วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สศอ.ยันเกาะกระแสโลก ส.อ.ท.ร้องรัฐทบทวนส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า

กลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน ส.อ.ท.จ่อยื่นหนังสือถึง สศอ.ขอให้ทบทวนนโยบายส่งเสริมรถไฟฟ้า (อีวี) ใหม่ชี้เร็วเกินไป ประเทศไทยยังไม่พร้อม หวั่นกระทบหลายด้านทั้งไฟฟ้า แบตเตอรี่ รวมถึงผู้ผลิตชิ้นส่วน และรถอีโคคาร์ ขณะที่โตโยต้าตอกย้ำไทยควรเป็นรถยนต์ไฮบริด จ่อเสนอเว้นสรรพสามิต ด้าน สศอ.ยืนยันเดินหน้าตามกระแสโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ว่า กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ฯ จะยื่นหนังสือถึงนายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เพื่อขอให้ สศอ.ทบทวนนโยบายการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า (EV Electric Vihede) หรืออีวี ในประเทศไทยใหม่ เนื่องจาก ส.อ.ท.เห็นว่าการส่งเสริมให้เกิดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในขณะนี้ ถือว่าเป็นนโยบายที่เร็วเกินไปสำหรับประเทศไทย และควรดำเนินนโยบายดังกล่าวแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะยังไม่มีความพร้อมหลายด้าน ทั้งด้านพลังงานไฟฟ้า ที่จะรองรับซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเพียงพอหรือไม่ รวมไปถึงสถานีชาร์จไฟฟ้า ความพร้อมของเทคโนโลยี โดยเฉพาะแบตเตอรี่รวมถึงวิธีกำจัดทำลายแบตเตอรี่เมื่อเสื่อมสภาพ และผลกระทบต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศ

นอกจากนี้ ยังจะเสนอความคิดว่า สศอ. ควรศึกษาถึงความเหมาะสมและความพร้อมของอุตสาหกรรมในประเทศในทุกๆด้าน โดยเฉพาะการศึกษาถึงผลกระทบของนโยบายที่ภาครัฐเดิมที่เคยให้การสนับสนุนการลงทุน และการลงทุนของภาคเอกชน ที่ได้รับการส่งเสริมไปแล้ว เช่น โครงการรถยนต์ประหยัดพลังงาน (อีโคคาร์) และโครงการรถยนต์พลังงานทางเลือก รวมถึงความพร้อมในด้านของการจัดหาไฟฟ้า ที่มีการผลิตแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อไม่ให้ภาคยานยนต์ไม่ส่งผลกระทบกับการใช้ไฟฟ้าของภาคครัวเรือน หรือภาคอุตสาหกรรม

สำหรับแนวคิดของภาครัฐ ที่จะให้มีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าสำเร็จรูประยะแรก จำนวน 5,000 คัน โดยยกเว้นภาษีอากรนำเข้า ระยะเวลา 1 ปี 6 เดือน เพื่อส่งเสริมให้เกิดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ในประเทศ ส.อ.ท.ไม่เห็นด้วย หากจะมีการยกเว้น ภาษีสรรพสามิตรถยนต์ เพราะต้องมีการกำหนดเงื่อนไขให้ชัดเจน ว่าจะเริ่มต้นการผลิตจำนวนเท่าใดและเมื่อใด, รวมถึงต้องกำหนดสัดส่วนการใช้ชิ้นส่วนที่สามารถผลิตได้ในประเทศ และมีมาตรการลงโทษหากไม่ทำตามแผนหรือระยะเวลาที่กำหนด

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ส.อ.ท.ขอยืนยันว่า แนวทางการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย ยังต้องค่อยเป็นค่อยไปและได้เสนอให้ภาครัฐให้ความสำคัญเรื่องของการใช้ชิ้นส่วนยานยนต์ที่ผลิตได้ภายในประเทศเป็นหลักก่อน และตนได้มอบให้กลุ่มยานยนต์ฯไปศึกษาแนวทางว่าหากรถยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นได้จริง จะมีแผนรองรับผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศไม่ให้ปิดกิจการอย่างไร

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ในอนาคตประเทศไทยก็ต้องมีรถยนต์ไฟฟ้า แต่ต้องใช้เวลาในการดำเนินการในภาพรวม โดยเฉพาะความพร้อมสถานีชาร์จไฟฟ้า ขณะเดียวกัน ปัจจุบันราคาน้ำมันก็ยังอยู่ในระดับต่ำ ทำให้ประชาชนหันมาใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น ดังนั้นรถยนต์ไฮบริด ซึ่งเป็นการใช้ไฟฟ้าและน้ำมันร่วมกันได้ เป็นทางเลือกของผู้บริโภคในขณะนี้ มากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า

นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวว่า สศอ. ยังยืนยันในการเดินหน้าส่งเสริมนโยบายรถยนต์ไฟฟ้าต่อไป เนื่องจากเป็นทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลก หากไทยไม่มีการเตรียมพร้อมอาจไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงได้ แต่การเปลี่ยนเทคโนโลยียานยนต์ ประเภทเครื่องยนต์ ไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า จะไม่เกิดขึ้นรวดเร็วมากนัก โดยขณะนี้แนวทางการส่งเสริมของ สศอ.เริ่มจากปลั๊กอินไฮบริดก่อนอยู่แล้ว.

กลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน ส.อ.ท.จ่อยื่นหนังสือถึง สศอ.ขอให้ทบทวนนโยบายส่งเสริมรถไฟฟ้า (อีวี) ใหม่ชี้เร็วเกินไป ประเทศไทยยังไม่พร้อม หวั่นกระทบหลายด้านทั้งไฟฟ้า แบตเตอรี่ รวมถึงผู้ผลิตชิ้นส่วน... 27 ก.ค. 2559 23:52 ไทยรัฐ