วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

คนไทยเอื้อมถึง! ไปเที่ยวสมุย ททท.หันมองตลาดภายในทดแทนชาวต่างชาติ

นายนรินทร์ ทิจะยัง หัวหน้าศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวเกาะสมุย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.กำลังปรับภาพลักษณ์สมุยในสายตาคนไทย จากแหล่งท่องเที่ยวแพงระยิบสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ มาเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับบนหรือไฮเอนด์ในราคาที่คนไทยเอื้อมถึง โดย ททท. ได้ร่วมมือกับทางสายการบินบางกอกแอร์เวย์สจัดทำแพ็กเกจท่องเที่ยวราคาจูงใจเริ่มต้นเพียง 7,500 บาท รวมค่าตั๋วเครื่องบิน ที่พัก รับส่งสนามบิน และรายการท่องเที่ยวครึ่งวัน optional โดยมีการเปิดตัวขายไปตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมาจนถึงเดือน พ.ย. นี้

ขณะเดียวกัน ททท.มีแผนที่จะเปิดโครงการลักซ์พีเรียนท์ แอท สมุย (Luxprerience at Samui) ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่อง โดยยังคงใช้ราคาน่าดึงดูด จับตลาดคนไทยที่ต้องการสัมผัสบริการ และสินค้าทางการท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์ของเกาะสมุย ร่วมถึงกิจกรรมท่องเที่ยวระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นฟลูมูน ปาร์ตี้ของเกาะพะงัน และที่พักระดับชั้นนำของเกาะสมุย โดยโครงการนี้คาดว่าจะเปิดตัวภายในเดือน ต.ค.นี้ เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้

“ตอนนี้นักท่องเที่ยวไทยถือว่ายังมีสัดส่วนน้อยเมื่อเทียบกับสัดส่วนของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่ครองสัดส่วนถึง 85% โดยมีตลาดหลักคือ เยอรมนี จีน ดังนั้น การกระตุ้นเพื่อเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวไทย ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการสนองนโยบายของผู้ว่า ททท. ที่ต้องการเห็นการเติบโตของตลาดในประเทศ และการเพิ่มสัดส่วนตลาดในประเทศยังช่วยลดความเสี่ยงในการพึ่งพาตลาดต่างประเทศอีกด้วย”

ทั้งนี้ จากสองโครงการดังกล่าว ททท. คาดว่า สัดส่วนของนักท่องเที่ยวไทยจะเพิ่มขึ้น จาก 15% ในปีที่แล้ว เป็น 25% ในปีนี้ โดย ททท.ได้วางเป้าหมายว่านักท่องเที่ยวมาสมุย จะเติบโต 20% เป็น 3 ล้านคนในปีนี้ โดยหลักๆจะเติบโตจากการเพิ่มจำนวนของตลาดในประเทศและกิจกรรมการท่องเที่ยวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสมุย รวมถึงเกาะเต่าและเกาะพะงัน ที่สามารถเดินทางเชื่อมถึงกันได้ นอกจากนั้น ททท. ยังวางแผนดึงตลาดญี่ปุ่นกลับมาเกาะสมุย หลังจากที่ตลาดญี่ปุ่นลดลงไปร่วม 10 ปี ซึ่ง
เป็นปัญหามาจากราคาตั๋วเครื่องบินของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์.

ททท.กำลังปรับภาพลักษณ์สมุยในสายตาคนไทยจากแหล่งท่องเที่ยวแพงระยิบสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ มาเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับบนหรือไฮเอนด์ในราคาที่คนไทยเอื้อมถึง โดย ททท.ได้ร่วมมือกับทางสายการบินบางกอกแอร์เวย์สจัดทำแพ็กเกจท่องเที่ยว