วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

พาณิชย์ หนุนผู้ประกอบการทำเมนูจากแมลง เจาะตลาดสหรัฐฯ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แนะผู้ประกอบการไทย เจาะตลาดอาหารที่ทำจากแมลงในสหรัฐฯ หลังพบแนวโน้มตลาดขยายตัวสูง ล่าสุด มีร้านอาหารทำจากแมลงแล้วกว่า 100 ร้าน ใน 16 รัฐ...

วันที่ 2 ส.ค. 59 นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ตลาดสินค้าแมลงเพื่อการบริโภค ซึ่งแหล่งโปรตีนทางเลือกใหม่ ถือเป็นตลาดเฉพาะ (Niche Market) และเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในปี 58 มูลค่าตลาดประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่มีแนวโน้มจะเติบโตสูงมากในสหรัฐฯ และอุตสาหกรรมอาหารที่ทำจากแมลง สามารถขยายตัวเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ได้ ซึ่งไทยมีศักยภาพสูงในการเป็นแหล่งผลิตอาหารที่ทำจากแมลง เพราะมีแมลงที่สามารถรับประทานได้มากกว่า 300 สายพันธุ์ ดังนั้น จึงถือเป็นโอกาสของไทย ที่จะนำเสนออาหารที่ทำจากแมลงในตลาดสหรัฐฯ

"กลยุทธ์หนึ่งของการตลาดสินค้าแมลงในสหรัฐฯ คือ เน้นการนำเสนอแมลงในฐานะอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและมีรสชาติอร่อย ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคมีความเต็มใจบริโภคมากยิ่งขึ้น อาหารจากแมลงที่ปัจจุบันมีการเสนอให้ลูกค้าในสหรัฐฯ เช่น ทาโก้ตั๊กแตน ดักแด้ ตัวหนอนไหมทอด โปรตีนบาร์ ที่ทำจากแมลงแป้งจิ้งหรีด คุกกี้จากแป้งจิ้งหรีด จิ้งหรีดเคลือบช็อกโกแลต นอกจากนี้ ยังนำไปเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่ม เช่น เตกีล่า เป็นต้น"

อย่างไรก็ตาม ควรนำแมลงมาปรุงแต่งจนผู้บริโภคไม่เห็นรูปลักษณ์ของตัวแมลงด้วยการป่นเป็นแป้ง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการคิดค้นเมนูอาหารใหม่ๆ ที่มีคุณค่าทางอาหาร มีรสชาติดี และจำหน่ายได้ในราคาดี โดยแป้งจิ้งหรีดสำหรับการบริโภคมีราคาขายส่งในตลาดสหรัฐฯ ราว 30-40 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปอนด์ และเมื่อผู้บริโภคเริ่มคุ้นเคยกับการบริโภคแล้ว จึงค่อยๆ ปรับสูตรอาหารโดยนำแมลงทั้งตัวมาปรุง และใช้บรรจุภัณฑ์ที่สวยงามดึงดูดใจ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แนะผู้ประกอบการไทย เจาะตลาดอาหารที่ทำจากแมลงในสหรัฐฯ หลังพบแนวโน้มตลาดขยายตัวสูง ล่าสุด มีร้านอาหารทำจากแมลงแล้วกว่า 100 ร้าน ใน 16 รัฐ 2 ส.ค. 2559 14:56 2 ส.ค. 2559 16:21 ไทยรัฐ