วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รฟม.ทำท่าเรือพระนั่งเกล้า พร้อมสกายวอล์กเชื่อมสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง-งบ 90 ล้าน

ประมูลสร้างท่าเรือสถานีพระนั่งเกล้า เพิ่มชั้นอาคารจอดรถจาก 4 เป็น 10 อำนวยความสะดวกผู้โดยสารสายสีม่วง

นายภคพงษ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่า (วิศวกรรมและก่อสร้าง) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก เชื่อมต่อสถานีสะพานพระนั่งเกล้า รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม หรือสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน กับท่าเรือพระนั่งเกล้า ว่า ขณะนี้ รฟม.อยู่ระหว่างจ้างศึกษารายละเอียด งบประมาณ 5 ล้านบาทใช้เวลา 1-2 เดือน จากนั้นจะดำเนินการเปิดประมูลคัดเลือกผู้รับจ้างก่อสร้าง โดยคณะรัฐมนตรีอนุมัติวงเงินค่าก่อสร้างจำนวน 90 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 10 เดือน กำหนดแล้วเสร็จปลายปี 2560 ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือและสิ่งอำนวยความสะดวก เชื่อมต่อสถานีพระนั่งเกล้า เดิม รฟม.เสนอใช้วิธีพิเศษว่าจ้าง บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง สัญญา 2 (โครงสร้างยกระดับส่วนตะวันตก ช่วงสะพานพระนั่งเกล้า-คลองบางไผ่) เพราะเห็นว่าจะต้องก่อสร้างในพื้นที่เกี่ยวเนื่องกัน แต่เนื่องจากใช้ระยะเวลาในการพิจารณาอนุมัติล่าช้ากระทั่งงานก่อสร้างสัญญา 2 แล้วเสร็จไปแล้ว ดังนั้นจึงต้องเปิดประกวดราคาใหม่

นายภคพงษ์กล่าวว่า นอกจากนี้คณะรัฐมนตรียังอนุมัติโครงการปรับปรุงอาคารจอดแล้วจร (Park & Ride) บริเวณแยกนนทบุรี 1 จากเดิมเป็นอาคาร 4 ชั้น จอดรถได้จำนวน 450 คัน เพิ่มเป็น 10 ชั้น รองรับรถได้ประมาณ 1,100 คัน วงเงินค่าก่อสร้าง 160 ล้านบาท โดยงานส่วนนี้เป็นการก่อสร้างบนโครงสร้างอาคารจอดรถเดิม จึงเห็นควรให้กิจการร่วมค้าพีเออาร์ นำโดยบริษัท เพาเวอร์ไลน์ ผู้รับจ้างสัญญา 3 (งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดรถ) รับเหมาก่อสร้างโดยใช้วิธีพิเศษ เร็วๆนี้จะเรียกผู้รับเหมามาเจรจาเมื่อได้ข้อยุติจะเสนอบอร์ด รฟม.พิจารณาในเดือน ก.ย.นี้ เมื่อได้รับอนุมัติก็จะเริ่มการก่อสร้างทันที ใช้เวลาประมาณ 15 เดือน.