วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
นายก อบต.เกาะกูด วอนรัฐ จัดสรรงบซ่อมสะพานหาดตะเภา ก่อนพังลงมา

นายก อบต.เกาะกูด วอนรัฐ จัดสรรงบซ่อมสะพานหาดตะเภา ก่อนพังลงมา

  • Share:

'เดชาธร' นายก อบต.เกาะกูด จ.ตราด วิงวอนรัฐบาลช่วยจัดสรรงบ ซ่อมสะพานหาดตะเภา ก่อนพังทลายเสียหาย หลังปี 2554  กรมเจ้าท่าจ้างบริษัททำประชาวิจารณ์ สำรวจออกแบบ และเงียบหายไป...

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.59 นายเดชาธร จันทร์อบ นายกอบต.เกาะกูด กล่าวว่า อยากฝากไปยังรัฐบาล-หัวหน้า คสช.หรือกรมเจ้าท่า ให้ช่วยพิจารณาโครงการก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือน้ำลึกบริเวณหาดตะเภา หมู่ 2 ต.เกาะกูด ที่ปัจจุบันได้ชำรุดทรุดโทรมใกล้จะพังเต็มที โดยช่วงปี 2554 ที่ผ่านมาทางกรมเจ้าท่าได้มีการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาทำประชาวิจารณ์พร้อมกับสำรวจ-ออกแบบ หลังจากนั้นก็เงียบไป ตนเองในฐานะตัวแทนชาวบ้านก็ได้ติดตามผลอย่างต่อเนื่องนอกจากนี้ได้นำปัญหาไปพูดในที่ประชุมระดับจังหวัดซึ่งได้ผ่านมานานกว่า 4 ปี ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้าส่วนมากแล้วจะได้รับคำตอบว่า ให้รอไปก่อนยังอยู่ระหว่างการสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ในส่วนของที่ดินตรงบริเวณสถานที่ก่อสร้างสะพาน ที่เคยมีมีปัญหาในอดีตนั้นปัจจุบันได้พูดคุยตกลงยินยอมกันเป็นที่เรียบร้อยไม่มีปัญหาแล้ว

ขณะเดียวกันสะพานแห่งนี้ก็มีความจำเป็นต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยวและชาวเกาะกูดในการนำสินค้าขึ้น-ลงเรือในแต่ละวัน จึงขอวิงวอนไปถึงหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องช่วยจัดสรรงบประมาณแล้วเร่งดำเนินการให้ด้วย ก่อนที่สะพานจะพังลง ถึงเวลานั้นชาวเกาะกูดจะได้รับผลกระทบเดือดร้อนเป็นอย่างมา

นายเดชาธร กล่าวอีกว่า สะพานท่าเทียบเรือน้ำลึกบริเวณหาดตะเภาดังกล่าว ได้สร้างขึ้นมาเมื่อประมาณปี พ.ศ.2541 โดยกรมโยธาธิการฯในขณะนั้นหลังจากเวลาผ่านไปนานหลายปีก็ได้เกิดการชำรุดทรุดโทรมที่ได้เห็นร่องรอยการผุพังเริ่มตั้งแต่ต้นปี 2553 ซึ่งบริเวณด้านใต้ตัวสะพานคอนกรีตและโครงเหล็กนั้นได้ผุกร่อนล่วงหล่นลงไปในน้ำเกือบตลอดทั้งแนว ในส่วนของต้นเสาที่เป็นฐานรับน้ำหนักของตัวสะพานคอนกรีตก็ได้หลุดออกไปอย่างต่อเนื่อง พื้นของตัวสะพานช่วงปลายก็ทรุดตัวเป็นแอ่งกระทะ สร้างความหวาดเสียวเป็นอย่างมากเวลาที่มีรถยนต์วิ่งผ่านเข้า-ออก ที่สำคัญสะพานแห่งนี้มีความจำเป็นอย่างมาก

ทั้งด้านการท่องเที่ยว การขนส่งสินค้า เครื่องอุปโภคบริโภคทั้งของผู้ประกอบการโรงแรม-รีสอร์ต และชาวบ้านทั่วไป หลังจากสะพานชำรุด ทางอบต.เกาะกูดก็ได้มีการจัดกำลัง อป.พร.มาคอยจัดระเบียบรถยนต์ที่จะมีการเข้า-ออกในสะพานดังกล่าว พร้อมทั้งติดป้ายประกาศเตือนโดยทุกวันจะมีการเข้มงวดจัดระเบียบยานพาหนะที่จะเข้าไปในสะพานเพราะกลัวจะเกิดอันตราย ในส่วนของสะพานท่าเทียบเรืออ่าวสลัดที่พอจะใช้ประโยชน์ได้ปัจจุบันก็ชำรุดทรุดโทรมหนักไม่สามารถจะรองรับน้ำหนักคนจำนวนมากเช่นเดียวกัน ชาวเกาะกูดจึงมีความวิตกกังวลกันเป็นอย่างมาก

ด้านนายสุทัศน์ ทศดารา สมาชิกสภา อบจ.ตราด เขต อ.เกาะกูด ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า หากย้อนไปราว 2-3 ปีที่ผ่านมาได้เห็นทางคณะวิศวกรได้ทำการออกแบบท่าเทียบเรือแห่งนี้ได้ออกแบบเป็น 3 รูปแบบ คือ แบบตัวที-แบบก้างปลาและแบบตัวแอล ซึ่งหลังจากได้มีการจัดเวทีในช่วงที่ผ่านมาผู้นำชุมชนและผู้เข้าร่วมเวทีต่างมีความเห็นส่วนใหญ่ให้เลือก รูปแบบตัวที ซึ่งเป็นรูปแบบเดิม แต่มีความกว้าง และความยาว ของตัวสะพานท่าเทียบเรือมากกว่าเดิม ซึ่งหลังจาการจัดเวทีครั้งนั้นแล้ว ก็มีการจัดเวทีชี้แจงร่างผลการศึกษาความเหมาะสม และร่างรายละเอียดของโครงการก่อสร้าง รวมทั้งเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในครั้งที่สองช่วงประมาณเดือน เม.ย.57

จากนั้นก็ได้มีการจัดเวทีรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) จากสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) มาอย่างครบถ้วนแล้ว ทางกรมเจ้าท่าเคยแจ้งในที่ประชุมไว้ว่าจะสามารถดำเนินการได้ในราวปี 2559 ใช้งบประมาณราว 100 ล้านบาท

"แต่ในปัจจุบันได้สอบถามไปยังหน่วยงานส่วนที่เกี่ยวข้องถึงตอนนี้ยังหาความชัดเจนไม่ได้ว่าจะลงมือก่อสร้างได้เมื่อไหร่กันแน่ขณะที่สะพานที่ที่จำเป็นต้องใช้อยู่ก็ใกล้จะพังลงเต็มที่".

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้