วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

คนเมืองเฮ! ชานชาลาเกยหน้าบ้าน รัฐไฟเขียวขยายรถไฟฟ้าสีแดง

จัดทัพใหญ่ลุยก่อสร้างต้นปี 60

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้ดำเนินโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และบางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทางรวม 25.90 กิโลเมตร (กม.) วงเงินรวม 44,157.76 ล้านบาท หรือที่เรียกว่า “มิสซิง ลิงก์” เพื่อแก้ไขปัญหาจุดตัดระหว่างถนนและทางรถไฟ ซึ่งเป็นปัญหาการจราจรที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะผู้ดำเนินการโครงการจะต้องนำรายละเอียดร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) ที่จัดทำไว้แล้ว นำเสนอให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจพิจารณา จากนั้นจึงจะนำเสนอคณะกรรมการติดตาม และตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) อีกครั้ง ก่อนประกาศเชิญชวนเอกชนเข้ามาร่วมประกวดราคาได้ คาดว่าจะลงนามในสัญญากับผู้รับเหมาก่อสร้างได้ต้นปี 2560 ใช้เวลาก่อสร้าง 36 เดือน แล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ประมาณปี 2564

“ที่ผ่านมา ร.ฟ.ท.ได้ทำทีโออาร์ไว้แล้ว คาดว่าจะเสนอให้นายสมคิด และ คตร.พิจารณาได้ในเดือน ส.ค.นี้ จากนั้นเดือน ก.ย.จะประกาศเชิญชวนเอกชน โดยการศึกษาของโครงการนี้ระบุว่า มีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (อีไออาร์อาร์) 29.91% และผลตอบแทนทางการเงิน (เอฟ) 13% เป็นรถไฟขนาด ราง 1 เมตร ใช้ความเร็วได้สูงสุด 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่จะให้บริการ จริง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีการเวนคืนที่ดิน 2 แปลง รวม 78.40 ตารางวา (ตร.ว.) ตั้งวงเงินชดเชยให้ผู้บุกรุก 1,033 หลัง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในช่วงยมราช- หัวลำโพง จำนวน 191 ล้านบาท”

นายออมสินกล่าวว่า โครงการดังกล่าวแบ่งออกเป็น 3 สัญญา คือ สัญญา 1 งานโยธา ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง และบางซื่อ-มักกะสัน วงเงิน 15,608 ล้านบาท สัญญา 2 งานโยธา ช่วงมักกะสัน-หัวหมาก วงเงิน 6,998 ล้านบาท และสัญญา 3 งานระบบ วงเงิน 17,300 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีค่าที่ปรึกษา 2.7% ของวงเงินรวมทั้งโครงการ.

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้ดำเนินโครงการส่วนต่อ ขยายรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และบางซื่อ-หัวลำโพง 27 ก.ค. 2559 01:03 27 ก.ค. 2559 01:09 ไทยรัฐ