วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เสน่ห์หวานเย็นของไอศกรีม

นักวิทยาศาสตร์รู้แล้วว่า เหตุใดคนเราถึงจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ หรือมีอายุแล้วก็ตาม ก็ยังพิศวาสไอศกรีมอยู่ เป็นเพราะอิทธิพลของการโฆษณานั่นเอง ที่ทำให้ฝังหัวเด็กๆมาก่อน และยังคงติดตัวต่อไปแม้กระทั่งเติบใหญ่ขึ้นแล้ว

นักวิทยาศาสตร์ยังได้ศึกษาติดตามย้อนหลังไปว่า อิทธิพลของสื่อมวลชนที่มีต่ออาหารต่างๆ โดยเฉพาะกับเด็กที่อยู่ในวัยระหว่าง 2-4 ขวบ “โดยพื้นฐานเด็กยังไม่รู้จักว่าจะกินอะไรดี จนกว่าผู้ใหญ่จะปล่อยให้เลือกเอง พอทารกอายุได้สัก 6 เดือนที่จะกินอาหารแข็งได้แล้ว ตอนนั้นนั่นเองที่เพดานในปากของเด็กจะเริ่มสำรวจและรู้สึกชอบในอาหารต่างๆ ขณะเดียวกัน สื่อมวลชนพวกโทรทัศน์และหนังสือ ต่างก็ออกมาเป็นตัวตั้งตัวตีชี้นำเด็กในเรื่องอาหารการกิน โดยเฉพาะหนังสือเด็กนั้น มักจะอวดไอศกรีม ยิ่งกว่าอันอื่น โดยเฉพาะมักจะเป็นรูปการกินไอศกรีม เนื่องในโอกาสของการฉลอง และทำให้คนหนึ่งคนใดรู้สึกเป็นสุข หรือไม่ก็แสดงให้เห็นถึงการจบลงอย่างมีความสุข โดยที่ไม่มีอาหารอย่างอื่น จะได้รับการแซ่ซ้องเท่านี้”

อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์ยังได้ชี้แนะวิธีที่จะสอนให้ลูกหลานรักการกินผักว่า ก็ควรจะเอาตัวอย่างของหนังสือที่แสดงถึงการกินผักผลไม้ที่เป็นประโยชน์เอามาล่อเด็กดูบ้าง.

นักวิทยาศาสตร์รู้แล้วว่า เหตุใดคนเราถึงจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ หรือมีอายุแล้วก็ตาม ก็ยังพิศวาสไอศกรีมอยู่ เป็นเพราะอิทธิพลของการโฆษณานั่นเอง ที่ทำให้ฝังหัวเด็กๆมาก่อน และยังคงติดตัวต่อไปแม้กระทั่งเติบใหญ่ขึ้นแล้ว 18 ก.ค. 2559 13:58 ไทยรัฐ