วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

โอกาสมีอยู่รอบตัว! แกะคางกุ้งทอดขาย จากไร้ค่าสู่ธุรกิจเงินล้าน

นับว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ประสบความสำเร็จน่าชื่นชม นั่นคือ ขนมคางกุ้งทอดอบกรอบ "โอคุสโน่" จากมันสมองและสองมือของสาวน้อยช่างคิดและลงมือทำ กับน้องชายดีกรีปริญญาตรี วารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภาคอินเตอร์ ซึ่งเป็นอีกรายที่หันหลังให้กับงานประจำรับเงินเดือน แม้มีโอกาสได้ไปทำงานถึงในต่างประเทศ แต่กลับค้นพบว่าไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองต้องการ

อะไรทำให้ตัดสินใจทิ้งงานประจำหันมาปลุกปั้นธุรกิจของตัวเอง ตลอดจนเส้นทางที่กว่าจะมาถึงวันนี้ ต้องผ่านปัญหาอุปสรรคอะไรมาบ้าง และที่สำคัญคือ อะไรทำให้สามารถนำ "คางกุ้ง" จากสิ่งไร้ค่า... มาสร้างเป็นธุรกิจเงินล้านได้ "ไทยรัฐออนไลน์" จะพาไป  พูดคุยกับ "แพร-พิมพ์มาดา พัฒนปรัชญาพงศ์" ประธานกรรมการผู้บริหารบริษัท โอคุสโน่ ฟู้ด จำกัด

นั่งกินข้าว แคะหัวกุ้งเล่น กำเนิดธุรกิจ

เมื่อเรียนจบวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สอบชิงทุนจนได้ไปทำงานด้านกราฟิกดีไซน์ที่ประเทศสโลวีเนีย ทำได้สักพักรู้สึกว่าไม่อยากทำอะไรที่เป็นพนักงานประจำ รู้สึกว่าด้วยสายงาน ซึ่งตอนแรกว่า ชอบ แต่ไม่ใช่ หลังจากนั้น เมื่อกลับมาที่กรุงเทพฯ เลยลองมองหาว่าทำอะไรดี จนเหมือนวันหนึ่งขณะกำลังทานข้าวกับที่บ้าน โดยแม่ทำกับข้าวมีกุ้งเป็นเมนูหลัก แล้วเด็ดหัวกุ้งทิ้ง ด้วยความพิเรนทร์จึงลองไปแคะหัวดู เห็นว่าส่วนตรงใต้หัวนิ่มที่สุด น่าจะเอาไปทำอะไรได้ จึงคิดเล่นๆ กับน้องชายลองนำไปทำให้อยู่ได้นานๆ และลองกินดูว่าจะเป็นอย่างไร จนออกมาเป็นว่า ทอดอร่อยที่สุด

ช่วงแรกนำคางกุ้งทำทั้ง นึ่ง อบ ย่าง แต่ไม่ได้ เลยออกมาเป็นทอด ซึ่งเมื่อทอดออกมา ไม่รู้ส่วนตรงนี้เรียกว่าอะไร จึงเรียกว่า คางกุ้ง เพราะเหมือนชัดเจนที่สุดอยู่ใต้หัวกุ้ง ออกมาเป็นคางกุ้งทอดอบกรอบ

สำหรับคำอธิบายในส่วนของคางกุ้งนั้น เป็นส่วนที่มีหลายๆ ขาอยู่ใต้หัวกุ้ง เป็นส่วนที่นิ่มที่สุดของหัว

จากจุดเปลี่ยนในชีวิตสู่ชื่อบนซองขนม

ส่วนที่มาของชื่อ โอคุสโน่ (Okusno) แปลว่า อร่อย เป็นภาษาสโลวีเนีย เป็นประเทศที่ตัวเองไปแล้วเหมือนเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิต จึงนำมาเป็นเหมือนสตอรี่ เป็นชื่อแบรนด์ของสินค้าคือ คางกุ้งทอดอบกรอบ โอคุสโน่

ปัจจุบัน โอคุสโน่ มีสินค้าคางกุ้งทอดอบกรอบอยู่ 3 รสชาติ คือ รสดั้งเดิม ต้มยำ และแกงเขียวหวาน โดยเป็นขนมคางกุ้งทั้งหมด อย่างไรก็ตาม มีแผนจะใช้ขากุ้งมาพัฒนาให้เป็นสินค้าอีกตัวหนึ่ง แต่อยู่ในช่วงกำลังทดลอง

2 ปีฝ่าฟันปัญหาอุปสรรคกว่าจะมีวันนี้

ทั้งนี้ อายุของบริษัท จริงๆ ถ้าเริ่มนับตั้งแต่ขนมออกตลาด ซึ่งเริ่มออกตลาดเมื่อเดือน ม.ค. 2558 ก่อนหน้านี้ เคยประสบปัญหาหลายๆ อย่าง ทั้งเรื่องโรงงานและอื่นๆ มาประมาณ 1 ปี กว่าจะเริ่มออกผลิตภัณฑ์ได้ รวมๆ อายุบริษัทประมาณ 2 ปีครึ่ง

ไม่ใช่ไม่ฝืนเปลี่ยนแผนธุรกิจหลังลงมือ

เมื่อตอนเริ่มต้นตั้งใจจะส่งออกอย่างเดียว มีในประเทศน้อยๆ แต่เมื่อทำการตลาดไปเรื่อยๆ ค้นพบว่า จริงๆ แล้วการทำแบรนด์ให้แข็งแรงในประเทศก่อนเป็นสิ่งดี เพราะเหมือนเป็นโปรไฟล์ว่า ต่างชาติมั่นใจมีขายที่นี่ ที่นั่น ในประเทศไทย แสดงว่าน่าจะต้องเป็นสินค้าที่ดีและเชื่อถือได้ ดังนั้น จึงหันกลับมาทำตลาดในประเทศก่อน ก็มีแผนเอาไว้ว่า ทำตลาดในประเทศให้ครอบคลุมทั้งประเทศ เพราะขณะนี้ยังหาซื้อค่อนข้างลำบาก หาซื้อลำบากอยู่ ทั้งด้วยกำลังการผลิตและอะไรต่างๆ ยังไม่สามารถทำได้ทั่วทั้งประเทศ แต่มีส่งออกไปบ้างเป็นบางประเทศ แต่ไม่ได้มาก

ขณะนี้ สัดส่วนขายในประเทศประมาณ 60% และส่งขายต่างประเทศ 40% มีส่งไปสิงคโปร์ ออสเตรเลีย จีน และเกาหลี นอกจากนี้ ยังมีประเทศเพื่อนบ้านประปราย แต่กรณีของประเทศเพื่อนบ้านนั้น ด้วยราคายังค่อนข้างสูงจึงยังไม่ตอบโจทย์เท่าไร

วางขายทุกช่องทางออนไลน์-ออฟไลน์

ส่วนจะหาซื้อคางกุ้งทอดอบกรอบ โอคุสโน่ ได้ที่ไหนนั้น หลักๆ มีขายในร้านหนังสือซีเอ็ดบุ๊ก เพราะว่ามีทั่วประเทศ นอกจากนี้ มีห้างในเครือเดอะมอลล์ทั้งหมด เช่น สยามพารากอน รวมทั้งในท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศ มีขายร้านเถ้าแก่น้อยแลนด์ ปั๊มน้ำมันพีที ทั้งในแม็กมาร์ท และร้านกาแฟพันธุ์ไทย ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในภาคใต้ ล่าสุด เพิ่งวางขายในเซเว่น อีเลฟเว่น แต่ยังเฉพาะสาขาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ปีนี้ มีแผนจะเข้าไปวางขายเพิ่มในร้านซีเจเอ็กซ์เพรส ซึ่งเป็นกลุ่มของต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น ด้วยความที่แรกๆ มีขนาดราคา 25 บาท ขณะนี้ มีขนาดราคา 20 บาทเพิ่มเข้ามา ซึ่งจะตอบโจทย์กลุ่มร้านเซเว่นฯ และซีเจฯ ได้มากกว่า ทั้งนี้ ร้านซีเจฯ จะอยู่ในภาคตะวันออกและตะวันตกค่อนข้างมาก เป็นซุปเปอร์โลคัลแบรนด์ โดยจะเน้นให้กระจายไปยังต่างจังหวัด

นอกจากนี้ ยังมีขายออนไลน์อีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งตอบโจทย์ได้ครอบคลุมเช่นกัน ในขณะเดียวกันยังมีวางขายตามร้านสินค้าสุขภาพ ประมาณ 100 ร้านทั่วประเทศ คือ ติดต่อเข้ามาโดยตรง และส่งสินค้าไปให้ สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ค:  okusnosanck, IG: okusno, โทร 088 487 7887 หรือ 085 178 7887

ยอมรับปมกำลังการผลิตยังไม่เพียงพอ

เรื่องกำลังการผลิตนั้น ถ้าพูดถึงจากความต้องการของตลาด อาจยังไม่เพียงพอ กำลังเร่งปรับเปลี่ยนให้ป้อนตลาดได้มากขึ้น

ไม่ง่าย.. กว่าจะได้มาซึ่งคางกุ้งวัตถุดิบ

วัตถุดิบรับมาจากหลายจังหวัด เพราะแรกๆ ค่อนข้างประสบปัญหา ไม่มีใครทำให้ แรกๆ มีแต่คนไล่กลับ โดนคัดทิ้งทั้งหมด ไม่มีใครมานั่งแกะให้ก็รู้สึกแย่ไปประมาณ 1 เดือน สุดท้ายไปเจอที่แห่งหนึ่งยอมแกะให้ ซึ่งต้องขอบคุณ เพราะถ้าไม่มีรายนี้ เราคงไม่มีโอกาสเปิดตลาดได้ ทุกวันนี้ก็ยังทำการซื้อขายกันอยู่ และมีอีกหลายๆ รายที่เราไปขอให้ทำให้ หรือนำหัวกลับมาแกะเอาคางกุ้งเองบ้าง

ตรงนี้จะมีทั้ง 2 อย่าง คือ รับหัวมาแกะเองและให้แกะหัวให้ เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของตลาด ส่วนใหญ่เวลาไปติดต่อกับโรงแกะกุ้ง เราจะมีใบรายงานการทดสอบคุณภาพวัตถุดิบทุกครั้ง หรือแม้แต่เมื่อได้คางกุ้งมาถึงโรงงานแล้วจะล้างน้ำ 2-3 น้ำ ให้สะอาด แต่บางคนก็จะกังวลว่า ส่วนหัวจะมีเชื้ออะไรหรือไม่ แต่ขนมเราจะใช้ส่วนข้างใต้และไม่มีเนื้อติด ตลอดจนค่อนข้างเลือกและคัดสรรคางกุ้งอย่างดีว่าจะไม่มีเนื้อ ไม่มีมันและไม่มีขี้กุ้ง เพื่อให้สะอาดที่สุด จึงค่อนข้างปลอดภัย

ลองผิดลองถูกเองจนกรอบ-ไร้มันเยิ้ม

ว่าด้วยกระบวนผลิตให้ไม่มันและกรอบมากนั้น วิธีตรงนี้เป็นวิธีที่ทดลองเอง เหมือนคล้ายๆ ว่า เมื่อครั้งเริ่มทำ ไฟแรง อยากทดลองหลายๆ อย่าง ลองไปลองมาอยู่หลายเดือน สุดท้ายจึงพบวิธีที่ทำได้ออกมาเช่นในปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ พบปัญหาว่าเก็บขนมไว้ในซองแล้วน้ำมันเยิ้มด้านใต้ แกะซองออกมาแล้วเมื่อเทขนมมีน้ำมันหยดติ๋งๆ พัฒนาอยู่ค่อนข้างนาน ซึ่งปัจจุบันถ้าดูซองขนมโอคุสโน่ชื่อจะเป็นคางกุ้งทอดอบกรอบ คือ มีวิธีและการอบกรอบด้วย เพื่อให้ขนมกรอบ

ที่กล่าวมา อาจเรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมการทอด และอบกรอบเองเกิดจากการทดลองจนพบเอง ไม่คิดเช่นกันว่าวิธีนี้จะดี สุดท้ายก็ออกมาเป็นขนมดังที่เห็นในปัจจุบัน

ปลื้มยอดขายอยู่ในช่วงที่กำลังเติบโต 

ยอดขายถ้าวัดเป็นเปอร์เซ็นต์จากเมื่อครั้งเริ่มขายเดือน ม.ค. 2558 ณ ขณะนี้ เติบโตประมาณ 20% เข้าสู่ช่วงกลางปี 2558 จนถึงปลายปี 2558 ยอดขึ้นมาจนเกือบจะ 80% อย่างไรก็ตาม เฉพาะขณะนี้ ยอดขายถือว่าอยู่ในช่วงที่กราฟขึ้น ยังโอเคและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ด้วยโอกาสและด้านการตลาด ประจวบเหมาะกับเคยไปออกรายการของไทยรัฐทีวี ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งเหมือนกับใช้สื่อทีวี สื่อรายการต่างๆ ช่วยให้คนรู้จักมากขึ้น และยอดขายมากขึ้นด้วย

แรกๆ เราพบปัญหาที่คนไม่เข้าใจว่าคางกุ้งคืออะไร ปีที่แล้วเราเน้นออกบูธทั้งปี ซึ่งยอดขายก็จะค่อยๆ ขึ้นเรื่อยๆ เช่น เมื่อขายในสยามพารากอน โดยเป็นที่แรกที่เข้าไปลงในห้าง สมมติว่าช่วงแรกขาย 5 ลัง หลังจากนั้น เมื่อไปแจกตามรถไฟฟ้า ไปออกบูธ ยอดขายก็เพิ่มขึ้นมาเป็นประมาณ 30 ลัง ภายในเวลาแค่ไม่ถึง 1 อาทิตย์ ดังนั้น กลายเป็นว่าจะต้องทำอย่างไรก็ได้ให้คนเห็นสินค้า และเข้าใจว่าคางกุ้งคืออะไร โดยไม่สงสัย

มองเห็นโอกาสคือ กุญแจความสำเร็จ

ส่วนเรื่องเรียนจบมาไม่เกี่ยวกับธุรกิจโดยตรง อะไรคือแรงบันดาลใจ และอะไรคือกุญแจความสำเร็จ จริงๆ แล้วตัวสินค้านี้ เริ่มมาด้วยมองเห็นโอกาส เพราะเป็นส่วนที่คนมองข้ามและถูกทิ้ง รวมทั้งแปลกใหม่ ประกอบกับเมื่อทำแล้วนำไปส่งตรวจในห้องแล็บ ดังเช่นที่ข้อมูลโภชนาการหลังซอง พบว่ามีแคลเซียมสูง จึงมีความเชื่อกับน้องชายว่าน่าจะไปได้ ไม่น่าจะล้มเหลว ซึ่งเมื่อเชื่อว่าจะไปได้ จึงทำทุกวิถีทางให้ออกมาเช่นปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน ด้วยความที่เรียนมาทางด้านวารสารศาสตร์ ก็ออกแบบแพ็กเกจจิ้ง และยังเข้าใจในเรื่องของสื่อ และเรื่องการตลาด เลยใช้วิธีที่เรียนมานำมาใช้ตรงนี้ด้วย นำมาใช้ประโยชน์ได้มาก

โครงสร้างบริษัทเป็นอย่างไร โดยในส่วนบริหารและการตลาดทั้งหมด ตนดูแล แต่ถ้าเรื่องลึกลงไป ทั้งส่วนโรงงาน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และกระบวนการผลิต จะเป็นหน้าที่ของน้องชาย

เชื่อหรือไม่ เริ่มต้นธุรกิจแอบพ่อแม่ทำ

เป็นเอสเอ็มอี เพราะว่า จริงๆ เมื่อแรกเริ่มแอบพ่อแม่และที่บ้านทำกันเล็กๆ กับน้อง จนเริ่มดีขึ้นจึงค่อยบอก ซึ่งแรกๆ ก็ไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไร แต่ขณะนี้ใช้วิธีทำให้เห็น พ่อแม่จึงค่อยๆ โอเคขึ้น ถือว่าเป็นเอสเอ็มอีที่ทำกับน้องชาย

อุปสรรคมีตั้งแต่เริ่มต้น แต่สู้ไม่ย่อท้อ

การทำธุรกิจตรงนี้ ปัญหามีตอนแรกเริ่มเรื่องน้ำมัน หรือการเก็บรักษาที่ค่อนข้างเก็บได้น้อยวันมาก เพราะปัจจัยหลักของการเก็บให้ได้นานๆ คือ น้ำมัน โดยตอนแรกที่เริ่มทดลองทำน้ำมันจะเยิ้ม ซึ่งเป็นปัญหามาก เพราะทำให้สินค้าเก็บได้ไม่นานประมาณ 1 อาทิตย์ ก็ไม่กรอบแล้ว แต่ปัจจุบันสินค้าสามารถเก็บได้ 1 ปี สามรถเก็บได้นานมาก ตรงนี้เป็นปัญหาแรก

ส่วนอีกเรื่องที่พบ เป็นปัญหาที่เราขาดประสบการณ์ และความรู้ด้านการทำธุรกิจ ด้วยความที่ตอนนั้นยังเด็ก อยากทำอะไรต่างๆ ทั้งอาคารที่ไปแอบเช่าเหมือนเกิดการทรุดตัว เครื่องจักรโดนหลอกซื้อมาแล้วใช้ไม่ได้ จะเป็นปัญหาในลักษณะนี้

เรื่องเงินทุนนั้น ก่อนที่จะมาทำธุรกิจนี้ ได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับไอศกรีมสับปะรดมาก่อน คือลักษณะซื้อมาขายไป เลยมีเงินทุนมาต่อยอด ซึ่งในส่วนของธุรกิจไอศกรีมสับปะรดนั้นก็ยังทำอยู่

ทุนเริ่มต้น 3 หมื่น งอกเงยสู่หลักล้าน

วันเริ่มต้นใช้เงินทุนแรกเริ่ม 30,000 บาท จากซองขนมสีเงินๆ แล้วติดสติ๊กเกอร์ ซีลปากซองแล้วขาย อย่างไรก็ตาม ย้อนไปเมื่อครั้งเริ่มต้นดังที่บอกว่า ขาดประสบการณ์ คือก่อนหน้านี้ เมื่อมีคนเห็นสินค้าแล้วสนใจก็จะมาชวนไปทำที่นู่น ที่นี่ ซึ่งด้วยความที่ไม่มีประสบการณ์ทำให้เชื่อ ด้วยเชื่อง่ายทำให้เหมือนล้มเหลว เพราะว่าไม่สามารถทำ หรือพาเราไปในตลาดที่เคยบอกเอาไว้ได้ หรือพาส่งออกได้ ทำให้เหมือนเริ่มต้นใหม่ ต้องเริ่มต้นใหม่ตอนนั้น เหมือนรู้สึกแย่ไปสักพัก รู้สึกว่ากลับมานั่งคุยกับน้องชาย จะทำต่อหรือไม่ หรืออย่างไรดี จนได้ข้อสรุปว่าจะทำต่อ เพราะเชื่อว่าไปได้

ความสำเร็จในทุกวันนี้ จริงๆ น่าจะเป็นความเชื่อบวกกับโอกาส เพราะว่าในบางคนที่มีโอกาส แต่ไม่รีบคว้าโอกาสไว้ คือจะถามตัวเองว่า ถ้าเรามีโอกาสเราก็จะรีบทำ เพราะถ้าไม่รีบทำไม่รู้ว่าอีก 10 ปี หรือ 20 ปี โอกาสจะกลับมาหาอีกหรือไม่ และเราจะยังทำไหวไหม แต่ ณ ปัจจุบันทำไหวได้ก็รีบคว้าโอกาสและรีบทำดีกว่า

ถามใจเธอดูจะทำธุรกิจเสี่ยงได้แค่ไหน

ในฐานะที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย มีคำแนะนำผู้ที่ต้องการทำธุรกิจของตัวเองว่า ก่อนที่จะเริ่มทำอะไร อยากให้ลองดูตัวเองก่อนว่าชอบความเสี่ยงหรือไม่ เพราะจริงๆ แล้ว การทำธุรกิจของตัวเองค่อนข้างอยู่บนความเสี่ยง ซึ่งจริงอยู่ที่ธุรกิจสามารถโตได้ใน 7 วัน แต่ก็สามารถล้มได้ภายใน 7 วัน คือ ถ้าเราชอบความเสี่ยงก็อาจจะไม่ใช่ปัญหาในการทำธุรกิจ แต่ว่า ถ้าไม่ชอบความเสี่ยงเลย ถ้าเราทำธุรกิจของตัวเอง วันหนึ่งอาจจะล้มเพราะไม่กล้าเสี่ยงที่จะเดินต่อไป คือ ถ้ามองว่าตัวเองไม่ชอบความเสี่ยงก็อยากให้มองหางานประจำที่สามารถเติบโตในอนาคต มีความมั่นคง มีสวัสดิการที่ดี มีเงินเดือนที่ดี ดีกว่าที่จะมารู้สึกแย่กับธุรกิจที่ไม่ชอบ และไม่กล้าเสี่ยงจะก้าวต่อไป

อีกอันที่สำคัญคือ เหมือนเวลาเราจะทำอะไร ดังเช่น โอคุสโน่ เวลาทำอะไรค่อนข้างตั้งคำถามย้อนกลับมาที่ตัวเองว่า ทำดี ทำสุดแล้วหรือยัง หมายความว่าถ้าทำที่สุดแล้วก็ให้ทำเลยที่สุดไปอีก เพราะถ้าวันหนึ่งถึงทางตันที่ทำไม่ได้แล้ว จะได้ไม่ผิดหวังกับสิ่งที่เราทำ เพราะได้แค่นั้นแล้วจริงๆ สมมติว่าเกิดปัญหาขึ้นปัญหาหนึ่ง จะถามตัวเองลองวิธีนี้หรือยัง ลองวิธีนี้แล้วหรือไม่ ยังทำได้อีกไหม

ส่วนเรื่องคน นับว่าเป็นปัญหาและอุปสรรคที่มีทุกที่ แต่ด้วยความที่อายุน้อย พนักงานอายุมากกว่า ตั้งแต่เริ่มเข้ามาทำงานกับเรา เหมือนรู้ว่ายังไงก็อาจจะต้องมีปัญหา จึงพูดคุยตั้งแต่แรกเลยว่า ด้วยความที่อายุยังน้อยและไม่ได้คิดว่าเป็นเจ้านาย เหมือนพยายามเข้าถึงให้ได้มากที่สุด และไม่ได้คิดว่าเป็นเจ้าของธุรกิจที่ใหญ่โต ไม่สามารถคุยกันได้ จึงพูดคุยกันว่าเราเป็นเด็กนะ ถ้ามีอะไรที่สามารถแนะนำได้ก็แชร์กันได้เลย ไม่ต้องคิดว่าเป็นเจ้านายหรือเจ้าของธุรกิจ คือเหมือนอยากให้อยู่กันแบบครอบครัว พี่น้อง ลุง ป้า น้า อา มากกว่า อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้นับว่าเป็นปัญหาที่ไม่ค่อยประสบเท่าไร ทุกวันนี้มีพนักงานประมาณ 14 คน จริงๆ มีรับเพิ่มบ้าง

วาดฝันธุรกิจไม่ต้องเปรี้ยง! ขายเรื่อยๆ

เมื่อถามถึงปลายทางของธุรกิจนั้น อยากให้ขนมตัวนี้ อยู่ในประเทศไทยได้ตลอดไป อาจจะไมต้องหวือหวา หรือ โด่งดัง แต่ให้สามารถอยู่ในตลาดได้เรื่อยๆ ไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน เพราะมองว่า ขนมตัวนี้เป็นอะไรที่มาจากคนไทย และเป็นวัตถุดิบจากประเทศไทย โดยเป็นขนมที่มีประโยชน์มาก ถ้าวันหนึ่งเด็กๆ ทานแล้วได้แคลเซียมตั้งแต่เด็ก ก็เป็นเหมือนขนมทางเลือกที่มีประโยชน์ ไม่ได้รับแต่พลังงานอย่างเดียว รับแคลเซียมไปด้วย

อยากให้เป็นสินค้าที่อยู่ในตลาดได้เรื่อยๆ แต่ว่าไม่ได้คิดจะเข้าตลาดหุ้น เป็นเรื่องอนาคต ไม่ได้มองไกลขนาดนั้น แค่อยากทำปัจจุบันให้ดี สามารถเลี้ยงพนักงานข้างหลังได้อย่างมีความสุข

มาตรฐานครบรับรองสะอาด-ปลอดภัย

ขนมแต่ละซองมีมาตรฐานรับรองครบ มีทั้ง อย. GMP และฮาลาล ซึ่งสาเหตุที่ทำ ฮาลาล เพราะดังที่เล่าไว้ช่วงแรกๆ ต้องการส่งออก เน้นประเทศที่เป็นชาวมุสลิมและตะวันออกกลาง เนื่องจากศึกษามาแล้วพบว่า ชาวมุสลิมมีจำนวนมาก 1 ใน 3 ของโลกกลุ่มนี้ น่าสนใจ เมื่อเห็นสัญลักษณ์หน้าซองก็ซื้อ มีความมั่นใจ

ทั้งนี้ โอคุสโน่ทำการตลาดเน้นในส่วนโซเชียลมีเดียค่อนข้างมาก จะใส่ใจทั้งคอนเทนต์และรูปภาพ คือจะพยายามให้ภาพที่ลงเป็นแนวทางคนซื้อได้ พยายามตั้งขนมตัวนี้ให้เป็นขนมทางเลือก คือ ทานได้ทั้งเป็นขนมขบเคี้ยว หรือทานกับอาหารอื่นๆ เช่น ข้าวต้ม ข้าวสวย สลัด หรือก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น บางคนนำไปทานกับเมี่ยงคำหรือ ข้าวคลุกกะปิ ก็มี ซึ่งภาพที่เราได้ส่วนใหญ่ในโซเชียลมีเดียเป็นภาพที่ลูกค้าถ่ายมาให้ ถือว่าค่อนข้างดี เห็นแล้วเอาไปทำตาม

ฝากข้อคิด ปั้นทำธุรกิจต้องหัดคิดต่าง

อยากฝากถึงผู้อ่าน อยากให้ผู้ที่มีความคิดกำลังจะทำธุรกิจอะไรสักอย่าง อยากให้ลองมองหาสินค้าหรือบริการ ที่แตกต่างจากมีอยู่แล้วในตลาด เพราะความแตกต่างและไม่เหมือนใคร หรือไม่ได้ไปก๊อบปี้ใครมา เป็นอะไรที่น่าภาคภูมิใจ และสามารถทำการตลาดได้ดีกว่าสินค้าที่มีอยู่แล้ว ขอฝากจุดนี้ไว้เพราะการไปก๊อบปี้อะไรมากกว่าจะผ่านจุดที่คนแรกทำ ทั้งการผลิต หรือการตลาด คือ เจ้าของคิดมาเยอะแล้ว ก็ไม่อยากให้ทำ

อย่างไรก็ตาม คู่แข่งของสินค้าคางกุ้งทอดอบกรอบโอคุสโน่ โดยตรงสินค้าเดียวกันยังไม่มี แต่ว่าถ้าเป็นทางอ้อมจะเป็นพวกผลิตภัณฑ์ที่มีกุ้งเป็นส่วนประกอบ

เรื่องต้นทุนของวัตถุดิบนั้น มีบางคนอาจมองว่า สินค้าตัวนี้ดูไม่มีต้นทุน แต่ความจริงแล้วต้นทุนแพงมาก ถ้าบอกว่าราคา 25 บาทเหมือนแพง แต่จริงๆ แล้วไม่แพง เพราะใน 1 ห่อ จะเหมือนมีกุ้งอยู่ประมาณ 40 ตัว เหมือนกินกุ้งเต็มๆ 40 ตัว ไม่ใช่แป้ง เพราะเป็นกุ้งจริงๆ แกะซองออกมาเหมือนปริมาณน้อย แต่หยิบได้ถึง 40 ครั้ง เทียบกับขนมอื่นๆ แล้วอาจไม่ถึง 40 ชิ้น แต่ด้วยความที่สินค้าเล็กเลยดูเหมือนน้อย.

เรื่องเล่าความสำเร็จ

สาวน้อยหน้าหมวยพลิกชีวิต หันหลังให้ชีวิตพนักงานออฟฟิศ ฝ่าฟันทำธุรกิจของตัวเอง โดยนำคางกุ้งมาทอดอบกรอบ วางขายภายใต้แบรนด์ โอคุสโน่ จนประสบความสำเร็จ... 14 ก.ค. 2559 13:34 25 ก.ค. 2559 11:25 ไทยรัฐ