วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รีแบรนด์ท่องเที่ยวไทยราคาถูก เจาะตลาดทัวร์ไฮโซจีนเพิ่ม 10%

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนครเซี่ยงไฮ้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยในสายตานักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนเวลานี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวราคาถูก (Mass tourism destination) กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนจึงหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวไทยจำนวนมาก ซึ่งหลังจากนี้ไทยจำเป็นต้องเร่งรีแบรนด์ หรือเปลี่ยนภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทยให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับกลุ่มลักชัวรี่ กลุ่มเศรษฐี ที่นิยมเที่ยวหรูหรา เพื่อเปลี่ยนสัดส่วนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเที่ยวไทยให้เพิ่มในกลุ่มเศรษฐี หรือไฮโซประมาณ 10% ของนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมดที่เดินทางมาเที่ยวไทยในอีก 5 ปีข้างหน้า จากปี 2558 ที่มีนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีเพียง 7% จากจำนวนนักท่องเที่ยวจีน 8 ล้านคน

ทั้งนี้ ในอนาคตตลาดนักท่องเที่ยวจีนจะเปลี่ยนไป คนจีนจะรวยขึ้น มีการศึกษามากขึ้น และเริ่มมีความหลากหลาย ไม่ต่างกับนักท่องเที่ยวยุโรป อเมริกา ซึ่งการท่องเที่ยวจะแบ่งตามความสนใจ เช่น กลุ่มฮันนีมูน กลุ่มสปา กลุ่มสปอร์ต โดยปัจจุบันเริ่มมีนักท่องเที่ยวกลุ่มเข้ามาซ้อมมวย วิ่งมาราธอนแล้ว ขณะที่กลุ่มเศรษฐี ใช้จ่ายต่อทริปประมาณ 2 ล้านบาท ไม่รวมช็อปปิ้ง สินค้าแบรนด์เนม ประมาณ 7% โดยประเทศไทยมีจุดขายเป็นตลาดระยะสั้น มีสินค้าสำหรับไฮโซจำนวนมาก รวมถึงโรงแรม 5 ดาว 7 ดาว ที่มีราคาแพง ซึ่งสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มมีเงินได้.

ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยในสายตานักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนเวลานี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวราคาถูก (Mass tourism destination)กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนจึงหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวไทยจำนวนมาก ซึ่งหลังจากนี้ไทยจำเป็น 21 ก.ค. 2559 04:39 21 ก.ค. 2559 04:39 ไทยรัฐ