วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

“ดีแทค” กลืนเลือดแจกมือถือฟรี

นายสิทธิโชค นพชินบุตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า 5 เดือนสุดท้ายของปีนี้ การแข่งขันในตลาดผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือจะรุนแรงมากขึ้น หลังจากที่ดีแทคก้าวลงมาแข่งขันในการแจกเครื่องฟรีร่วมกับเอไอเอสและทรูมูฟเอช ซึ่งใช้โปรโมชั่นแจกเครื่องฟรีไปแล้วก่อนหน้า แต่ดีแทคไม่เชื่อว่า การแจกเครื่องฟรีจะส่งผลดีต่อการทำตลาดระยะยาว เพราะไม่ใช่โปรโมชั่นที่อยู่ได้ยั่งยืน

ทั้งนี้ ผลประกอบการของดีแทคไตรมาส 2 ได้พบว่า มีลูกค้า 25 ล้านราย ลดลง 524,000 ราย จากไตรมาส 1 เนื่องมาจากค่ายคู่แข่งใช้โปรโมชั่นแจกเครื่องฟรี ที่ใช้ร้านสะดวกซื้อเป็นช่องทางการแจก โดยดีแทคถือเป็นค่ายเดียวที่ไม่เคยโดดร่วมวงแจกเครื่องฟรีให้กับลูกค้า ทำให้ได้รับผลกระทบหนัก ล่าสุด ดีแทคเริ่มแจกเครื่องฟรีแล้ว ระยะแรกได้แจกให้กับลูกค้าเดิม แต่ขณะนี้ได้มีการตั้งโต๊ะแจกลูกค้าใหม่ ซึ่งอาจเป็นลูกค้าเดิมของค่ายคู่แข่งด้วย

นายสิทธิโชคกล่าวว่า เป้าหมายระยะสั้น คือ การเพิ่มจำนวนลูกค้าระบบบัตรเติมเงิน (พรีเพด) ซึ่งถูกคู่แข่งแย่งไปจำนวนหนึ่ง จากการแจกเครื่องฟรี ให้กลับมาให้ได้มากที่สุด ส่วนระยะยาว ตั้งเป้าให้ดีแทคเป็นดิจิตอลแบรนด์อันดับหนึ่งของประเทศ และก้าวขึ้นสู่การเป็นแบรนด์มือถือเบอร์หนึ่งด้วย

“กรณีที่นางกุนน์ วาร์สเตท ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท เทเลนอร์ ได้มาเยือนเมืองไทย ก็ได้ย้ำว่า ดีแทคต้องได้คลื่นความถี่มาเพิ่มในอนาคต และผมตั้งใจจะพัฒนาดีแทคใน 3 เรื่อง อาทิ การปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์และวัฒนธรรม การทำงานที่สะท้อนความเป็นองค์กรดิจิตอล”.