ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    “กสิกรไทย” จับตาลูกค้าบัตรเครดิต

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์2 ส.ค. 2559 05:01 น.
    SHARE

    นางนพวรรณ เจิมหรรษา รองกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลุ่มคนที่มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 30,000 บาท สถานะทางการเงินเริ่มตึงตัว มีภาระหนี้เพิ่มขึ้น หรือภาระหนี้เต็มเพดาน จนไม่สามารถก่อหนี้ใหม่ได้เพิ่ม ส่งผลให้ยอดปฏิเสธบัตรเครดิต ของคนในกลุ่มนี้สูงกว่า 50% ของใบสมัคร จากปัจจุบันยอดปฏิเสธบัตรเครดิตรวมอยู่ที่ 50% ของใบสมัคร ขณะที่กลุ่มคนที่มีรายได้สูงกว่า 50,000 บาทต่อเดือน และกลุ่มลูกค้าที่ถือบัตรสูงกว่าแพลทินัม คุณภาพหนี้อยู่ในเกณฑ์ดี มียอดใช้จ่ายสูงกว่าค่าเฉลี่ย 13% เป็นกลุ่มที่ยังคงมีการใช้จ่ายในหมวดช็อปปิ้งและท่องเที่ยว สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

    “กลุ่มอาชีพอิสระ เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ถูกปฏิเสธบัตรเครดิต และเป็นกลุ่มที่มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) สูง เนื่องจากมีรายได้ไม่แน่นอน แม้ช่วงที่เศรษฐกิจดีจะมีรายได้สูงมาก ดังนั้นช่วงนี้การอนุมัติบัตรเครดิตต้องระมัดระวังมากขึ้น โดยพิจารณาจากรายได้ กระแสเงินสด ภาระหนี้ ว่ายังเพียงพอต่อการก่อหนี้ได้อีกหรือไม่”

    สำหรับเอ็นพีแอลของบัตรเครดิต ได้เริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปลายปี ที่ผ่านมา เชื่อว่าหลังจากนี้ก็จะยังปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย เนื่องจากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต จะไม่เป็นเอ็นพีแอลทันที แต่เป็นลักษณะของยอดใช้จ่ายเงินที่สะสม เมื่อถึงจุดหนึ่งไม่สามารถชำระเงินได้ ก็เป็นหนี้เอ็นพีแอล ที่ผ่านมาธนาคารได้เข้าไปช่วยเหลือในการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และเอ็นพีแอลของบัตรเครดิต ธนาคารได้มีการติดตามทุกเดือน โดยเอ็นพีแอลล่าสุดอยู่ที่ 2% ของสินเชื่อ ปรับขึ้นเล็กน้อย จากสิ้นปีที่ผ่านมา เอ็นพีแอลอยู่ที่ 1.8-1.9% ของสินเชื่อ และสิ้นปีนี้เชื่อว่าเอ็นพีแอลจะอยู่ที่ 2.1% ของสินเชื่อและในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าเพิ่มบัตรใหม่ 600,000 บัตร ในช่วง 6 เดือนแรก อนุมัติไปแล้ว 180,000 บัตร.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ธนาคารกสิกรไทยKBANKบัตรเครดิตลูกหนี้บัตรเครดิตสถานะทางการเงินภาวะเศรษฐกิจเอ็นพีแอลโครงสร้างหนี้นพวรรณ เจิมหรรษาข่าวเศรษฐกิจข่าวไทยรัฐไทยรัฐฉบับพิมพ์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐไทยรัฐออนไลน์ไทยรัฐข่าว

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้