วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"เลิกเหล้า" วิธีใหม่แค่โหลดแอพ!!!

สวัสดีหลังวันหยุดยาวค่ะ คุณผู้อ่านไทยรัฐออนไลน์ทุกท่าน ช่วงเข้าพรรษาแบบนี้ทีไร หลายคนตั้งใจจะ “เลิกเหล้า เข้าพรรษา” กัน เพราะไหนๆ วันพระก็ไม่ขายแอลกอฮอล์แล้วลองแข็งใจงดดื่มต่อไปอีกหน่อย ถือเป็นฤกษ์ดีเริ่มไปเลยแล้วกัน
 
ถ้าคุณมีความคิดนี้ แสดงความยินดีและขอชื่นชมค่ะ เพราะอย่างที่เรารู้ๆ กัน จริงอยู่ แอลกอฮอล์อาจให้ความสุขชั่วครู่ แต่ถ้ามองถึงผลเสียระยะยาวแล้ว มีมากกว่าแน่นอน ทั้งสิ้นเปลืองเงิน และทำลายสุขภาพ


อย่างไรก็ตาม ความตั้งใจเป็นเรื่องดี แต่ก็มีข้อควรระวังสำหรับการเลิกเหล้าเช่นกัน อย่างที่เราเห็นข่าวช่วงนี้ หลายคนที่ติดเหล้า พยายามหักดิบ โดยการเลิกเหล้ากะทันหัน อาจก่อให้เกิดอาการลงแดง ชัก เกร็งได้ หรือบางรายงดเหล้าแบบไม่มีแผนการที่ดีพอ อาจเกิด “โยโย่เอฟเฟกต์” กลับมาติดเหล้าได้
 
ดังนั้น วันนี้เฟื่องมี 2 แอพที่จะมาทำหน้าที่เป็นผู้ช่วย ทำให้เราถึงเป้าหมาย การเลิกเหล้าได้ดียิ่งขึ้นมาฝากกันค่ะ
 
1. iQuit Drinking

แอพนี้สร้างขึ้นมาเพื่อคนอยากเลิกเหล้าโดยเฉพาะ เข้ามาในแอพครั้งแรก ก็จะให้เราใส่วันที่ระบุเลยว่า “นี่เป็นวันที่ฉันเริ่มเลิกเหล้า” มีข้อมูลที่เป็นแรงบันดาลใจสารพัดว่าเลิกเหล้าแล้วจะทำให้ชีวิตเราดีขึ้นอย่างไรบ้าง มีหน้าที่ให้เราเขียนแรงจูงใจส่วนตัวด้วยว่าทำไมเราจึงอยากเลิกเหล้า เอาไว้เตือนตัวเอง และเมื่อเวลาผ่านไป แอพก็จะนับให้เราเรื่อยๆ ว่าเราเลิกเหล้ามาได้กี่วันแล้ว ประหยัดเงินไปเท่าไรแล้ว (แต่ข้อเสียคือยังไม่มีสกุลเงินบาท เลยอาจทำให้คำนวณเรื่องเงินได้ไม่แม่นเท่าไร) และในกรณีที่เราเผลอไปกินเหล้า เขาก็จะมีปุ่มให้เรากดสารภาพว่า “วันนี้ฉันทำไม่ได้ตามเป้า” และให้เราเขียนเหตุผล

การทำแบบนี้เหมือนเป็นการเล่นเกมอย่างนึง พอเราเห็นความสำเร็จทีละเล็กละน้อยของตัวเอง ก็จะเกิดความภูมิใจ และอยากชนะต่อไปอีก ลองดูค่ะ ดาวน์โหลดฟรี iOS 

2. Way of life

แอพนี้เป็นแอพที่ช่วยให้เราเปลี่ยนนิสัยโดยรวมของเราได้เอง โดยเราสามารถตั้งเป้าที่จะทำกิจกรรมที่ส่งผลดีกับชีวิตเช่น ดื่มน้ำ ออกกำลังกาย เล่นโยคะ ดื่มนม สวดมนต์ ฯลฯ และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมด้านลบบางอย่าง เช่น ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ดื่มกาแฟเกินขนาด ดูทีวีมากไปฯลฯ โดยจดบันทึกไว้เป็น Journal ว่าวันนี้ทำอะไรได้ตามเป้าบ้าง จดทุกวัน โดยแอพก็จะมี Notification แจ้งเตือน เมื่อถึงเวลาที่กำหนดด้วยว่า “ถึงเวลากรอกข้อมูลแล้วนะ” เมื่อทำไปเรื่อยๆ ก็จะเป็นชุดข้อมูลที่ให้เราดูพฤติกรรมย้อนหลังของเราเป็นกราฟได้ด้วยว่า อัตราส่วนความสำเร็จกับความล้มเหลวของเราเป็นอย่างไรบ้าง ดูได้ตั้งแต่แบบรายสัปดาห์ รายเดือน รายปี ฯลฯ แอพนี้ก็ค่อนข้างอิสระ แต่ก็ออกแบบมาทำให้เรามีแรงจูงใจในการทำเป้าหมายได้ดี ยิ่งเห็นสีเขียวเยอะ ยิ่งรู้สึกดี หรือช่วงไหนกราฟเป็นสีแดงเยอะก็จะเป็นแรงผลักดันให้ตัวเองลุกขึ้นสู้ใหม่ ดาวน์โหลดฟรีเช่นกันค่ะ iOS 


อย่างไรก็ตามแอพเหล่านี้เป็นแค่ตัวช่วยเท่านั้น สิ่งสำคัญที่สุดอยู่ที่ “ความมุ่งมั่นตั้งใจ” และ “วินัย” ของเราที่อยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนที่ดีขึ้น ลองตั้งเป้าใหญ่ๆ ไว้ว่า การเลิกพฤติกรรมบางอย่าง หรือทำบางอย่าง จะทำให้เราชีวิตเราดีขึ้นยังไงบ้าง และค่อยๆ ทำไปทีละนิดๆ ภูมิใจกับความสำเร็จเล็กๆ สะสมไปเรื่อยๆ แล้วคุณจะแปลกใจ เมื่อหันกลับมาดูอีกทีว่า “เราก็มาไกลแล้วเหมือนกันนะเนี่ย”
 
สู้ไปด้วยกัน เจอกันสัปดาห์หน้าค่ะและเหมือนเดิม ติดตามกันได้ตามโซเชียลเฟื่องนะคะ

facebook.com/faunglada
youtube.com/faunglada
IG: @faunglada
Twitter: @faunglada
www.faunglada.com

เฟื่องลดา

20 ก.ค. 2559 12:00 ไทยรัฐ