สุขภาพดีไม่เสียเงิน เคล็ดลับอายุยืน 100 ปี

ข่าว

    สุขภาพดีไม่เสียเงิน เคล็ดลับอายุยืน 100 ปี

    มิสแซฟไฟร์

      23 ก.ค. 2559 05:01 น.

      (ภาพAP)

      ไม่ว่าโลกจะก้าวล้ำไฮเทคขนาดไหน ไม่ว่าการถือกำเนิดขึ้นของอินเตอร์เน็ตในยุคดิจิตอลจะเปลี่ยนโฉมหน้าโลกไปอย่างสิ้นเชิงขนาดไหน แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงคือ มนุษย์ยังหาทางเอาชนะสังขารตัวเองไม่ได้!!

      ก่อนที่จะมีการค้นพบวิธีทำให้มนุษย์เราเป็นอมตะ ไม่เจ็บไม่ตาย!! ซึ่งใครเจอหนทางก่อนก็ครองโลกในยุคหน้าแน่ๆ สิ่งที่เราจะทำได้อย่างดีที่สุดในตอนนี้คือ ทำอย่างไรจึงจะมีอายุยืนยาวที่สุด

      เอาแบบไม่ต้องพึ่งวิทยาการการแพทย์ หรือความก้าวหน้าของเทคโนโลยีใดๆ ไม่ต้องใช้เงินทองเยอะแยะ เว็บไซต์ข่าวทรงอิทธิพลของอังกฤษ “มิร์เรอร์” เขียนแนะนำ 10 เคล็ดลับเรียบง่ายในการปรับเปลี่ยนชีวิตเพื่อให้อายุยืนยาวถึงร้อยปี น่าสนใจจนอยากนำมาแบ่งปัน

      “เปลี่ยนจากการดื่มกาแฟ มาเป็นจิบชา” ในใบชาอุดมด้วยสารโพลีฟีนอล มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ, ต้านมะเร็ง และเพิ่มภูมิคุ้มกันของระบบร่างกายในการต่อสู้กับเชื้อโรค ผลการวิจัยทางการแพทย์ของอิสราเอลและอีกหลายสำนักบ่งชี้ตรงกันว่า คนที่ดื่มชาเป็นประจำทุกวัน มีอายุยืนยาวกว่าคนไม่ดื่มชา

      “ฝึกการทรงตัวโดยยืนขาเดียวทุกเช้า” ฟังดูแปลกๆ นิดหนึ่ง แต่สำหรับคนเล่นโยคะประจำจะรู้ว่า การยืนขาเดียวช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้ร่างกายได้อย่างอัศจรรย์ นอกจากจะฝึกเรื่องการทรงตัว ยังเสริมสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อมัดหลักที่ซัพพอร์ตกระดูกสันหลัง ไม่ว่าจะเป็นหลัง, กระดูกเชิงกราน และหน้าท้อง แถมป้องกันการทรุดตัวและความเสื่อมของกระดูกตอนอายุมาก

      “มีเซ็กซ์อย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง” ผลการศึกษาของคณะแพทย์โรงพยาบาลรอยัล เอดินเบอระ ฮอสพิทอล ประเทศอังกฤษ ค้นพบว่า คนที่มีเซ็กซ์น้อยกว่าเดือนละครั้ง มีโอกาสเสี่ยงเป็นสอง เท่าที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควร เมื่อเทียบกับคนมีเซ็กซ์สม่ำเสมอไม่ต่ำกว่าอาทิตย์ละ 2 ครั้ง เพราะการมีเซ็กซ์ ช่วยลดแรงตึงเครียด ทำให้ร่างกายหลั่งสารความสุข และนอนหลับสบาย

      “หยุดกิน เมื่อรู้สึกอิ่ม 80%” ชาวเกาะโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งขึ้นชื่อว่ามีประชากรอายุยืนเกิน 100 ปีมากที่สุดในโลก ถ่ายทอดเคล็ดลับนี้จากรุ่นสู่รุ่น การกินแค่พออิ่มเพียง 80% แม้จะเหลืออาหารในจานก็อย่าไปเสียดาย เพราะการจำกัดปริมาณอาหารจะช่วยลดภาระการทำงานของระบบเผาผลาญในร่างกาย

      “เข้านอนเร็วกว่าปกติ 1 ชั่วโมง” คนที่นอนหลับยาก หรือนอนไม่เต็มอิ่ม มักมีปัญหาสุขภาพตามมามากมาย ผลการศึกษาจากฮาร์วาร์ด บิสเนส สคูล บ่งชี้ว่า การเข้านอนเร็วกว่าปกติเพียงชั่วโมงเดียว สามารถลดระดับความดันโลหิต ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง และหัวใจวาย

      “ใช้ไหมขัดฟันก่อนนอนทุกวัน” เชื้อโรคที่สะสมอยู่ในปากของเรา คือตัวการก่อให้เกิดโรคร้ายตามมาสารพัด ทันตแพทย์คนดัง “ดร.เจมส์ รัสเซลล์” แนะนำว่า ถ้าอยากมีสุขภาพแข็งแรงให้เริ่มจากการดูแลสุขภาพของช่องปากเป็นอันดับแรก เพราะถือเป็นด่านหน้าในการป้องกันการรุกรานของเชื้อโรค

      “จู้จี้กับรายละเอียดในชีวิต รับรองอายุยืน” นักจิตวิทยาชื่อดังของอเมริกา “ดร.โฮวาร์ด ไฟรด์แมน” ค้นพบว่า คนที่มีบุคลิกนิสัยละเอียดถี่ถ้วน และพิถีพิถันจู้จี้กับการใช้ชีวิต มีแนวโน้มจะอายุยืนกว่าคนปล่อยปละละเลยไม่สนใจตัวเองและคนรอบข้าง

      “อย่าเก็บผักผลไม้ในตู้เย็น” หลายคนคิดว่าการเก็บผักผลไม้เข้าตู้เย็นจะช่วยยืดอายุให้ยาวขึ้น แต่อันที่จริงผักผลไม้ควรจะอยู่ในอุณหภูมิห้องปกติ มะเขือเทศและเมล็ดพริกไทย ที่อยู่ในอุณหภูมิห้อง จะมีสารไลโคปีนมากกว่าเก็บไว้ในตู้เย็นถึง 20 เท่า

      “วัดรอบเอว แทนการชั่งน้ำหนัก” นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า การวัดรอบเอวสามารถบ่งชี้ถึงความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการชั่งน้ำหนัก หรือวัดมวลร่างกาย

      “มองโลกแง่ดี ตายช้า” ผลการศึกษาของนักวิจัยมะกัน บ่งชี้ว่า คนมองโลกแง่ดีมีอายุยืนยาวกว่าคนมองโลกแง่ร้ายถึง 12 ปี เลิกบ่นเลิกจ้องจับผิดคนอื่น รับรองชีวิตยืนยาว.

      อ่านเพิ่มเติม...

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม 2564 เวลา 23:10 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์