วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ร้องหา ม.44 ปลดล็อกเวนคืน

รัฐเอาแน่! ใช้ที่ริมทางรถไฟเชิงพาณิชย์

“สมคิด” สั่งคมนาคมทำแผนพัฒนา ที่ดินเชิงพาณิชย์เกาะตะเข็บเส้นทางรถไฟ 4 โครงการ เสนอ “ประยุทธ์” ตัดสินใจภายใน 1 เดือน ด้าน “อาคม” ยอมรับหากกระบวนการแก้ไขกฎหมายเวนคืนล่าช้าอาจ ขอใช้ ม.44 เร่งรัดเพื่อเปิดช่องใช้ประโยชน์ ที่ดินริมทางรถไฟเชิงพาณิชย์หวังสร้างแรงดึงดูดเอกชนร่วมลงทุน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมเรื่องการใช้ประโยชน์จากที่ดินเวนคืน ร่วมกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม, กรมโยธาธิการและผังเมือง, การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้รับผิดชอบดูแลเรื่องการจัด ระบบหารายได้ให้กับโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล โดยเบื้องต้นได้กำหนดให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดจัดทำแผนการใช้ประโยชน์ที่ดินนำร่อง 4 โครงการเร่งด่วนคือ 1.โครงการรถไฟ ความเร็วสูง ไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา 2.รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-ระยอง 3. รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ- หัวหิน และ4.รถไฟทางคู่ไทย-ญี่ปุ่น เส้นทางกาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-แหลมฉบัง และกาญจนบุรี-อรัญประเทศ โดยให้กระทรวงคมนาคมเร่งจัดทำแผนการใช้ประโยชน์ที่ดินทั้ง 4 โครงการให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

“ผมสั่งให้กระทรวงคมนาคมไปทำต้นแบบการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ทั้ง 4 โครงการมาให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน เพื่อเสนอรายละเอียดให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งแผนการพัฒนาพื้นที่จะต้องระบุชัดเจนว่า รถไฟแต่ละโครงการควรมีกี่สถานี สถานีควรจะอยู่ตรงไหนบ้าง และจะใช้ประโยชน์จากที่ดินแต่ละจุดอย่างไรได้บ้าง เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ รวมทั้งนำแผนดังกล่าวไปใช้เป็นหลักเกณฑ์ให้นักลงทุนเอกชนนำไปคำนวณผลตอบแทนหากต้องการเข้าร่วมลงทุน ซึ่งรัฐบาลต้องการให้เอกชนเข้ามาแข่งขันกันประมูล โดยรัฐจะทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกำกับ มั่นใจว่านักลงทุนจะไม่ขาดทุนแน่นอน โดยเฉพาะโครงการรถไฟเส้นกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ที่รัฐบาลไทยลงทุนเองทั้ง 100% นั้น รัฐบาลต้องการให้คนไทยเข้ามาร่วมลงทุนก่อนเป็นลำดับแรก แต่ก็ไม่ได้กีดกันนักลงทุนต่างชาติ”

ส่วนประเด็นปัญหาเรื่องข้อกฎหมายเวนคืนที่ดินที่ปัจจุบันพบว่ามีข้อจำกัดห้ามนำที่เวนคืนมาพัฒนาเชิงพาณิชย์นั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องพิจารณารายละเอียดให้รอบคอบ เพื่อหาทางออกเชื่อว่าคงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ซึ่งก็ต้องหาวิธีอื่นๆ เพื่อทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ประเด็นข้อกฎหมายที่จะต้องพิจารณาจะให้ทางฝ่ายกฎหมายพิจารณาว่าติดขัดในส่วนใดบ้าง ซึ่งกระบวนการแก้กฎหมายจะต้องใช้เวลา ดังนั้น ทางกระทรวงคมนาคมอาจจะเสนอใช้มาตรา 44 เข้ามากำกับในส่วนนี้เพื่อให้สอดคล้องกับการผลักดันโครงการให้เริ่มดำเนินการได้ โดยในส่วนของตัวเลขการประเมินเพื่อพัฒนาที่ดิน

ที่ผ่านมาไม่ได้ประเมินมูลค่าที่เพิ่มขึ้นจากการพัฒนาพื้นที่ 2 ข้างทางของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แต่จะเป็นการศึกษาผลตอบแทนทางเศรษฐกิจเมื่อมีการก่อสร้างเส้นทางรถไฟไว้เพียงอย่างเดียว แต่ปัจจุบันจะต้องศึกษาเรื่องการพัฒนาพื้นที่เพิ่มเติมด้วย เช่น 1.พื้นที่สถานี การใช้ประโยชน์ตัวสถานี 2.การใช้ประโยชน์รอบตัวสถานีและ 3.การพัฒนาเมือง

“พื้นที่ในสถานีและพื้นที่รอบสถานี ต่อไปถ้าเวนคืนเผื่อไว้ ในการพัฒนาพื้นที่ก็จะประกาศเป็นเขตพัฒนา สามารถดำเนินการเพิ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ เนื่องจากมีสถานีรถไฟเดี่ยวๆ จะไม่ค่อยได้ประโยชน์ แต่ถ้าสร้างความเจริญเติบโต ก็จะสร้างรายได้ให้คนในท้องถิ่นด้วย และจะต้องวางแผนพัฒนาควบคู่กันไป ซึ่งวิธีการอีกอย่างคือจะต้องใช้กฎหมายหลายฉบับควบคู่กันไป เช่น การวางแผนพัฒนาพื้นที่ในบางส่วนอาจใช้กฎหมายผังเมือง ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม ห้ามก่อสร้าง จัดรูปที่ดิน เพื่อให้การพัฒนาเมืองไปในทิศทางที่อยากจะเห็น”

ทั้งนี้ การใช้ประโยชน์ที่ดินทั้งสองข้างทางไม่ใช่จะใช้พื้นที่ได้ตลอดเส้นทาง แต่จะเป็นการกำหนดจุดที่มีศักยภาพ ซึ่งเส้นทางรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา มีพื้นที่ที่มีศักยภาพ เช่น สถานีกลางดง ปากช่อง และสระบุรี เป็นต้น

นายอาคมกล่าวด้วยว่า โครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐที่ได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการแล้วรวม 11 โครงการ มูลค่า 460,000 ล้านบาท จะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวได้เพิ่มขึ้นจากที่ประมาณการไว้ 0.3-0.5% โดย สศช.คาดว่าปีนี้เศรษฐกิจจะขยายตัว 3% และยังมีโครงการอีกมากที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมเสนอขออนุมัติ ซึ่งการก่อสร้างและลงทุนในโครงการต่างๆ ดังกล่าวจะช่วยผลักดันเศรษฐกิจปี 2560 ให้เติบโตต่อเนื่องได้ประมาณ 3.5-4.0%.

“สมคิด” สั่งคมนาคมทำแผนพัฒนา ที่ดินเชิงพาณิชย์เกาะตะเข็บเส้นทางรถไฟ 4 โครงการ เสนอ “ประยุทธ์” ตัดสินใจภายใน 1 เดือน ด้าน “อาคม” ยอมรับหากกระบวนการแก้ไขกฎหมายเวนคืนล่าช้าอาจ ขอใช้ ม.44 16 ก.ค. 2559 01:05