut Lang จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์โมเดิร์นอาร์ต Centre Georges Pompidou ในกรุงปารีส

1987
คอลเลกชั่นเสื้อบุรุษคอลเลกชั่นแรกจาก Helmut Lang จัดแสดงร่วมกับคอลเลกชั่นเสื้อสตรี โดยเสื้อผู้ชายที่แลงออกแบบถือเป็นการกลับมาของโครงเสื้อแนวสลิมฟิตด้วยเชิ้ตขาวสูทดำและรองเท้าแบบสั่งตัด

1990
สร้างเทรนด์การออกแบบเสื้อผ้าแนวใหม่ด้วยการใช้เนื้อผ้าโปร่งเบาต่างผิวสัมผัสมาซ้อนทับกันเป็นเลเยอร์

1993
เริ่มโปรเจกต์พิเศษของการถ่ายภาพบรรยากาศเบื้องหลังแฟชั่นโชว์โดยช่างภาพดัง Juergen Teller

1996
การเกิดของคอลเลกชั่นเดนิมยีนส์ Helmut Lang อันโด่งดัง

1998
ย้ายสำนักงานจากกรุงเวียนนาสู่นิวยอร์ก โดยถือเป็นบริษัทแฟชั่นแห่งแรกของโลกที่ย้ายสำมะโนครัวข้ามทวีป

1999
แลงขายกิจการทั้งหมดให้บริษัท Prada โดยเขายังรับหน้าที่ออกแบบเสื้อผ้าและสินค้าทั้งหมดของแบรนด์

2000
น้ำหอมยี่ห้อ Helmut Lang ถือกำเนิด พร้อมภาพโฆษณาที่สร้างสรรค์ร่วมกับศิลปินดังชาวอเมริกันนาม Jenny Holzer

2003
คอลเลกชั่นพิเศษที่ทำร่วมกับศิลปินดังชาวฝรั่งเศส-อเมริกัน นาม Louise Bourgeois

2004
คอลเลกชั่นสุดท้ายที่แลงออกแบบกับแรงบันดาลใจของการบิดและผูกเกลียวเชือกตลอดจนแรงบันดาลใจจากการเดินเรือและอุปกรณ์ชาวประมง

ที่มา - GQ Thailand
www.gqthailand.com

เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้วที่คอลเลกชั่นฤดูร้อนประจำปี ค.ศ. 2005 จาก เฮลมุต แลง (Helmut Lang) ถูกจัดแสดงเป็นครั้งสุดท้ายในมหานครนิวยอร์ก 2 ส.ค. 2559 18:10 9 ส.ค. 2559 15:57 ไทยรัฐ