วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ร.ฟ.ท. ลงนาม เพิ่มขีดความสามารถขนส่งตู้สินค้า ยกมาตรฐานบริการ

ร.ฟ.ท. ผนึก กทท. เซ็น MOU ร่วมมือพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถขนส่งตู้สินค้า ระหว่างไอซีดี-แหลมฉบัง ซื้อแคร่ขนสินค้า 308 คัน ตั้งเป้า 5 ปี ขนส่งทางรางเพิ่มเป็น 2 ล้านตัน/ปี พร้อมเพิ่มขนส่งทางรางด้วยคอนเทนเนอร์ภายในประเทศอีกเท่าตัว...

วันที่ 1 ส.ค. 59 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนา และเพิ่มขีดความสามารถในการขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ ระหว่างการท่าเรือแห่งประเทศไทย และการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมี นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ มี นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ลงนามร่วมกับ นายสุทธินันท์ หัตถวงษ์ ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นความร่วมมือในการส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานในการให้บริการศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ และสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง ลาดกระบัง เพื่ออำนวยความสะดวก และยกระดับมาตรฐานบริการร่วมกัน

ทั้งนี้ ในการขนส่งตู้สินค้าจากสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง ไอซีดี (INLAND CONTAINER DEPOT) ลาดกระบัง มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก และบุคคลทั่วไป ในกิจกรรมทุกอย่างเกี่ยวกับสินค้าประเภทตู้คอนเทนเนอร์ ทั้งการนำเข้า-ส่งออก โดยสามารถรองรับปริมาณตู้สินค้าได้ถึงปีละประมาณ 400,000 ถึง 600,000 ทีอียู แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการรองรับการเติบโต สำหรับการขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟของท่าเรือแหลมฉบัง ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งจากทางถนน สู่การขนส่งระบบรางเชื่อมต่อไปยังท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อลดต้นทุนด้านการขนส่งของประเทศ ลดปัญหาการจราจรในเส้นทางระหว่างกรุงเทพมหานคร ถึงท่าเรือแหลมฉบัง และลดปัญหามลภาวะทางอากาศ

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการขนส่งโดยทางรถไฟไปยังท่าเรือแหลมฉบัง ยังมีศักยภาพ และสามารถเติบโตได้อีก ดังนั้น เพื่อยกระดับมาตรฐานบริการร่วมกัน จึงมีความเห็นร่วมกันว่าจะดำเนินการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบังของการท่าเรือแห่งประเทศไทย ให้สามารถขนส่งตู้สินค้าได้มากถึง 2,000,000 ทีอียูต่อปี ภายใน 5 ปี ประกอบกับการรถไฟฯ ได้จัดซื้อรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า และเครื่องอะไหล่ จำนวน 308 คัน ในวงเงิน 7,229 ล้านบาท เป็นล้อเลื่อนขนาดน้ำหนัก 20 ตัน/เพลา มีประสิทธิภาพในการลากจูงต่อขบวน และรับน้ำหนักบรรทุกได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้สอดคล้องกับการขนส่งแบบเหมาขบวนที่ประหยัดพลังงาน และลดต้นทุนการขนส่ง และบริษัทผู้ผลิตได้จัดส่งสินค้ามาถึงประเทศไทยรอบแรก เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2559 จำนวน 150 คัน และจะจัดส่งอีกครั้งในเดือนกันยายน 2559 ให้ครบจำนวน (158 คัน) โดยมีแผนการให้บริการขนส่งคอนเทนเนอร์ระหว่าง ไอซีดี ลาดกระบัง–ท่าเรือแหลมฉบัง โดยใช้รถจักรดีเซลไฟฟ้า (ใหม่) จำนวน 7 คัน และรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า จำนวน 308 คัน ที่จัดหาใหม่ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่ง และเสริมสร้างสมรรถภาพการขนส่งคอนเทนเนอร์ภายในประเทศสูงอีกเท่าตัว จากปัจจุบันขนส่งได้ 7 ล้านตันต่อปี คาดว่าจะเพิ่มปริมาณการขนส่งได้เป็น 15 ล้านตันต่อปี สามารถเพิ่มรายได้ให้แก่การรถไฟฯ ซึ่งจะทำให้ผลการดำเนินงานโดยรวมดีขึ้น

ร.ฟ.ท. ผนึก กทท. เซ็น MOU ร่วมมือพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถขนส่งตู้สินค้า ระหว่างไอซีดี-แหลมฉบัง ซื้อแคร่ขนสินค้า 308 คัน ตั้งเป้า 5 ปี ขนส่งทางรางเพิ่มเป็น 2 ล้านตัน/ปี พร้อมเพิ่มขนส่งทางรางด้วยคอนเทนเนอร์ภายในประเทศอีกเท่าตัว 1 ส.ค. 2559 17:34 1 ส.ค. 2559 21:08 ไทยรัฐ