วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้พัน กม.

ผมเขียนเรื่อง “รถยนต์ไฟฟ้าไทยแจ้งเกิด ลดภาษีนำเข้าเหลือ 0%” ไปเมื่อวันเสาร์ ก็มีเสียงถามไถ่เข้ามาจากท่านผู้อ่าน ความจริงรถยนต์ไฟฟ้านำเข้าจาก จีน จะเสียภาษีนำเข้า 0% ตามข้อตกลง เขตการค้าเสรี จีน–อาเซียน เสียเพียงภาษีสรรพสามิต 10% แต่ถ้า

นำเข้าจาก ญี่ปุ่น จะเสียภาษีนำเข้า 24.5% และลดเหลือ 20% ในปี 2560 ถ้านำเข้าจากภูมิภาคอื่นจะเสียภาษี 80% เต็ม

เรื่องลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าเหลือ 0% นี้ คุณสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม แถลงว่า จะเสนอ ครม.ในวันอังคารที่ 26 กรกฎาคม เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินงาน ทุกอย่างจะชัดเจนในเดือนกันยายนนี้

ท่าน ปลัดสมชาย คาดว่า ถ้ามีการลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าเหลือ 0% จะมีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ปัจจุบันจดทะเบียนอยู่ 50 คัน เช่น นิสสัน ลีฟ ที่นำเข้ามาจำหน่ายแล้ว ราคาคันละ 1.8–1.9 ล้านบาท ถ้าลดภาษีเหลือ 0% จะถูกลงคันละ 5–6 แสนบาท รถยนต์ไฟฟ้าเป็นเทรนด์ใหม่ของโลก ไทยต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคต

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง งานนี้รัฐบาลมาถูกทางแล้ว สามารถเกาะกระแสโลกได้อย่างทันเวลา และสร้างอนาคตใหม่ให้กับประเทศไทยและอุตสาหกรรมรถยนต์ไทย

วันก่อน ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ได้เปิดเผยถึงการหารือกับ คณะนักลงทุนไทย–ยุโรป ว่า ค่ายรถบีเอ็มดับเบิลยู สนใจจะมาลงทุนอุตสาหกรรมรถยนต์แห่งอนาคตในไทย จะเริ่มลงทุนรถยนต์ประเภท Plug–in Hybrid ก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ไฟฟ้า และมีแผนจะลงทุนผลิต “แบตเตอรี่” ครบวงจรในไทยด้วย

ก็ต้องถือเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมรถยนต์อนาคตของไทย

สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับ รถยนต์ไฟฟ้า ก็คือ แบตเตอรี่ ที่ใช้ เก็บประจุไฟฟ้า เพื่อใช้ในการขับเคลื่อน แต่ปัจจุบันยังมีปัญหา การชาร์จไฟแต่ละครั้ง ต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน และวิ่งได้ระยะทางไม่ไกลเท่าใดนัก เว้นแต่จะชาร์จไฟข้ามคืนจนเต็มแบต จึงจะวิ่งได้ระยะทาง 300–400 กม. ซึ่งก็เพียงพอที่จะใช้วิ่งในเมืองได้ตลอดทั้งวันเลยทีเดียว

ผมมีตัวอย่างรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละรุ่น เอามาเปรียบเทียบให้ดู เช่น BMWi3, Chevy Spark EV, Kia Soul EV, Nissan LEAF, Mitsubishi i–MiEV ชาร์จไฟ 30 นาที จะวิ่งได้ระยะทางราว 75-100 ไมล์ หรือ 120–160 กม. แต่ ระบบซุปเปอร์ชาร์จ ของ รถยนต์ไฟฟ้า Tesla ชาร์จไฟ 30 นาที จะวิ่งได้ระยะทาง 170 ไมล์ หรือ 272 กม. ได้ระยะทางมากที่สุด

ความจุไฟฟ้าของแบตเตอรี่ และการใช้เวลามากในการชาร์จไฟในแต่ละครั้ง คือปัญหาใหญ่ของรถยนต์ไฟฟ้าปัจจุบัน

สัปดาห์ที่แล้ว ทำเนียบขาว ของ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้มอบหมายให้ กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ไปจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อสร้างระบบชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าที่เร็วที่สุด โดยมีกระทรวงพลังงาน ห้องปฏิบัติการทดลองแห่งชาติ 3 แห่ง มหาวิทยาลัยชั้นนำอีก 4 แห่งร่วมด้วย มหาวิทยาลัยบิงแฮมตัน นิวยอร์ก, มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก, มหาวิทยาลัยเท็กซัส ออสติน, มหาวิทยาลัยวอชิงตัน พร้อมให้เงินอุดหนุนอีกปีละ 10 ล้านดอลลาร์เป็นเวลา 5 ปี

เป้าหมายของโครงการนี้คือ สร้างระบบชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าที่เร็วที่สุด สามารถชาร์จไฟได้สูงถึง 350 กิโลวัตต์ ภายในเวลา 10 นาที และ สร้างแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาถูกกว่า 100 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ เพื่อทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ถ้าโครงการนี้ประสบความสำเร็จ รถยนต์ไฟฟ้าจะวิ่งได้ระยะทาง 800–1,000 กม. จากการชาร์จไฟเพียง 10 นาที นี่คือ เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ที่จะได้เห็นใน 5 ปีนี้ ขณะที่ ประเทศไทย กำลังจะ สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่ รกโลก ต่อไป สวนทางกับนโยบาย รถยนต์ไฟฟ้า ของรัฐบาลอย่างหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

27 ก.ค. 2559 09:43 ไทยรัฐ