วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อาคม โว ปชช. ชอบ 'สาทรโมเดล' ช่วยลดการเดินทาง-เพิ่มความเร็วบนถนน

อาคม แถลงรับความสำเร็จ "สาทรโมเดล" โว! ประชาชนชอบ ช่วยลดเวลาการเดินทาง เพิ่มความเร็วรถบนท้องถนนเป็น 17 กม./ชั่วโมง เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าในช่วงเวลา 3 ปีนี้ ...

วันที่ 1 ส.ค.59 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงคมนาคม ได้เข้าร่วมในโครงการ สาทรโมเดล เพื่อจัดจราจรเต็มรูปแบบ เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรอย่างยั่งยืนบนถนนสาทร และได้มีการประเมินผล และทดลองเชิงสังคมครั้งที่ 3 โดยมีการทดลองออกเป็น 2 ช่วงเวลา คือ 06.00-07.15 น. และช่วงเวลา 17.00-19.00 น. นั้น พบว่า จากการจัดจราจร และมาตรการเหลื่อมเวลาทำงาน พบว่า จากการบันทึกความเร็วเฉลี่ยของการใช้รถในชั่วโมงเร่งด่วน ตอนปี 57 ความเร็วเฉลี่ยของรถจากเดิมรถใช้ความเร็วที่ 6 กม./ชั่วโมง พอมา ปี 58 พบว่าความเร็วเฉลี่ยรถเหลือ 5.1 กม./ชั่วโมง และในปี 59 ความเร็วเฉลี่ยของการใช้รถอยู่ที่ 17 กม./ชั่วโมง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การจัดระเบียบในโครงการสาทรโมเดล ประสบความสำเร็จ เพราะความเร็วของรถที่ใช้เดินทางในชั่วโมงเร่งด่วน เร็วมากขึ้นจากเดิมถึง 3 เท่า

ทั้งนี้ จากที่รถใช้ความเร็วได้มากขึ้น จึงทำให้มีปริมาณรถไหลเข้ามายังท้องถนนสาทรมากขึ้น จากคิวที่รถเข้ามาถนนจากความยาวของปริมาณรถมากถึง 3 กม. ก็เหลือเพียง 2 กม. เท่านั้น และรถยังสามารถใช้ความเร็วในการขับขี่มากขึ้น รวมถึงระบบการเดินรถสั้นลงใช้เวลาเดินทางเฉลี่ยที่ 20 นาทีเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่า การแก้ไขปัญหาไม่ได้แก้ไขทางกายภาพเท่านั้น แต่ได้ส่งผลไปยังภาคสังคมด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าโครงการนี้เป็นผลเชิงประจักษ์อย่างชัดเจน

ด้าน นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานร่วมคณะกรรมการโครงการคมนาคมยั่งยืน 2.0 กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ความสำเร็จของโครงการสาทรโมเดล ที่ได้มีการทดลองเป็นครั้งที่ 3 นี้ พบว่า โครงการจอดแล้วจร มีความสำคัญมากกับโครงการ เนื่องจากพบว่า ได้รับความสนใจจากผู้ขับรถยนต์อย่างมาก หากมีที่จอดรถและมีค่าจอดรถที่เหมาะสมในทำเลที่ตั้งที่ดีจะได้รับความสนใจและช่วยลดปริมาณรถบนท้องถนนอย่างมาก โดยพื้นที่จอดแล้วจรที่ได้รับความนิยมและต้องการมาก คือ บริเวณฝั่งธนบุรี สถานีกรุงธนบุรี-บางหว้า มีความต้องการมากว่า 1,000 คัน/วัน อุดมสุข-แบริ่ง มีความต้องการจอด 900 คัน/วัน, หมอชิต-สะพานควาย ต้องการมากกว่า 2,000 คัน/วัน แอร์พอร์ตลิงก์ มักกะสัน-ลาดกระบัง ต้องการมากกว่า 2,000 คัน/วัน และจากการสำรวจผู้ใช้โครงการจอดแล้วจร กรุงธนบุรี โดยเฉลี่ยสามารถลดระยะเวลาการเดินทาง 20 นาที ลดระยะเวลาในการขับรถยนต์ได้ 11 กิโลเมตร/วัน

ส่วนมาตรการเหลื่อมเวลาทำงาน เพื่อกระจายปริมาณรถยนต์ในช่วงเวลาเร่งด่วน แก้ไขปัญหาจราจรในเขต กทม. นั้น ขณะนี้มีบริษัทเอกชนที่มีสำนักงานในบริเวณถนนสาทร และสีลมกว่า 11 บริษัทได้เข้าร่วมใช้มาตรการนี้ ทำให้มีพนักงานจากทั้ง 11 บริษัท เหลื่อมเวลาการทำงานกว่า 4,300 คน นอกจากนั้น ในโครงการยังมีบริการแอพพลิเคชั่น ลิงก์โฟว์ เพื่อช่วยวางแผนการเดินทางใน เขต กทม. พบว่า มีผู้ใช้กว่า 3,308 ราย นอกจากนั้น ยังมีอีก 25 บริษัท มีพนักงานกว่า 1,872 ราย เข้ามาใช้บริการเพื่อวางแผนเดินทาง ส่วนโครงการรถรับส่งพนักงานเอกชนในพื้นที่สาทร เพื่อลดการใช้รถยนต์นั้น พบว่าได้รับการตอบอย่างดี แต่เพื่อเพิ่มความสะดวกของการบริการโครงการนี้จะต้องเพิ่มการบริการด้วยการให้ผู้โดยสารสามารถทราบตำแหน่งรถที่จะบริการด้วย เพื่อให้ประชาชนวางแผนการเดินทางได้ถูก

อาคม แถลงรับความสำเร็จ "สาทรโมเดล" โว! ประชาชนชอบ ช่วยลดเวลาการเดินทาง เพิ่มความเร็วรถบนท้องถนนเป็น 17 กม./ชั่วโมง เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าในช่วงเวลา 3 ปีนี้ 1 ส.ค. 2559 17:52 ไทยรัฐ