วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กทพ. พร้อมรับ AEC จ่อผุดทางเชื่อมเศรษฐกิจพิเศษ นำร่องสระแก้ว

กทพ. เผย ทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก กทม. ระยะทาง 16.7 กม. เปิดบริการปลาย ส.ค. นี้ ลุยศึกษาโครงการทางพิเศษเพิ่ม 8 สาย จ่อผุดทางเชื่อมเศรษฐกิจพิเศษ นำร่อง อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว...

วันที่ 29 ก.ค.59 นายณรงค์ เขียดเดช ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นประธานในการเปิดงานสัมมนา เรื่อง "กทพ. กับการเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษ" พร้อมเปิดเผยถึงการดำเนินงานที่ผ่านมาว่า ปัจจุบัน กทพ. ได้เปิดให้บริการทางพิเศษแล้ว 7 สายทาง ได้แก่ ทางพิเศษเฉลิมมหานคร ทางพิเศษศรีรัช ทางพิเศษฉลองรัช ทางพิเศษอุดรรัถยา ทางพิเศษบูรพาวิถี ทางพิเศษสายบางนา-อาจณรงค์ (S1) ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) และ 4 ทางเชื่อมต่อ ได้แก่ ทางยกระดับด้านทิศใต้สนามบินสุวรรณภูมิเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถี ทางเชื่อมต่อทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) กับทางพิเศษบูรพาวิถี ทางเชื่อมต่อเฉลิมราชดำริ 84 พรรษา ทางเชื่อมทางพิเศษศรีรัช (อโศก-ศรีนครินทร์) กับ ถ.จตุรทิศช่วง ค. รวมระยะทางกว่า 207.9 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีผู้ใช้ทางพิเศษเฉลี่ยกว่าวันละ 1.8 ล้านเที่ยว สูงสุดถึงวันละ 2.1 ล้านเที่ยว และมียอดผู้ใช้บัตร Easy Pass แล้วกว่า 1.155 ล้านบัตร และยังพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยการขยายโครงข่ายทางพิเศษเชื่อมโยงพื้นที่กรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก เข้าสู่กลางใจเมืองด้วยโครงการทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ระยะทาง 16.7 กิโลเมตร ซึ่งจะเปิดให้บริการในปลายเดือนสิงหาคมนี้

นอกจากนี้ การทางพิเศษฯ ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อมจำนวน 8 โครงการ ได้แก่ โครงการทางพิเศษสายบูรพาวิถี-พัทยา โครงการทางพิเศษสายอุดรรัถยา-พระนครศรีอยุธยา โครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี โครงการทางพิเศษในจังหวัดเชียงใหม่ โครงการทางพิเศษในจังหวัดขอนแก่น และโครงการทางพิเศษในระยะเร่งด่วน ได้แก่ โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก,โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N1 N2 N3 และ E-W Corridor ด้านตะวันออก โครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต อีกทั้งยังได้วางแผนโครงการทางพิเศษเพื่อรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ และเตรียมพร้อมกับการเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจอาเซียน

ส่วนการเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษนี้ เป็นการเป็นการเตรียมความพร้อมของ กทพ. ในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยการจัดทำโครงการศึกษาความเป็นไปได้ สำรวจและออกแบบทางเบื้องต้นของทางพิเศษ เพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ โดยมุ่งหวังให้ทางพิเศษของไทยเป็นสี่แยกของ AEC ที่ตั้งอยู่บริเวณด่านชายแดนทั้ง 4 ทิศ คือ ทิศเหนือที่แม่สาย ทิศตะวันตกที่แม่สอด ทิศตะวันออกเฉียงเหนือที่มุกดาหาร และทิศใต้ที่สะเดา โดยบริเวณที่น่าสนใจและมีความเป็นไปได้ในการดำเนินการมากที่สุดในปัจจุบัน คาดว่าจะเป็นด้านทิศตะวันออก บริเวณ อ.อรัญประเทศ หรือ จ.สระแก้ว

กทพ. เผย ทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก กทม. ระยะทาง 16.7 กม. เปิดบริการปลาย ส.ค. นี้ ลุยศึกษาโครงการทางพิเศษเพิ่ม 8 สาย จ่อผุดทางเชื่อมเศรษฐกิจพิเศษ นำร่อง อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว 29 ก.ค. 2559 16:56 ไทยรัฐ