วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

บขส.ยกเครื่องบริการรถทัวร์ ชูธุรกิจยุคดิจิตอล สู้ศึกโลว์คอสต์

บขส.ประกาศยกเครื่องบริการ ชูธุรกิจยุคดิจิตอลสู้ศึกโลว์คอสต์ ทั้งหารถใหม่ นำระบบเอ็นเตอร์เทนเมนท์ให้บริการผู้โดยสาร พร้อมกลยุทธ์กระจายสถานีขนส่งทุกมุมเมือง เพื่อการเข้าถึงผู้โดยสาร

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2559 นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธาน วันสถาปนาบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ครบรอบ 86 ปี และยังนำรถโดยสาร ขนาดความยาว 15 เมตร ที่จัดเช่าใหม่ 100 คัน นำมาเปิดตัวให้บริการว่า การที่ บขส.นำรถรุ่นใหม่มาให้บริการผู้โดยสาร รวมถึงการนำกลยุทธ์การตลาดใหม่ ๆ ที่จะนำมาใช้ในการเข้าถึงประชาชนผู้ใช้เชื่อว่า แม้ปัจจุบันจะได้รับผลกระทบจากการเติบโตของธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำ ทำให้ผู้โดยสารลดลง หากปรับตัวได้ตามแนวทางดังกล่าว เชื่อว่า ระยะยาวจะสามารถแข่งขันได้ โดยรถรุ่นใหม่ที่นำมาเปิดตัวจะมาพร้อมบริการเต็มรูปแบบทั้งเบาะ รูปทรงแคปซูล ทีวีขนาดใหญ่ และที่สำคัญมีบริการฟรีไวไฟบนรถ โดยจะนำมาวิ่ง 4 เส้นทางหลัก เส้นทางละ 2 คัน คือ กรุงเทพฯ-แม่สอด กรุงเทพฯ-ภูเก็ต กรุงเทพฯ-นครพนม และกรุงเทพฯ-เชียงใหม่


ด้าน นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ประธานกรรมการ บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. กล่าวว่า การแข่งขันกับโลว์คอสแอร์ไลน์ บขส.จะชูยุทธศาสตร์สำคัญ คือ บขส.เข้าสู่ยุคดิจิตอลเพื่อแข่งขันกับโลว์คอสแอร์ไลน์ โดยกลยุทธ์แรกลดต้นทุนดำเนินงาน โดยเฉพาะการจัดหารถใหม่ที่จะมีการเช่ารถ รวมทั้งสิ้น 400 คัน ขยายระยะเวลาการเช่าจาก 3 ปี เป็น 4 ปี รวมทั้งเปิดกว้างจากเดิมที่ บขส. เคยเช่ารถจากยุโรปเท่านั้น ก็พร้อมเช่าจากทุกประเทศผู้ผลิต ซึ่งรถใหม่ที่รับมอบรวมถึงต้นทุนราคาน้ำมันที่ลดลงในปัจจุบัน ดูแลให้พนักงานอยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม โดยพนักงานเกษียณจะไม่รับเพิ่ม เชื่อว่า กลยุทธ์การลดต้นทุนเหล่านี้ภายใน 4 ปี บขส.จะสามารถลดต้นทุนได้กว่า 1,000 ล้านบาท ส่วนการยกเครื่องบริการให้มีความทันสมัยนั้น ผู้ใช้บริการจะด้รับบริการบนรถโดยสารที่ทันสมัย เช่น บริการเอ็นเตอร์เทนเมนท์ ได้แก่ หนังที่ออกจากโรงจะสามารถดูได้บนรถ บขส. รวมถึงรายการกีฬาใหม่ ๆ ที่กำลังติดต่อ


ขณะที่ยุทธศาสตร์สถานีโดยสารที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 บขส.ต้องย้ายออกจากพื้นที่ แต่จะใช้กลยุทธ์ สถานีกระจายทุกมุมเมืองเพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวก แห่งแรก จะมีการก่อสร้างบริเวณที่จอดรถ ขสมก.เดิม เนื้อที่ 16 ไร่ มีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร ที่รถสามารถขึ้นไปจอดได้ลักษณะ 3 ชั้น เช่นเดียวกับ สถานีรถโดยสารของเมืองนิวยอร์ก และสถานีชินจูกุ ของญี่ปุ่น นอกจากนี้ จะมีสถานีรถตู้เชื่อมต่อบริเวณพื้นที่หมอชิต 1 เป็นที่จอดรถบีทีเอสในปัจจุบัน ส่วนด้านอื่น ๆ จะมีสถานีขนส่งที่รังสิต สำหรับผู้โดยสารทิศเหนือ สถานีสายใต้ ที่จะย้ายจากเอกมัยไปบางนา และสถานีที่จรัญ ย้ายจากบรมราชนนีเดิม นอกจากนี้ จะมีการพิจารณานำรถโดยสารไปวิ่งเชื่อมกับสถานีรถไฟฟ้าจุดสำคัญ เพื่อให้บริการ บขส.เข้าถึงผู้ใช้บริการมากที่สุด เชื่อว่าด้วยกลยุทธ์เหล่านี้ จะสามารถแข่งขันได้ เบื้องต้นกำหนดเป้าหมาย ว่า บขส. จะเป็นผู้นำด้านบริการรถโดยสาร เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งอื่นๆ.

บขส.ประกาศยกเครื่องบริการ ชูธุรกิจยุคดิจิตอลสู้ศึกโลว์คอสต์ ทั้งหารถใหม่ นำระบบเอ็นเตอร์เทนเมนท์ให้บริการผู้โดยสาร พร้อมกลยุทธ์กระจายสถานีขนส่งทุกมุมเมือง เพื่อการเข้าถึงผู้โดยสาร 13 ก.ค. 2559 20:08