วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ฉลองครบรอบ 20 ปี "ท็อปส์" ซุปเปอร์มาร์เก็ตอันดับหนึ่งของไทย

ธุรกิจซุปเปอร์มาร์เกตในประเทศไทยที่มีความโดดเด่นและเป็นผู้นำมายาวนานภายใต้ฐานธุรกิจของยักษ์ใหญ่ในกลุ่ม “เซ็นทรัล” มาถึงวันนี้ “ท็อปส์” ซุปเปอร์มาร์เกตระดับพรีเมียมได้เดินทางมาครบ 20 ปีกับการให้บริการลูกค้าชาวไทย

เป็นธุรกิจค้าปลีกที่เป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยตลาดค้าปลีกที่เกี่ยวข้องกับอาหารมูลค่าถึง 1 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นโมเดิร์นเทรด 55% และเทรดดิชั่นนัลเทรดหรือตามตลาดสด ร้านค้าทั่วไป 45% ซึ่งแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจซุปเปอร์มาร์เกตมีแนวโน้มสูงสุด

โดยเฉพาะท็อปส์ที่เป็นผู้นำตลาดที่มีอัตราเติบโตมาต่อเนื่องสวนกระแสกับภาวะเศรษฐกิจ โดยในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายเติบโตถึง 13% ขณะที่ตลาดรวมเติบโตเพียง 8% เท่านั้น

มร.อลิสเตอร์ เทย์เลอร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้เกิดความสำเร็จมายาวนานเกิดจากการสร้างสรรค์รูปแบบร้านสาขาต่างๆ ให้มีความหลากหลายเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์และความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกัน รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมให้มีรูปแบบทันสมัยและที่ขาดไม่ได้คือความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกันของพนักงานในองค์กรและผู้ร่วมค้าทุกท่าน

“เริ่มตั้งแต่เกษตรกร ชุมชน โอทอป เอสเอ็มอี ซัพพลายเออร์ หน่วยงานราชการทั้งภายในและต่างประเทศที่ร่วมกันคัดสรรและพัฒนาสินค้าคุณภาพ รับประกันความน่าเชื่อถือให้สินค้าด้วยตราสัญลักษณ์และรางวัลด้านคุณภาพ เช่น Food Safety จากกระทรวงสาธารณสุข สัญลักษณ์ Q ทองและมาตรฐาน GAP จากกระทรวงเกษตรฯ”

ส่วนหน่วยงานระดับโลก อาทิ The Institute of Grocery Distribution (IGD) ประเทศอังกฤษ ยกให้เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ให้เป็น 1 ใน 58 “ฟู้ดสโตร์พรีเมียมที่ดีที่สุดที่น่าจับตามองในเอเชียและนิตยสาร Canadian Grocer จัดให้สาขาชิดลมเป็น 1 ใน 25 ซุปเปอร์มาร์เกตที่ควรมาเยือนสักครั้งในชีวิต รางวัลนวัตกรรมสินค้า Own Brand 2 ปีซ้อน จาก PLMS ประเทศเนเธอร์แลนด์และล่าสุดกับรางวัล Superbrands 2016 และ Brand of The Year 2016 จาก World Branding Awards ประเทศอังกฤษ

มร.เทย์เลอร์กล่าวว่า ได้เร่งสร้างบริการใหม่ๆ ที่สนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งในด้านนวัตกรรมเพื่อให้ลูกค้าสะดวกสบายกับการช็อปปิ้งมากขึ้น การคัดสรรสินค้าจากแหล่งผลิตชั้นเลิศในไทยและต่างประเทศ และรายการโปรโมชั่นที่ผ่านการวิเคราะห์แล้วว่าตรงใจลูกค้าผ่านฐานข้อมูลลูกค้าบัตรเดอะวันการ์ด จำนวน 123 ล้านคน สร้างสรรค์กิจกรรมใหม่ๆ ให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ พร้อมก้าวไปสู่ซุปเปอร์มาร์เกตที่ให้บริการสินค้าคุณภาพเป็นที่ยอมรับในเอเชียและระดับโลก

นอกจากนี้ ท็อปส์ยังได้สร้างมาตรฐานใหม่กับธุรกิจซุปเปอร์มาร์เกต โดยเป็นรายแรกที่ให้ความสำคัญด้านการรับประกันได้แก่ การรับประกันความสด, รับประกันราคาถูกต้อง, รับประกันสต๊อก, รับประกันความพอใจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความเป็นผู้นำซุปเปอร์มาร์เกต

ด้าน นางสาวภัทรพร เพ็ญประพัฒน์รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัดกล่าวว่า เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปี ท็อปส์ได้ทุ่มงบประมาณ 250 ล้านบาท ตอบแทนลูกค้าด้วยกิจกรรมสุดเซอร์ไพรส์เหนือความคาดหมายตลอดปี พร้อมโปร “ช็อปสนุก ลุ้นสนั่น” แจกกิฟต์ การ์ด มูลค่ารวม 60 ล้านบาท เพียงช็อปสินค้าที่เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ มาร์เก็ตและท็อปส์ซูเปอร์สโตร์ครบ 600 บาท ท็อปส์ ซูเปอร์สุดคุ้ม ครบ 300 บาท และท็อปส์เดลลี่ ครบทุก 200 บาท ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 ส.ค.59

ก้าวสู่ปีที่ 21 ท็อปส์ ได้เตรียมพร้อมการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยหยุดนิ่งในทุกด้านให้ตรงกับความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า เพื่อรับมือกับการแข่งขันในตลาดที่ทวีความดุเดือดรุนแรงเพิ่มมากขึ้น.

"วานิชหนุ่ม"
wanich@thairath.co.th 

29 ก.ค. 2559 09:38 ไทยรัฐ