วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เล็งเจาะตลาด “ไมซ์”

เล็งเจาะตลาด “ไมซ์”

  • Share:

วันนี้ยังขออยู่ที่เวียดนามต่ออีกวันครับ ยังมีเรื่องน่าสนใจที่ยังเล่าไม่หมด เพราะช่วงที่ไป (สัปดาห์สุดท้ายเดือน มิ.ย.) นั้นเป็นงานโปรโมตการท่องเที่ยว “ทราเวล มาร์ท” ตามที่เขียนเล่าไว้เมื่อสัปดาห์ก่อน เลยยังมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่อยากนำมาเผยแพร่บอกต่ออีกบางส่วน

เป็นการสะท้อนมุมมองที่ผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องวงการท่องเที่ยวท้องถิ่นจากงานสัมมนาหัวข้อเกี่ยวกับการมุ่งพัฒนาเพื่อเป็นฮับหรือศูนย์กลางการท่องเที่ยวแบบไมซ์ (M.I.C.E.) หรือ “การท่องเที่ยวสันทนาการบนชายหาดและการจัดประชุมบริษัทข้ามชาติ การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การประชุมนานาชาติและการจัดนิทรรศการ” เพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีคุณภาพและมียอดการใช้จ่ายสูงกว่ากลุ่มอื่นๆ ทำให้เมืองดานังและภาคกลาง พยายามผลักดันตัวเองให้เป็นจุดหมายของการท่องเที่ยวไมซ์ หลังปล่อยให้เพื่อนบ้านอาเซียนอื่นๆ โกยรายได้เข้าประเทศกันเยอะแล้ว

ส่วนเจ้าตลาดไมซ์ในอาเซียน ตอนนี้มี 3 ประเทศ คือ สิงคโปร์ มาเลเซียและไทย เพราะมีความพร้อมมากกว่าเพื่อน ทั้งอาคารสถานที่ ทรัพยากรและบุคลากรรองรับทัวร์ไมซ์ รวมทั้งภาครัฐก็ดูจะให้การสนับสนุนเต็มที่

โดยส่วนหนึ่งที่ผู้เข้าร่วมเวทีสัมมนาเสนอขึ้นก็มีทั้งขอให้ภาครัฐ (เวียดนาม) เร่งพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องให้ได้คุณภาพและเพียงพอรองรับการพัฒนาตลาดท่องเที่ยวไมซ์ที่กำลังจะมีตามมา

ขณะที่ภาครัฐก็อย่านิ่งดูดาย ปล่อยให้ระดับล่างทำกันเอง ต้องคอยเป็นพี่เลี้ยงช่วยอีกทางโดยการอนุมัติสิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมทั้งด้านภาษีหรือส่วนลด เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยดึงดูดลูกค้าและช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจเร็วขึ้น

ข้อเสนออื่นๆก็เช่น ให้ใช้ข้อตกลงการค้าเสรี “ทีพีพี” ที่เวียดนามเป็นภาคีอยู่ด้วยให้เป็นประโยชน์ พยายามดึงหรือเชิญการประชุมไมซ์ใหญ่ๆ มาจัดที่ดานัง และต้องอำนวยความสะดวกรวมทั้งจัดรถชัตเติลบัสรับส่งจากที่พัก-สถานที่จัดงาน ไม่เว้นเรื่องอาหารการกิน เช่น อาหารฮาลาลก็จำเป็นต้องเร่งพัฒนาให้พร้อมไว้ด้วย

สุดท้ายแล้ว ผู้เชี่ยวชาญที่เชิญมาพูดเน้นย้ำตลาดไมซ์ในเวียดนามจะเกิดขึ้นได้ ทุกคนต้องมีส่วนร่วม อย่าให้เป็นหน้าที่แค่กลุ่มโรงแรมหรือภาคบริการ และต้องสร้างคนให้มีความรู้ด้านท่องเที่ยวบริการเพื่อจะทำงานได้จริงๆ.

เกรียงศักดิ์ จุนโนนยางค์

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้