วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

“ยูนิลีเวอร์” ทุ่มทุนซื้อธุรกิจ “สตาร์ทอัพ”

ในยุคของโลกที่กำลังก้าวข้ามสู่โลกดิจิตอล ได้เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คนดังที่เราๆ ท่านๆ กำลังประสบอยู่ หลายสิ่งหลายอย่างที่พลิกโลกอย่างฉับพลัน และอีกหลายๆอย่างกำลังเปลี่ยนแปลงไปทีละเล็กทีละน้อย

สิ่งที่สำคัญที่สุดของมนุษย์เราก็คือ เราต้องเปลี่ยนแปลงตามโลกให้ทัน แน่นอนว่าไลฟ์สไตล์ หรือการใช้ชีวิตในประจำวันย่อมเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจเองก็ปวดเศียรเวียนเกล้ากับการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่น้อยเช่นกัน

ตัวอย่างล่าสุดเช่น บริษัท ยูนิลีเวอร์ ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคจากยุโรปที่มีเครือข่ายอยู่ทั่วโลก ได้ขยับตัวเพื่อหาแขนขาใหม่ๆ เพื่อรับมือกับผู้บริโภคยุคดิจิตอล ด้วยการประกาศการบรรลุข้อตกลงซื้อกิจการ start–up จากสหรัฐฯ บริษัท ดอลลาร์ เชฟ คลับ (Dollar Shave Club) ที่กำลังโตวันโตคืน

บริษัทสตาร์ทอัพแห่งนี้เพิ่งจะเปิดตัวให้บริการมาในปี 2011 หรือเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา โดยผู้ก่อตั้ง “ไมเคิล ดับลิน” เป็นธุรกิจ “ดิจิตอล คอมเมิร์ซ” ที่มีอนาคตด้วยการเป็นผู้จัดส่งมีดโกนหนวด ครีมโกนหนวด ครีมหลังโกนหนวดและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องให้สมาชิกในระดับราคาตั้งแต่ 1 ดอลลาร์ ไปจน ถึง 9 ดอลลาร์ ต่อเดือน

แนวคิดของ ธุรกิจต้องการอำนวยความสะดวกให้สุภาพบุรุษที่ต้องใช้มีดโกนหนวดเป็นประจำ ไม่ต้องวุ่นวายกับการออกไปหาซื้อตามร้านหรือซุปเปอร์มาร์เกตบ่อยๆ อีกทั้งยังเจาะช่องว่างตลาดที่มีดโกนที่จำหน่ายในท้องตลาด หากมีราคาถูกจะมีคุณภาพต่ำและหากต้องการคุณภาพสูงก็มีราคาแพงไปเลย

ขณะที่กลยุทธ์การโปรโมตสินค้า บริษัทแห่งนี้ได้ใช้การตลาดแบบกองโจรผ่าน Youtube พร้อมกับใช้กลยุทธ์ Viral Marketing หรือที่เรียกว่า ใช้ดีฝากบอกต่อกัน เป็นการบอกปากต่อปากที่เป็นสูตรสำเร็จของการทำธุรกิจในยุคก่อน ที่ผู้บริโภคบอกต่อกันสร้างความน่าเชื่อถือกว่าการโฆษณาโดยตรง ที่สำคัญส่งตรงถึงบ้านฟรี

นับว่าเป็นการลดต้นทุนทางการตลาดแบบเดิมๆ ในทุกขั้นตอนอย่างสิ้นเชิง จนทำให้สามารถทำราคาจำหน่ายในราคาถูก จนล่าสุดมียอดลูกค้าสมาชิกสูงถึง 3.2 ล้านราย มีรายได้ในปีที่ผ่านมา 152 ล้านดอลลาร์หรือราว 5,335 ล้านบาท และในปีนี้ตั้งเป้าทะลุ 200 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 7,020 ล้านบาท

แต่ทว่า การขายกิจการให้ยูนิลีเวอร์ที่คาดกันว่ามูลค่าถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ นับว่าเป็นมหาศาลเมื่อเทียบกับยอดขาย แต่ดูเหมือนจะวินๆทั้งสองฝ่าย โดยฝ่ายแรกได้เงินก้อนโตไปโดยไม่ต้องเหนื่อยกับการขยายธุรกิจ

ขณะที่อีกฝ่ายได้เทคโนโลยีและการจัดการเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง เป็นช่องทางใหม่ๆ เข้าถึงผู้บริโภคได้อีกช่องทางหนึ่ง!

หนุ่มดิจิตอล
cybernet@thairath.co.th