วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สมคิด จ่อเสนอพัฒนาพื้นที่รถไฟความเร็วสูง กทม.-ระยอง เข้าบอร์ด PPP

สมคิด เตรียมเสนอโครงการพัฒนาพื้นที่เส้นทางรถไฟความเร็วสูง กทม.-ระยอง ระยะทาง 193.5 กม. มูลค่าโครงการรวมกว่า 1.52 แสนล้านบาท เข้าบอร์ด PPP

วันที่ 1 ส.ค.59 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมติดตามความคืบหน้าการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สองข้างทางรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรน ว่า โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงจะมีการดำเนินการรวม 4 เส้นทาง คือ 1. โครงการความร่วมมือรถไฟไทย–จีน ช่วงกรุงเทพฯ–นครราชสีมา ช่วงกรุงเทพฯ–แก่งคอย และแก่งคอย–นครราชสีมา มีระยะทาง 252.5 กม. มูลค่าโครงการรวมกว่า 1.79 แสนล้านบาท 2. โครงการความร่วมมือก่อสร้างรถไฟไทย–ญี่ปุ่น ช่วงกรุงเทพฯ–พิษณุโลก ระยะทาง 673 กม. วงเงิน 2.24 แสนล้านบาท

3. โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ–หัวหิน ระยะทาง 211 กม. 94,600 ล้านบาท และ 4. โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ–ระยอง ระยะทาง 193.5 กม. มูลค่าโครงการรวมกว่า 1.52 แสนล้านบาท โดยให้กระทรวงคมนาคม ไปศึกษาผลตอบแทนของการดำเนินการในแต่ละโครงการว่า มีผลตอบแทนอย่างไร หากมีการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ของรถไฟความเร็วสูงทั้ง 4 เส้นทาง ภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะมีการเสนอนายกรัฐมนตรี

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เส้นทางก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง หรือ ไฮสปีดเทน ที่มีศักยภาพที่จะก่อสร้างได้ก่อน คือ เส้นทางรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-ระยอง เนื่องจากเส้นทางดังกล่าว มีศักยภาพที่จะก่อสร้าง และพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ได้ โดยล่าสุด เส้นทางดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) หลังจากนั้น คาดว่าจะเสนอให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ในเดือนกันยายน 59 นี้

เบื้องต้น การประมูลก่อสร้างจะแบ่งออกเป็น การก่อสร้างเส้นทางและการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสถานี ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายให้กระทรวงคมนาคมและส่วนงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณาศึกษาผลตอบแทนของการพัฒนาพื้นที่รอบสถานี สถานี ลักษณะการพัฒนา ว่ามีผลตอบแทนอย่างไร เพื่อให้ตอนเปิดประมูลจูงใจให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน

ทั้งนี้ ในส่วนของการจัดผังเมือง จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่เวนคืนเข้ามา และอีกส่วนเป็นการจัดรูปที่ดิน เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับเอกชนและประชาชนในการสมัครใจนำที่ดินมาร่วมกันและจัดรูปที่ดินใหม่ เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์สูงสุด โดยเอกชนหรือประชาชนรายนั้นๆ ยังได้สิทธิ์ในการใช้ประโยชน์ที่ดินอยู่

"ในส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-หัวหิน จะพยายามเสนอคณะกรรมการพีพีพีภายในเดือน ส.ค.-ก.ย. นี้ เช่นเดียวกันกับกรุงเทพ-ระยอง โดยทั้งสองเส้นนี้ การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมยังไม่เรียบร้อย แต่กระทรวงคมนาคมสามารถเสนอโครงการให้ ครม. พิจารณาอนุมัติได้ โดยใช้มาตรา 44"

ด้าน นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. กล่าวว่า โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สองข้างทางของเส้นทางก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงนั้น พื้นที่ที่จะนำมาพัฒนา จะเน้นพื้นที่ของราชพัสดุ กรมธนารักษ์ ของกระทรวงการคลัง พื้นที่ของ รฟท.เป็นหลัก และบางส่วนอาจจะมีการเวนคืนที่ดินของเอกชน โดยเบื้องต้นทางกรมโยธาธิการ ได้เสนอแนะว่า ให้ปรับเปลี่ยนจากการเวนคืนที่ดินมาเป็นการจัดรูปที่ดิน รอบพื้นที่สถานีที่จะพัฒนาเชิงพาณิชย์ ด้วยการเอาประชาชนในพื้นที่เข้ามาร่วมพัฒนาจัดระเบียบพื้นที่ในเชิงพาณิชย์ด้วย

ส่วนสถานีที่จะพัฒนาเชิงพาณิชย์ ในโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทาง กทม.- ระยอง คือ สถานีลาดกระบัง สถานีศรีราชา สถานีพัทยา และสถานีระยอง นอกจากนั้น ยังพบว่า เส้นทางในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงทั้ง 4 เส้นทาง อาจจะมีบางเส้นทางที่จะต้องปรับเปลี่ยนสถานีด้วยการย้ายสถานีออกจากสถานีที่เดิม เนื่องจากการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงสถานีต้องใช้พื้นที่มาก แต่ปัญหา คือ สถานีรถไฟเดิมบางสถานีมีพื้นที่คับแคบไม่สามารถรองรับสถานีรถไฟความเร็วสูงได้

สำหรับสถานีที่จะต้องย้ายออกมาจากเดิม คือ เส้นทาง กทม.-หัวหิน ต้องย้ายสถานีจากในเมืองราชบุรี ออกมานอกเมืองระยะห่าง 7 กม. สถานีเพชรบุรี ย้ายจากในเมืองออกมาเส้นบายพาส และจากสถานีหัวหินเดิมมาที่สถานีบ่อฝ้าย เป็นต้น

ส่วนเส้นทาง กทม.-เชียงใหม่ นั้น สถานีเชียงใหม่จะยังคงอยู่ที่เดิม เนื่องจากพื้นที่เก่า มีพื้นที่กว้าง สามารถรองรับสถานีรถไฟความเร็วสูงได้ ส่วนเส้นทาง กทม.-โคราชนั้น จะมีการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่สถานีสระบุรี สถานีปากช่อง สถานีโคราช

สมคิด เตรียมเสนอโครงการพัฒนาพื้นที่เส้นทางรถไฟความเร็วสูง กทม.-ระยอง ระยะทาง 193.5 กม. มูลค่าโครงการรวมกว่า 1.52 แสนล้านบาท เข้าบอร์ด PPP 1 ส.ค. 2559 16:48 ไทยรัฐ