วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ใต้โต๊ะต้องหมดไป! สน.พระราชวัง ประกาศล้างบางแก๊งโบกรถ

‘มาเฟียในคราบคนโบกรถ’ ปัญหาเรื้อรังที่มีให้เห็นจนชินตา...ระยะเวลาเป็นสิบปีกับปัญหาขบวนการเรียกเก็บค่าที่จอดรถ บริเวณถนนราชินี เลียบคลองหลอด ที่ถูกสะสมหมักหมมมานาน จนถึงวันนี้ ขบวนการเหล่านี้ได้เงินจากประชาชนตาดำๆ อย่างเรา ไปมากมายเท่าไรแล้ว... ?

ก่อนหน้านี้ ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ เล็งเห็นถึงปัญหาและอาสาไปเป็นปากเป็นเสียง ร้องเรียนแทนประชาชน แต่กลับได้รับคำตอบจาก เจ้าพนักงานจราจร (ชุดก่อนหน้านี้) ว่า “แล้วจะให้ทำอย่างไรได้ ในเมื่อไม่มีข้อหาอะไรไปเอาผิดพวกเขา”, “ประชาชนก็อย่าไปให้เงินพวกมันสิ ไม่ให้ก็จบ", "ในเมื่อประชาชนให้ไปเอง จะทำอย่างไรได้”, และ “ถ้าไม่คิดไรมาก ก็ให้ๆ ไปเหอะ แค่ไม่กี่บาท คิดซะว่า ทำบุญ” ... นี่หรือคำตอบจาก ตำรวจ ผู้เป็นที่พึ่งของประชาชน ...

สองเดือนเต็มๆ ที่ ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ใช้เวลาในการลงพื้นที่สังเกตการณ์ เฝ้าติดตาม ตลอดจนการสืบสาวหาต้นตอขบวนการ จนนำมาสู่การรายงานออกสู่สาธารณชนอย่างต่อเนื่อง... กระทั่ง ทีมข่าวฯ ได้รับข่าวดีจาก รอง ผกก.สน.พระราชวัง คนใหม่ ว่า ปมปัญหานี้ กำลังจะถูกคลี่คลายในไม่ช้า เมื่อมีการนัดหารือร่วมกัน เพื่อเตรียมล้างขบวนการนี้อย่างจริงจังเป็นครั้งแรก แต่จะแตกแขนงไปในทิศทางใด และจะสามารถล้างขบวนการมาเฟียโบกรถในพื้นที่แห่งนี้ ได้จริงหรือไม่...? ติดตามต่อในรายงานพิเศษ ตอน (ใกล้อวสาน) ...

โดยในวันที่ 11 ก.ค. 59 ทีมข่าวฯ เดินทางไปรับฟังแนวทางการแก้ปัญหาขบวนการเก็บค่าที่จอดรถในพื้นที่ถนนราชินีถึง สน.พระราชวัง และถือเป็นความโชคดีของทีมข่าวฯ เป็นอย่างยิ่ง เมื่อทราบว่า ทางสำนักงานเขตพระนคร ได้ส่งตัวแทนเข้ามารับฟังและร่วมหารือถึงทางออกทั้งหมดในวันนี้ด้วยเช่นกัน

รอง ผกก.จร. รับ ที่ผ่านมา ตร.ปล่อยปละละเลย เนื่องด้วยไม่รู้ว่าถนนสายนี้ มีข้อบังคับฯ

ทั้งนี้ ก่อนจะข้ามไปประเด็นเรื่องการหาแนวทางแก้ปัญหาว่า สุดท้ายแล้วจะเดินหน้าไปในทิศทางใดนั้น อีกประเด็นที่ยังคงคลุมเครือและขาดความชัดเจน ตามที่ ทีมข่าวฯ ได้รายงานไปแล้วหลายครั้ง ว่า สรุปแล้ว ถนนราชินี สายนี้ มีข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรหรือไม่ และจอดได้หรือไม่ได้กันแน่!?

พ.ต.ท.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน รอง ผกก.จร.สน.พระราชวัง กางตำราจราจรหาข้อบังคับตามกฎหมาย พร้อมเปิดเผยกับทีมข่าวฯ ว่า ตามข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจร ปี 2534 ระบุว่า ถนนราชินี มีข้อห้ามจอดรถ ในช่วงเวลา 06.30-09.00 น. และช่วงเวลา 16.00-18.30 น. เว้นวันหยุดราชการ โดยข้อบังคับไม่ได้ระบุชัดว่า ตั้งแต่บริเวณจุดใดถึงจุดใด รวมถึงไม่มีป้ายแสดงข้อบังคับฯ ให้พนักงานจราจรทราบ จึงเป็นปัญหา ทำให้เจ้าพนักงานที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ไม่ทราบ

ต่อมา ปี 2537 ถนนราชินี ได้ถูกออกข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรมาอีกครั้ง โดยระบุ ตั้งแต่บริเวณกัลยาณไมตรีถึงสวนสราญรมย์ ห้ามจอดในช่วงเวลา 18.00-06.00 น. หรือห้ามจอดในช่วงกลางคืน

“ดังนั้น หากพิจารณาจากข้อบังคับแล้ว ถามว่า ทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงไม่บังคับใช้ตามกฎหมาย ก็เนื่องจากว่าบริเวณถนนราชินี ไม่มีป้ายข้อบังคับฯ ปรากฏอยู่เลย เพราะถนนที่สามารถบังคับใช้ตามกฎหมายได้ ต้องเป็นถนนที่มีป้ายข้อบังคับต่างๆ ที่ครบถ้วนและชัดเจน ทำให้เจ้าพนักงานที่ปฏิบัติงานและรับผิดชอบตรวจตราถนนสายนี้ เข้าใจว่าสามารถจอดได้ รวมถึงที่ผ่านมาถนนสายนี้ถูกมองว่าเป็นถนนสายรอง แทบไม่มีการสัญจรหรือใช้น้อย จึงกลายเป็นเหตุผลให้เกิดการปล่อยปละละเลย จนเกิดเป็นปัญหาสะสมมาจนถึงทุกวันนี้” รองผกก.จร.สน.พระราชวัง กล่าว

สเต็ปที่ 1 จ่อแก้ข้อบังคับฯ ถนนราชินี ให้ชัดเจนสมบูรณ์มากขึ้น

พ.ต.ท.จักรกริศน์ กล่าวต่อว่า ปัญหาของข้อบังคับการจราจรที่ไม่ชัดเจน และไม่มีการติดป้ายข้อบังคับในพื้นที่ ถือเป็นช่องโหว่หนึ่งที่จะต้องมีการหยิบยกขึ้นมาแก้ไขใหม่ เนื่องจากข้อบังคับฯ ที่ออกมาแต่เดิมนั้น ไม่สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนของผู้คนในปัจจุบันแล้ว ซึ่งจากการหารือร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ ข้างเคียง ที่เข้ามาใช้พื้นที่ถนนราชินีเป็นประจำ เห็นตรงกันว่า ต้องมีการแก้ไขข้อบังคับฯ ใหม่ให้ชัดเจนมากขึ้น โดยกำหนดข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจร ห้ามจอดรถ ในช่วงเวลาเร่งด่วน คือ เช้า เวลา 06.00-08.00 น. และช่วงเย็นเวลา 17.00-20.00 น.  

“แต่เนื่องจากว่าขั้นตอนกระบวนการเสนอร่างข้อบังคับฯ ใหม่ อาจต้องใช้เวลา เพราะต้องส่งหนังสือไปยังหน่วยงานราชการในพื้นที่ข้างเคียงทราบทั้งหมด และตอบหนังสือกลับมาเรียบร้อยแล้ว จึงจะสามารถส่งหนังสือไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อมีมติออกข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรบริเวณถนนราชินี ให้ชัดเจนสมบูรณ์มากขึ้น ซึ่งหากทาง บช.น. รับข้อเสนอดังกล่าวภายใน 1 เดือน คาดว่าข้อบังคับฯ จะถูกนำมาใช้ได้ในเร็วๆ นี้” รอง ผกก.จราจร สน.พระราชวัง กล่าว

ถนนราชินี จอดรถทแยงเข้า ขวางทางจราจร ถือว่าผิดกฎจราจรหรือไม่ ?

นอกจากปัญหาเรื่องของข้อบังคับฯ แล้ว พ.ต.ท.จักรกริศน์ ยังกล่าวถึงปัญหาการจอดรถบนถนนราชินีอีกว่า ปัญหาที่เห็นชัดสุดในขณะนี้ก็คือ การจอดรถผิดกฎจราจร เนื่องจากปัจจุบันถนนราชินีมีการจอดรถในลักษณะขวางทางถนน หรือจอดทแยงเข้า ซึ่งตาม พ.ร.บ.จราจรแล้ว ผู้ที่ขับขี่ต้องจอดรถตามทิศทางการเดินรถ ห่างจากแนวเลียบขอบทางหรือขอบทางเท้า ไม่เกิน 25 ซม. และจอดตามแนวทิศทางด้านใดด้านหนึ่ง แต่ทั้งนี้ ถนนราชินี ซึ่งเป็นถนนวันเวย์ ถามว่าจอดสองข้างทาง ผิดหรือไม่นั้น จากสภาพของถนนที่กว้าง มีการสัญจรน้อย รถสามารถวิ่งผ่านได้สะดวก โดยไม่ขวางทางจราจร กรณีนี้ถือว่าอยู่ในอำนาจที่ทำได้

สเต็ปที่ 2 จัดระเบียบจอดรถถนนราชินี ใหม่ทั้งสาย มีผลทันที 18 ก.ค.นี้!

“อย่างไรก็ตาม ในระหว่างรอปรับปรุงแก้ไขข้อบังคับฯ ฉบับใหม่ การแก้ปัญหาในสเต็ปแรกที่สามารถดำเนินการได้เลยก็คือ การจัดระเบียบการจอดรถบนถนนราชินีใหม่ทั้งหมด โดยต้องจอดให้อยู่ในลักษณะตามแนวขนานกับฟุตปาท ซึ่งสามารถจอดได้ทั้งสองฝั่งข้างทาง ในส่วนนี้จะเริ่มจากการติดป้ายประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบตั้งแต่วันพรุ่งนี้ไปตลอดระยะเวลา 1 สัปดาห์ และหากพบว่ายังคงมีการจอดรถผิดกฎจราจร ก็จะถูกล็อกล้อและปรับ 500 บาท ซึ่งจะมีผลทันที ในวันจันทร์ที่ 18 ก.ค.ที่จะถึงนี้ คาดว่าปัญหาการจอดรถจะดีขึ้น” รองผกก.จราจร สน.พระราชวัง กล่าว

“ยกเว้นช่วงบริเวณหน้ากรมที่ดิน ยังไม่สามารถจอดได้ เนื่องจากลักษณะทางกายภาพของพื้นที่มีลักษณะเวิ้งออกนอกเหนือช่องทางจราจร ที่อาจต้องมีการปรับปรุงกายภาพของถนน ซึ่งจะประสานงานกับ กทม. อีกครั้งว่าจะปรับโดยการสร้างฟุตปาทเพิ่มหรือจะปรับสภาพอย่างไรต่อไป รวมถึงตีเส้นจราจร บริเวณหน้ากรมที่ดินให้เรียบร้อย” พ.ต.ท.จักรกริศน์ ระบุ

รอง ผกก.จราจร เผย กรมที่ดินจัดเก็บค่าบริการเอง โดยไม่ได้มีการขออนุญาต

นอกจากนี้ ยังได้รับการเปิดเผยจาก รอง ผกก.สน.พระราชวัง อีกว่า พื้นที่ถนนราชินี ช่วงบริเวณหน้ากรมที่ดิน บริเวณนี้ก็มีการเก็บค่าที่จอดรถโดยทางกรมที่ดินเอง และมีใบเสร็จค่าธรรมเนียมให้ ซึ่งการขอเก็บค่าจอดรถของกรมที่ดินนั้น ยืนยันว่าไม่มีการดำเนินการเรื่องการขออนุญาตจากสน.พระราชวัง แต่อาจเป็นการทำข้อตกลงกันระหว่างหน่วยงานข้างเคียงในอดีตหรือไม่ และตกลงกันในรูปแบบใดนั้น ตนไม่ทราบ

“ดังนั้น การหารือร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ ข้างเคียงในวันนี้ ทำให้ทราบว่า ทุกหน่วยงานไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือผลประโยชน์ใดๆ กับถนนสายนี้ ฉะนั้นถือว่าเป็นโอกาสและจังหวะดี ที่จะได้เริ่มดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องเสียที” พ.ต.ท.จักรกริศน์ กล่าว

สเต็ปที่ 3 ใต้โต๊ะต้องหมดไป! กทม. ตัดปัญหา ขอเข้ามาดูแล เก็บค่าบริการเอง

ด้าน นายชาลี มั่นแน่ หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตพระนคร เปิดเผยเพิ่มเติมว่า โดยปกติแล้วสำนักงานเขตพระนคร และ สน.พระราชวัง ทำงานร่วมกันตลอดอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นในส่วนของปัญหาที่จอดบริเวณถนนราชินีนั้น ถือเป็นอำนาจเจ้าพนักงานจราจร สน.พระราชวัง โดยตรง แต่ทั้งนี้ ส่วนของสำนักงานเขต ก็จะเข้ามาช่วยเรื่องการตีเส้นจราจร ทำเครื่องหมายสัญลักษณ์ และติดป้ายประชาสัมพันธ์ให้ชัดเจนขึ้นว่า พื้นที่บริเวณใดถึงจุดใดจอดได้ และช่วงเวลาไหนบ้างที่ห้ามจอด และอาจจะมีปรับพื้นที่ทางกายภาพ บริเวณช่วงหน้ากรมที่ดิน ซึ่งในส่วนนี้อาจต้องใช้ระยะเวลา เนื่องจากต้องเข้ามาตรวจตราดูสภาพพื้นที่และหารือร่วมกันกับ สน.พระราชวัง อีกครั้ง

นอกจากนี้ เพื่อไม่ให้นำไปสู่การจับจองพื้นที่เข้ามาแสวงหาประโยชน์หรือเก็บใต้โต๊ะ รวมไปถึงการก่อให้เกิดอาชญากรรมรถยนต์เกิดขึ้น ทางสำนักงานเขต จะเข้ามาดำเนินการเก็บค่าธรรมเนียมบริการ พร้อมใบเสร็จ ให้ถูกต้องตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครที่สามารถทำได้ แต่เก็บเท่าไรนั้น อาจมีการหารือร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดปัญหาการจับจองพื้นที่ และไม่มีขบวนการเรียกเก็บค่าที่จอดรถจากคนกลุ่มนี้อีกต่อไป

ล้างบางขบวนมาเฟียโบกรถ เรียกเก็บค่าที่จอดรถในพื้นที่ หมดไป จริงหรือ?

ผู้สื่อข่าวยิงคำถามต่อไปว่า สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาในวันนี้ คาดว่าจะทำให้ขบวนการมาเฟียโบกรถในพื้นที่บริเวณถนนราชินีแห่งนี้ หมดไปได้หรือไม่? ในประเด็นนี้ พ.ต.ท.จักรกริศน์ ให้คำตอบว่า “ผมเชื่อว่า การแก้ปัญหาเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนเปลี่ยนแปลง เกิดช่วงเวลาห้ามจอด ในบริเวณถนนสายนี้แล้วนั้น แน่นอนว่า ปัญหาการจับจองพื้นที่จอดรถก็จะหายไป เพราะเมื่อไม่มีการจับจองพื้นที่ กลุ่มคนที่เข้ามาแสวงหาประโยชน์ในพื้นที่ก็ทำต่อไปไม่ได้ รวมถึงทาง กทม. ก็ยื่นข้อเสนอแล้วว่า จะเข้ามาเก็บค่าธรรมเนียมที่จอดรถเอง ซึ่งเรายังบอกไม่ได้ว่า ขบวนการมาเฟียโบกรถจะหมดไปหรือไม่ แต่ยืนยันว่าจะทำให้ถนนสายนี้มีความถูกต้องเป็นหลัก และระบบเงินใต้โต๊ะต้องหมดไป”

ส่วนประเด็นที่ ทีมข่าวฯ ได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่า 'ตำรวจ' อยู่เบื้องหลังขบวนการดังกล่าวนี้ ทาง พ.ต.ท.จักรกริศน์ ตอบในประเด็นนี้ว่า “เรื่องนี้ไม่อยากยืนยันหรือบอกได้ว่าใช่หรือไม่ เพราะส่วนตัวเพิ่งเข้ามาเป็น รอง ผกก.จร.สน.พระราชวัง ได้เพียง 1 เดือนกว่าๆ ไม่ทราบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ และไม่ทราบว่ามีการร่วมมือกันในอดีตหรือไม่ แต่ครั้งนี้ถือว่าเป็นโอกาสดี ช่วงจังหวะเวลาดี ที่เราจะได้เข้ามาจัดระเบียบแก้ไขพื้นที่แห่งนี้ ที่ถูกหมักหมมสะสมมาเป็นเวลานาน ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น”

พ.ต.ท.จักรกริศน์ กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาที่จอดรถบริเวณถนนราชินีสายนี้ คาดว่าภายในระยะเวลา 1 เดือน จะเกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการจอดรถที่เป็นระเบียบและถูกกฎจราจรมากขึ้น ส่วนการที่ กทม. จะเข้ามาดำเนินการเก็บค่าบริการที่จอดได้นั้น ก็คงต้องรอให้ข้อบังคับการจราจรของถนนสายนี้ ออกมาเสร็จเรียบร้อยและชัดเจนเสียก่อน ทางสำนักงานเขตพระนคร จึงจะสามารถออกกฎหมายเข้ามารองรับว่า ถนนสายนี้มีการเรียกเก็บค่าบริการอย่างถูกต้อง ซึ่งคาดว่าการแก้ปัญหาของพื้นที่แห่งนี้ จะใช้ระยะเวลาดำเนินการเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้...

อย่างไรก็ตาม หลังจากทีมข่าวฯ เสร็จสิ้นภารกิจจาก สน.พระราชวังแล้ว ก่อนเดินทางกลับ เวลา 15.50 น. ทีมข่าวฯ ได้ลงพื้นที่สอดส่องตลอดแนวถนนราชินีอีกครั้ง ปรากฏว่า ไม่พบบุคคลเข้ามายืนโบกและเรียกเก็บค่าที่จอดรถแม้แต่รายเดียว

และท้ายที่สุดแล้ว แนวทางการแก้ปัญหาในวันนี้ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตามเป้าที่วางไว้ได้หรือไม่ และจะสามารถล้างบางขบวนการมาเฟียโบกรถในพื้นที่แห่งนี้ได้ จริงหรือไม่...!? ทีมข่าวฯ ของเรา ขอเอาใจช่วยให้ภารกิจในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และไม่พลาดที่จะคอยตามติด เพื่อรายงานความคืบหน้าต่อไป...

อ่านเพิ่มเติม

แผ่นดินนี้ใครจอง EP.1 ข่มขู่ เรียกไถ เปิดโปงเบื้องหลังขบวนการมาเฟียโบกรถ

แผ่นดินนี้ใครจอง EP.2 ตำรวจปัดฮั้วเก็บค่าที่ อ้างมีแบ็กคุ้มหัวมาเฟีย

ข่มขู่ รีดไถต่อเนื่อง ชาวบ้านสุดเอือม! ขอแฉแบ็กคุ้มหัวมาเฟียโบกรถ?

  • สืบเสาะข่าว รับเรื่องราวร้องทุกข์ สามารถส่งเรื่องราวหรือประเด็นปัญหาของท่านมาได้ที่
    
reporter.thairath@gmail.com หรือช่องทาง Facebook : ทีมข่าวเฉพาะกิจ

ล้างบางขบวนการมาเฟียโบกรถ! เมื่อปมปัญหานี้ กำลังจะถูกคลี่คลาย เมื่อมีการร่วมกันหารือเตรียมล้างขบวนการนี้อย่างจริงจังเป็นครั้งแรก แต่จะสามารถล้างขบวนการมาเฟียโบกในพื้นที่แห่งนี้ได้จริงหรือไม่ ติดตามต่อในรายงานพิเศษชิ้นนี้... 12 ก.ค. 2559 16:26 ไทยรัฐ